Vương quốc Anh: Trẻ em sẽ được học bẻ khoá mã, sửa lỗi bảo mật

Thanh Tùng 15:23, 04/05/2020

Anh mở các khoá học bẻ khoá mã, sửa lỗi bảo mật nhằm khơi dậy niềm đam mê về an ninh mạng cho các em học sinh.

Trẻ em trên toàn Vương quốc Anh sẽ có cơ hội bẻ khóa mã, sửa các lỗi bảo mật và kiểm tra các dấu vết mà tội phạm mạng để lại như một phần của trải nghiệm học tập mà con trẻ có thể tham gia tại nhà.

Theo Zdnet, sáng kiến trực tuyến này nhằm truyền cảm hứng cho một thế hệ tài năng an ninh mạng mới để hình thành các "Sherlock Holmes kỹ thuật số" trong khi các trường học vẫn đóng cửa.

Bộ Truyền thông Văn hóa và Thể thao (DCMS), Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC), Viện SANS và các tổ chức khác đưa ra khi thực hiện giãn cách xã hội, theo đó, các trường đóng cửa và hầu hết trẻ em ở nhà. Các khóa học trực tuyến theo kiểu này được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho các em nhỏ quan tâm đến nghề an ninh mạng và tạo việc làm trong thời gian ở nhà.

Đầu tiên là khoá khám phá không gian mạng (Cyber Discovery), trẻ em sẽ có thể thử hơn 200 thách thức về an ninh mạng như bẻ khóa, tìm kiếm, sửa các lỗi bảo mật và mổ xẻ các dấu vết kỹ thuật số mà bọn tội phạm để lại thông qua hình thức một trò chơi CyberStart - một nền tảng học tập tương tác. Trẻ sẽ học được các khái niệm và ý tưởng mà những trinh thám thực thụ phải sử dụng khi ứng phó với các cuộc tấn công mạng thực tế.

Đây là một phần trong khoá học này, các chuyên gia bảo mật thông tin cũng sẽ tổ chức các hội thảo trực tuyến hàng tuần để dạy cho trẻ về các quy tắc bảo mật bao gồm pháp y kỹ thuật số, mật mã và các hệ điều hành. Chương trình kéo dài đến 31/8/2020.

James Lyne, Giám đốc công nghệ tại SANS, người ủng hộ chương trình khám phá không gian mạng này cho biết: "An ninh mạng là một lĩnh vực hấp dẫn cùng với nhiều cơ hội sáng tạo và làm cho thế giới trực tuyến trở nên an toàn hơn. Lĩnh vực này liên quan đến mọi thành phần của xã hội và có nhiều cơ hội phát triển. Đây là cơ hội để các bạn trẻ học cách điều tra như một Sherlock Holmes kỹ thuật số, đóng các lỗ hổng trước khi tin tặc tìm thấy chúng và phá mã".

Sự ra mắt của khoá khám phá không gian mạng đi cùng với việc chính phủ Anh công bố một số khóa học trực tuyến khác về kỹ năng an ninh mạng.

Các khoá học này bao gồm khóa học hè CyberFirst, đã khởi động từ năm 2016 nhưng đang chuyển sang hình thức trực tuyến trong năm nay để tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Các học sinh tham gia CyberFirst sẽ có cơ hội học viết mã cũng như học về an ninh mạng trong các lớp học ảo.

Ciaran Martin, CEO của NCSC cho biết: "Công nghệ đang giúp tất cả chúng ta ứng phó với cuộc khủng hoảng do virus corona và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và kết nối xã hội của chúng ta".

Khóa học tiếp theo do Cơ quan tội phạm quốc gia và Thách thức an ninh mạng Vương quốc Anh tổ chức. Đây là khoá học thông qua hình thức chơi game CyberLand tại địa chỉ https://cybergamesuk.com/, được cung cấp miễn phí, theo đó, người chơi có nhiệm vụ bảo vệ thành phố ảo khỏi tin tặc, đồng thời đào tạo các kỹ năng bảo mật.

Thanh Tùng (T/h)