Xác định 5G bằng kính thông minh

Minh Thùy 16:32, 05/06/2020

Với sự đa dạng về tính năng và cải tiến mà công nghệ 5G có được, sắp tới đây các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp cũng đang nhảy vọt lên trên công nghệ mới được mệnh danh là "5G với kính thông minh".

Ngoài tốc độ dữ liệu nhanh hơn, 5G hứa hẹn sẽ mang lại sự cải thiện gấp 10 lần về "độ trễ lý thuyết". Điều này rất quan trọng đối với giao tiếp giữa các phương tiện, tự động hóa công nghiệp và điều khiển từ xa các thiết bị chính xác.

"Từ góc độ khách hàng, các trường hợp sử dụng thường được trích dẫn nhất là thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vì 5G sẽ chuyển đổi giao diện cơ bản từ nhìn xuống màn hình sang nhìn lên thế giới xung quanh", theo Lane. Người viết cũng tập trung vào sự phát triển và cải tiến của công nghệ AR.

Như Lane đã nói, trong khi mạng 5G có thể hỗ trợ cả AR và VR, thì đó là AR được thiết lập để thay đổi sâu sắc cách nhìn của người tiêu dùng về thế giới. Cả Apple và Google đều đã giới thiệu các tính năng AR cho hệ điều hành điện thoại thông minh của họ. Các ứng dụng đo AR, trò chơi AR ảo bao gồm Pokemon Go và rất nhiều ứng dụng thiết kế đã tồn tại.

Được biết việc truyền dữ liệu mạng 5G sẽ cho phép hiển thị hình ảnh ảo trước mắt người dùng bằng màn hình hiển thị (HUD). Lane gợi ý rằng trong các trường hợp thông thường, màn hình hiển thị dựa trên hình ảnh ảo, đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ, sẽ khiến cả đi bộ và lái xe nhanh hơn nhiều.

Với sự đa dạng về tính năng và cải tiến mà công nghệ 5G có được, các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp cũng đang nhảy vọt lên trên công nghệ mới được mệnh danh là "5G với kính thông minh".

Hệ sinh thái thị trường kính thông minh AR toàn cầu được định giá khoảng 440 triệu đô la trong năm 2018 và dự kiến ​​sẽ có "sự tăng trưởng đáng kể" lên 2,7 tỷ đô la vào năm 2027 bởi vì AR đã thu hút sự chú ý của các công ty công nghệ hàng đầu, mặc dù sự thật là thị trường đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Chỉ các "tên tuổi lớn" như Microsoft, Google, Apple, Snap, Facebook và Samsung cũng như Amazon đang làm việc trên kính AR tiên tiến, theo các quan chức và nhà phân tích.

Mặc dù chúng ta có thể nghe thấy thường xuyên trên các phương tiện truyền thông những ngày này, "Điện thoại thông minh đã chết; Kính thông minh tồn tại lâu", dường như vẫn còn một chặng đường dài để thương mại hóa kính VR-AR trên thị trường tiêu dùng vì Google và Microsoft ngày càng nhiều hoạt động trong "thị trường doanh nghiệp."

Công ty chip viễn thông khổng lồ của Mỹ Qualcomm và 15 nhóm nhà khai thác bao gồm China Mobile, China Telecom, NTT DoCoMo, KT, LG Uplus, SK Telecom, SoftBank, Verizon, Vodafone T-Mobile và các nhóm khác đã giảm cân sau "kính thông minh" bằng cách thông báo rằng họ sẽ làm việc để làm cho người xem "5G XR" có sẵn ở cả cấp độ người tiêu dùng và doanh nghiệp "trong năm tới." Apple được cho là đang làm việc trên một cặp kính "AR 5G" trông giống như kính thông thường.

Minh Thùy (T/h)