Vừa tìm thấy mảnh vỡ chiếc máy bay mất tích của EgyptAir

18:20, 20/05/2016

Ai Cập đã thông báo thông tin này cách đây ít giờ. Phát ngôn viên của quân đội Ai Cập nói, đã phát hiện ra mảnh vỡ và đồ dùng cách Alexandria khoảng 290km.


Thứ Năm 19/5 chuyến bay MS804 đang trên đường từ Paris tới Cairo với 66 hành khách và phi hành đoàn thì biến mất.

Trong một thông cáo, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi bày tỏ "sự tiếc thương to lớn" về vụ tai nạn. EgyptAir cũng xác nhận đã phát hiện mảnh vỡ trên Twitter. Các nhóm của quân đội Hy Lạp, Ai Cập, Pháp và Anh quốc tham gia chiến dịch diễn ra gần đảo Karpathos của Hy Lạp. Hy Lạp nói radar cho thấy chiếc Airbus A320 đã đổi hướng đột ngột hai lần và rớt hơn 7.620m trước khi đâm xuống biển. Ai Cập thì cho rằng tai nạn này xảy ra có lẽ là do khủng bố hơn là lỗi kỹ thuật. Thế nhưng 24 tiếng đồng hồ sau khi máy bay mất tích, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Đa số hành khách trên chuyến bay MS804 là từ Ai Cập và Pháp. Có một người là công dân Anh. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh cho bộ hàng không dân dụng nước này cùng lực lượng hải quân, không quân và cơ quan tìm kiếm cứu nạn làm tất cả những gì có thể để tìm mảnh vỡ.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói sáng thứ Sáu 20/5 rằng, cho tới nay "hoàn toàn chưa có chỉ dấu gì" về nguyên nhân máy bay rơi. Nếu như phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng thì khả năng tấn công khủng bố cao hơn là khả năng lỗi kỹ thuật.Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif FathiBa nhân viên từ cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp cùng với chuyên gia kỹ thuật của Airbus cũng đang tham gia cuộc điều tra của Ai Cập.

Tại Pháp người ta đang tìm hiểu liệu có vi phạm quy trình an ninh tại sân bay Paris Charles de Gaulle hay không. Sau đợt tấn công Paris tháng 11 năm ngoái, một số nhân viên sân bay đã bị tước quyền ra vào vì quan ngại liên quan khủng bố Hồi giáo.

Eric Moucay, luật sư cho một số người trong đó, nói với BBC rằng phe Hồi giáo quá khích đã tìm cách tuyển dụng nhân viên sân bay. Hồi tháng 10/2015 một chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Nga Metrojet đã nổ tung trên bán đảo Sinai, Ai Cập, làm toàn bộ 224 người bên trên thiệt mạng. Một nhóm thánh chiến liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã đặt bom máy bay này. Tổng thống Pháp Francois Hollande nói: "Chúng ta sẽ kết luận khi nào biết được sự thật". "Liệu đó là tai nạn hay là khủng bố, điều mà chúng ta đang nghĩ đến.

Chuyến bay MS804 rời Paris lúc 23:09 giờ địa phương hôm thứ Tư 18/5 (04:09 sáng 19/5 giờ Hà Nội) và theo lịch sẽ tới Cairo, thủ đô Ai Cập, lúc 03:15 giờ địa phương ngày 19/5 (08:15 giờ Hà Nội). Trên máy bay có 56 hành khách, phi hành đoàn bảy người và ba nhân viên an ninh.

Giới chức hàng không Hy Lạp nói các nhân viên không lưu đã nói chuyện với phi công khi máy bay vào không phận Hy Lạp và mọi việc lúc đó đều bình thường. Họ tìm cách liên lạc với máy bay lúc 02:27 giờ Cairo khi nó chuẩn bị vào không phận Ai Cập nhưng không thấy trả lời. Hai phút sau máy bay biến mất khỏi radar. Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos nói với các phóng viên: "Hiện những gì chúng tôi được biết là máy bay đã ở vị trí cách vùng thông báo bay FIR của Ai Cập 10-15 dặm ở độ cao 37.000 feet. "Lúc đó nó đổi hướng sang trái 90 độ và rồi lại quay sang phải 360 độ, rơi từ độ cao 37.000 xuống 15.000 feet và tới độ cao khoảng 10.000 feet thì biến mất. "Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathi nói: "Nếu như phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng thì khả năng tấn công khủng bố cao hơn là khả năng lỗi kỹ thuật".

telecomit.vn theo BBC