www.vho.vn - "Cầu nối" chăm sóc sức khỏe cho người dân

05:08, 16/09/2009

Hỏi: Xin ông cho biết những định hướng chính khi xây dựng nội dung Cổng thông tin sức khỏe VHO.Vn
 
Ông Bùi Quốc Việt: Cổng thông tin VHO.Vn được phát triển theo 03 định hướng chính, đó là:
 

            Nhu cầu của cộng đồng: muốn nắm bắt, cập nhật thông tin về Sức khỏe và Y tế là hết sức cần thiết và cấp bách, nhất là trong giai đoạn các dịch bệnh đang bùng phát tại Việt Nam.

            Chỉ đạo của Chính phủ: khuyến khích xây dựng, áp dụng các mô hình ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành Y tế theo đặc trưng vùng miền, phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông trong giai đoạn đến năm 2010 về việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ tư vấn sức khoẻ, khám chữa bệnh và tư vấn về sức khỏe qua mạng.

            Định hướng của ngành Y tế: đáp ứng nhu cầu cấp bách về phổ cập, truyền thông các thông tin Y tế dự phòng như dịch bệnh, phòng bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm…đến mỗi người dân. Giúp họ ý thức được các nguy cơ, rủi ro có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

            Như vậy, VHO.Vn sẽ tạo điều kiện cho cả 02 đối tượng: người dùng thông thường hoặc các chuyên gia, y bác sỹ…tìm kiếm, tra cứu thông tin nhanh và chuẩn xác.
 
            Hỏi: VNPT và Bộ Y tế đã có sự hợp tác chiến lược, VNPT mong muốn gì khi xây dựng Cổng thông tin sức khỏe VHO.Vn?
 

            Ông Bùi Quốc Việt: Trên tinh thần hợp tác giữa Bộ Y tế và VNPT, sự bảo trợ thông tin của Báo SK & ĐS, Trung tâm Thông tin & Quan hệ Công chúng (VNPT) đã xây dựng Cổng thông tin “Sức khỏe Cộng đồng” www.VHO.vn. Đây là “Mạng xã hội trực tuyến" đầu tiên và có uy tín tại Việt Nam chuyên về lĩnh vực Sức khỏe Cộng đồng.

            VNPT mong muốn VHO.Vn sẽ là Cổng thông tin hữu ích trong việc giúp người dân tra cứu các thông tin về sức khỏe một cách tiện lợi, kịp thời. Trong thời gian qua, trong khi dịch cúm H1N1 đang lây lan mạnh, VHo.Vn đã kịp thời thực hiện Chuyên đề Dịch cúm A/H1N1 thông tin được cập nhật hàng giờ. Chuyên đề đã kịp thời đăng tải các số liệu mới nhất trong nước và quốc tế, cũng như các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và của Bộ Y tế.

 

             ở góc độ kỹ thuật, VNPT đã sớm đưa các thông tin về sức khỏe, y tế đến với đông đảo người dân một cách kịp thời nhất thông qua các phương tiện CNTT và Viễn thông.

 

            Mong muốn lớn nhất của VNPT – một trong những doanh nghiệp chủ lực hàng đầu đất nước, là luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến cộng đồng, phục vụ cộng đồng. VNPT cùng Chung tay - Vì sức khỏe cộng đồng” là một trong các công việc, nhiệm vụ mà VNPT đã từng thực hiện, đang thực hiện và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Tất cả vì mục tiêu hướng đến khách hàng, hướng đến người dân của VNPT.
 
                 Hỏi: Xin ông giới thiệu vài nét về Cổng thông tin VHO.Vn ở góc độ công nghệ và tính tiện ích trong ứng dụng?
 
            Ông Bùi Quốc Việt: Về mặt công nghệ VHO.Vn có tính tùy biến cá nhân cao (Personalized), mỗi người có thể xem, tìm kiếm thông tin theo nhiều cách, ví dụ như: Xem trực tiếp các thông tin có sẵn trong Cơ sở dữ liệu, tìm kiếm thông tin theo một số tên bệnh gợi ý theo thứ tự chữ cái, theo độ tuổi, giới tính. Truy xuất các bệnh, thuốc (Tây và Đông y) quan tâm. Việc này giúp người xem tập trung xem thông tin, không mất công tìm kiếm và lựa chọn thông tin….
 

            Ngoài ra dữ liệu được tích hợp, truy xuất và cung cấp cho các đối tượng được thể hiện dưới nhiều dạng tùy theo yêu cầu của đối tượng như:Trên website, gửi qua e-mail: Tổng đài thoại 1900, tin nhắn SMS, phần mềm Java Mobile tra cứu. Tài liệu in hoặc lưu trữ video, âm thanh dạng băng đĩa…


Giới Minh

TIN LIÊN QUAN