Vương quốc Anh chuẩn bị loại bỏ Huawei khỏi các mạng 5G

Thùy Dung 09:37, 24/05/2020

Sau khi chịu lại áp lực từ Mỹ trong nhiều tháng, Huawei dường như đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi các mạng 5G tại Vương quốc Anh.

Viện dẫn mối lo ngại về an ninh quốc gia, các thành viên của đảng Bảo thủ cầm quyền đã thúc đẩy việc loại bỏ công nghệ Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G và các mạng viễn thông khác vào năm 2023.

Chính quyền Tổng thống Trump đã cấm chính phủ sử dụng công nghệ Huawei. Ông Trump đã ký sắc lệnh hành pháp vào tháng 5 năm ngoái, ngăn chặn các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông do nước ngoài sản xuất có thể gây ra rủi ro an ninh quốc gia.

Động thái này không chỉ ra một công ty nào, nhưng được xem như một cách để loại trừ các công ty Trung Quốc như ZTE và Huawei khỏi thị trường Mỹ. Tuần trước, ông Trump đã gia hạn lệnh cấm đến tháng 5/2021.

Ông Trump được cho là đã gọi cho Thủ tướng Johnson vào đầu năm nay để thảo luận về vấn đề này, và ít nhất một thành viên của Quốc hội cho biết Mỹ đang xem xét lại quan hệ đối tác tình báo với Anh.

Thủ tướng Boris Johnson dường như đang chuẩn bị loại bỏ việc sử dụng thiết bị Huawei khỏi các mạng 5G của Vương quốc Anh.

Bên cạnh đó, Mỹ đưa ra lập luận rằng Huawei có thể xây dựng các phần mềm "cửa sau" vào cơ sở hạ tầng mạng, để hỗ trợ các nỗ lực gián điệp của Trung Quốc. Huawei đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ này.

Thủ tướng Johnson đã giới hạn số lượng thiết bị Huawei có thể được sử dụng cho các mạng 5G ở Anh, cấm sử dụng công nghệ của công ty Trung Quốc trên các phần nhạy cảm nhất của mạng di động thế hệ mới.

Trước đó, vào hồi tháng 1 Thủ tướng Johnson nói rằng không có nhiều lựa chọn khác cho cơ sở hạ tầng 5G của Anh và nhà mạng Vodafone của Anh cho biết việc loại bỏ thiết bị Huawei khỏi hệ thống mạng của họ sẽ vô cùng tốn kém.

T.D