Xe kinh doanh vận tải chuyển sang biển màu vàng từ 1/8

Thiên Thanh 10:25, 07/07/2020

Biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực từ 1/8.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Xe kinh doanh vận tải phải đổi biển màu trắng sang màu vàng kể từ 1/8

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Theo Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng Phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12 của Chính phủ về đăng kí hệ biển màu biển để nâng cao quản lý. Ngoài ra, việc xe kinh doanh vận tải được sơn màu vàng sẽ giúp cơ quan chức năng biết được đây là xe kinh doanh vận tải. 

Theo nhà chức trách, nếu xe kinh doanh vận tải không có màu biển sẽ rất khó để biết có hoạt động vận tải hay không để cấm vào giờ cao điểm. Nếu có biển số màu vàng, theo quy định loại xe này không được vào tuyến đường cấm. Từ đây, các cơ quan chức năng sẽ rất dễ trong công tác kiểm soát. Như vậy, trong khu đô thị, sẽ có phân bố về tuyến đường và thời gian để cấm các loại xe này.

Trung tá Công cho biết thêm, việc các ô tô thay đổi chiều cao biển số xe giúp dễ quan sát hơn, bên cạnh đó, hệ thống giám sát bằng camera an ninh cũng sẽ quản lý dễ dàng hơn.

Kích thước mới của biển số ôtô trong nước.

Hiện nay, tại Việt Nam các phương tiện sử dụng 2 loại biển số xe. Trong đó, biển số dài có kích thước chiều cao 110 mm, chiều dài 470 mm và loại biển số ngắn có chiều cao 200 mm, chiều dài 280 mm. Về kích thước và loại biển số màu vàng như trên, Trung tá Phạm Việt Công cho hay, hiện tại, Nhật Bản cũng đang sử dụng.

"Trước đây, loại biển số cao và chườm ra ngoài, giờ thu gọn chiều cao lại và để chiều dài thêm ra, để thu gọn vị trí lắp biển. Bên cạnh đó, việc thay đổi này cũng sẽ giúp thuận lợi khi gắn logo quảng bá các sự kiện chính trị, hội nghị”, Trung tá Công nói.

Theo vị trưởng phòng, việc thay đổi kích thước biển số xe ô tô sẽ không áp dụng quy định bắt buộc đối với tài xế. Còn những người thực hiện đăng ký xe mới sẽ thực hiện điều này và nếu người dân không thích biển có 2 chiều ngang thì cũng có thể thay đổi lại bằng cách đề xuất với cơ quan đăng kí và cấp biển lại.

Thiên Thanh