Xây dựng chiến lược phòng chống thiên tai gắn với công nghệ số

16:35, 12/02/2022

Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng chiến lược về phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão, mưa lũ gắn với cuộc cách mạng 4.0, công nghệ số.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra đê kè ven biển. Ảnh: T.T.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra đê kè ven biển.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trong chuyến kiểm tra thực tế công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngày 11/2.

Theo Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hùng báo cáo với đoàn công tác của Bộ NN &PTNT cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm kê nguồn nước trữ trong các hồ chứa thủy điện theo từng giai đoạn để kịp thời điều chỉnh kế hoạch cấp nước cho hạ du các hồ chứa nước thủy điện trong mùa khô 2022. Trong đó tập trung ưu tiên cấp nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, kế hoạch vận hành của các nhà máy thủy điện, các hồ chứa nước thủy lợi để vận hành phù hợp...

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP). Qua đó, hỗ trợ xây 581 nhà chống chịu bão, lụt với số tiền hơn 25,6 tỷ đồng.

Trong năm 2022 Thừa Thiên Huế tiếp tục thực hiện hỗ trợ xây dựng 150 nhà ở chống chịu bão lụt và trồng mới 40 ha rừng ngập mặn ven biển tại xã Hương Phong (TP. Huế) với tổng kinh phí hơn 24,3 tỷ đồng. Ngoài ra, để có nguồn kinh phí thực hiện khắc phục thiệt hại của bão lũ, phục hồi sinh kế, khôi phục sản xuất ổn định đời sống dân cư, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ NN & PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế đưa vào chương trình hỗ trợ cho tỉnh để khắc phục các công trình hạ tầng, dân sinh, nâng cấp các công trình giao thông liên huyện, liên xã, thủy lợi, đê điều, nước sạch nông thôn, sạt lở bờ sông, bờ biển khoảng 735 tỷ đồng.

Qua kiểm tra thực tế, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Trong các năm qua Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã không ngừng nỗ lực, tranh thủ mọi nguồn lực, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực phòng chống thiên tai cấp tỉnh.

“Sau cuộc khảo sát này, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng chiến lược về phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão, mưa lũ gắn với cuộc cách mạng 4.0, công nghệ số. Đồng thời, xây dựng quy chế của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai về quy chế vận hành hồ chứa, liên hồ chứa giữa thủy lợi và thủy điện. Và trước dự báo tình hình thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, yêu cầu địa phương không được chủ quan, cần tập trung cao cho công tác phòng chống thiên tai, triển khai đồng bộ các giải pháp cho năm 2022, phấn đấu giảm thiểu thiệt hại do thiên tai đến mức thấp nhất”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến thăm trường Đại học Nông lâm Huế. Tại đây, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đạt được của Đại học Nông lâm.

Hằng Nga (T/h)