Wikileaks: MI5 giúp CIA phát triển phần mềm tấn công TV Samsung

12:21, 08/03/2017

Wikileaks công bố chi tiết về những gì họ gọi là các công cụ xâm nhập trên diện rộng được CIA sử dụng.

Các loại vũ khí mạng được dẫn ra gồm những phần mềm độc hại nhắm vào các máy tính dùng hệ điều hành Windows, Android, iOS, OSX và Linux cũng như router.

Cơ quan Tình báo Anh MI5 được cho là đã giúp phát triển một phần mềm gián điệp chuyên tấn công các TV Samsung.

Phát ngôn viên CIA không xác nhận các chi tiết này.

"Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hoặc nội dung của những tài liệu tình báo," ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Anh không bình luận.

Wikileaks nói rằng nguồn tin của họ chia sẻ chi tiết để gây tranh luận về việc liệu khả năng xâm nhập của CIA có vượt quá phạm vi quyền hạn của họ.

Gordon Corera, phóng viên về An ninh của BBC, phân tích: "Vụ rò rỉ mới nhất - dường như cung cấp chi tiết về các biện pháp kỹ thuật mang tính nhạy cảm cao - sẽ là một vấn đề rất nghiêm trọng với CIA.

Có điều đáng ngượng là một cơ quan chuyên ăn cắp những bí mật của người khác lại không thể giữ được bí mật của riêng họ.

Tiếp đó là nỗi lo ngại của giới tình báo về việc mục tiêu của họ có thể thay đổi hành vi vì bây giờ họ đã biết những gì gián điệp có thể làm.

Và rồi sẽ có những câu hỏi về việc liệu khả năng xâm nhập của CIA có quá mở rộng và quá bí mật hay không.

Nhiều tài liệu ban đầu chỉ ra khả năng giới tình báo nhắm mục tiêu là các thiết bị tiêu dùng.

Làm thế nào để cân bằng lợi ích cho công chúng khi nói với nhà sản xuất về điểm yếu của sản phẩm để họ có thể cải thiện tính bảo mật cho người dùng với lợi ích của cơ quan gián điệp khi tận dụng việc này để thu thập thông tin tình báo.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã phải đối mặt với những câu hỏi về việc liệu có sự cân bằng này khi nhiều bí mật của họ bị Edward Snowden tiết lộ, và bây giờ có thể đến lượt CIA.

telecomit.vn theo BBC