Vụ MH370 mất tích: Bồi thường thân nhân hành khách hơn 4 triệu USD

07:53, 09/05/2014

Hiệp hội Bảo hiểm Nhân thọ Malaysia đã bồi thường hơn 14,2 triệu RM (tương đương 4,4 triệu USD) cho thân nhân hành khách và phi hành đoàn chiếc MH370 đã mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Nhân thọ Malaysia, ông Vincent Kwo, cho biết các khoản thanh toán đã và đang được thực hiện với một số thân nhân hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay MH370 bị mất tích trong hai tuần qua.

"Chúng tôi hiểu nỗi đau của các thành viên gia đình và sẵn sàng chi trả một cách nhanh hơn, tạo thuận lợi cho họ trong việc yêu cầu bồi thường," ông nói.

Thân nhân các hành khách của chiếc máy bay MH370 cùng cầu nguyện bình an cho người nhà của họ.

Ông Vincent Kwo cũng cho biết, Hiệp hội đã bỏ yêu cầu về giấy chứng tử, coi đây là một ưu tiên hàng đầu, và nỗ lực hết sức để chi trả tiền bồi thường trong vòng một tuần kể từ khi nhận đầy đủ giấy tờ. Các công ty bảo hiểm của Malaysia đã thực hiện tổng cộng 184 hợp đồng bảo hiểm.

Cho đến nay, số tiền bồi thường đã trả cho các thân nhân hành khách và phi hành đoàn là khoảng 14,2 triệu RM trong tổng số 18,7 triệu RM. Số tiền 4,5 triệu RM còn lại đang chờ các thân nhân nộp giấy tờ để thanh toán.

Cuộc tìm kiếm MH370 sẽ tốn 60 triệu USD

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp ba bên với Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang tại Canberra ngày 5/5, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết, chiến dịch tìm kiếm sẽ bước vào gia đoạn mới sau cuộc họp vào ngày 7/5 để thảo luận về chiến dịch tìm kiếm trong giai đoạn tiếp theo, hướng vào tìm kiếm dưới đáy biển. 

"Cuộc họp với các chuyên gia quốc tế (ngày 7/5) sẽ xem xét lại những hình ảnh vệ tinh và những dữ liệu thu được từ khi chiếc máy bay mất tích." khu vực tìm kiếm mới sẽ bao trùm một khu vực với diện tích khoảng 60.000 km2 đáy biển Ấn Độ Dương và có thể sẽ mất thời gian 8 tháng hoặc hơn, ông Warren Truss cho biết. 

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã tiến hành trên diện tích 4.638.370 km2 trên biển, có tổng số 334 chuyến bay đã được tiến hành và tổng số 3.137 giờ tìm kiếm.

Phó thủ tướng Truss ước tính, công tác tìm kiếm trong giai đoạn mới có thể sẽ tiêu tốn khoảng 60 triệu USD. Ông cũng cho biết, chiến dịch cũng sẽ tiêu tốn thời gian vì khu vực đáy biển Nam Ấn Độ Dương sâu và phần lớn chưa có bản đồ. "Sẽ cần thêm những phương tiện định vị sóng âm chuyên dụng và những thiết bị tự hành". Tuy nhiên, ông cũng cho biết, có thể sẽ phải mất tới vài tháng để các phương tiện này có thể được triển khai phục vụ chiến dịch tìm kiếm. 

Còn Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cam kết rằng, Malaysia sẽ cùng với Australia và Trung Quốc đẩy mạnh các nỗ lực nhằm xác định vị trí của chiếc máy bay mất tích. 

Chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, đã mất tích khoảng 1 giờ sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hồi 0 giờ 41 ngày 8/3. Nó được cho là đã quay ngược hướng ban đầu và bay ra nam Ấn Độ Dương, kết thúc hành trình ở đó. Và cuộc tìm kiếm máy bay đã kéo dài hai tháng qua ở cả trên không và dưới biển, nhưng vẫn không thu được kết quả gì đáng kể. Chiến dịch tìm kiếm MH370 bị mát tích là một trong chiến dịch tìm kiếm khó khăn nhất trong lịch sử. 

Thanh Trà (tổng hợp)