Xe điện thế hệ tiếp theo đầu tiên của Toyota sẽ là Lexus

14:23, 13/02/2023

Giám đốc điều hành sắp tới của Toyota cho biết nhà sản xuất ô tô sẽ phát hành ô tô điện “thế hệ tiếp theo” dưới thương hiệu Lexus vào năm 2026. Đây chỉ là một phần trong chiến lược phát triển mới nhằm khắc phục các vấn đề liên quan đến quy trình sản xuất EV chậm và tốn kém.

Lexus RZ 450e SUV là chiếc xe điện được công bố bởi công ty mẹ Toyota - Ảnh: Lexus.

Toyota cũng sẽ mở rộng dòng sản phẩm EV hiện tại của mình, hiện bao gồm chiếc crossover SUV bZ4X (cần phải thu hồi để đảm bảo bánh xe không bị rơi ra) và Subaru Solterra EV được xây dựng trên nền tảng EV linh hoạt e-TNGA của Toyota . Lexus vẫn chưa phát hành chiếc SUV RZ 450e dựa trên cùng một nền tảng.

Koji Sato, người hiện đang là chủ tịch của Lexus, sẽ thay thế Akio Toyoda làm chủ tịch và CEO của Toyota vào ngày 1 tháng Tư. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, Sato cho biết xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp và “đã đến lúc” để phát triển xe điện dưới sự quản lý của nhóm mới sau khi họ tiếp quản vào tháng 4, đó là lúc chúng ta nên nghe chi tiết cụ thể hơn.

Điều này xảy ra sau nhiều năm bị chỉ trích về cách tiếp cận chậm chạp của Toyota đối với việc sử dụng xe điện, dựa vào vòng nguyệt quế của mình với những chiếc xe hybrid và khí đốt hiệu quả, đồng thời bị phân tâm bởi sự phát triển của các loại xe chạy bằng hydro. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh đã mở rộng các nền tảng EV được xây dựng có mục đích trên các dòng sản phẩm của họ, như GM với Ultium.

Sato cho biết Toyota sẽ thực hiện một “cách tiếp cận đa hướng”, gợi ý rằng hãng sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh xe hybrid của mình - với những phương tiện như Prius hiện đã được làm mới - phù hợp. Sato cho biết: “Chúng tôi muốn bắt nhịp với khách hàng trên toàn thế giới và cung cấp các lựa chọn đa dạng.

Thành Nam (T/h)