Xu hướng 2009: Công nghệ trong suy thoái

10:09, 04/09/2009

Kinh tế thế giới sau một năm suy thoái dường như vẫn ảnh hưởng sâu nặng tới ngành CNTT. Các nhà máy buộc phải cắt giảm chi tiêu, thu hẹp quy mô sản xuất, và chế tạo ra những sản phẩm nhỏ gọn, giá cả phải chăng. Nói chung, xu thế công nghệ của năm nay là “thắt lưng buộc bụng”, là “xanh hóa” (tiết kiệm điện năng), là “siêu mỏng, siêu nhẹ”.


Xu hướng “suy thoái”

Từ đầu năm 2009, cơn bão suy thoái đã hiện hữu trên hầu hết các triển lãm công nghệ thế giới, và Triển lãm quốc tế về CNTT và Điện tử Việt Nam 2009 (VCW 2009) lần này cũng không tránh được cảnh đìu hiu. Sự thiếu vắng của những tên tuổi lớn như Intel, AMD, Acer, HP, VNPT, FPT… như làm cho bầu không khí của triển lãm bớt sôi động hơn.
 
Năm ngoái tại VCW 2008, Intel đã giới thiệu mẫu chip Centrino 2 cùng với thời điểm công bố tại Bắc Mỹ và các quốc gia trong khu vực châu Á – TBD. Còn năm nay, Intel đã không có mặt tại VCW 2009. Tuy thế, về cơ bản “gã khổng lồ” này đang đẩy mạnh các dòng chip di động tiết kiệm năng lượng, điển hình là Atom, và tích hợp chúng cho các dòng netbook hiệu suất cao.

Còn với “đại gia” máy ảnh Canon, năm ngoái hãng này đã giới thiệu rất nhiều ống kính máy ảnh và chủng loại máy ảnh cao cấp như EOS 1Ds MarkIII, EOS 450D… Còn năm nay, Canon chủ yếu tập trung vào phân khúc máy ảnh tầm trung, và rõ ràng mục đích của hãng này là nhắm tới đối tượng người dùng có thu nhập trung bình. Còn về ống kính máy ảnh, số lượng triển lãm tại VCW 2009 chẳng đáng bao nhiêu. Có lẽ hòa cùng với xu thế tiết kiệm chi tiêu, Canon tỏ ra ngần ngại trước việc giới thiệu những mẫu ống kính máy ảnh có giá hàng ngàn USD.

Netbook vẫn lên ngôi

So với cách đây 2,3 năm, người dùng Việt Nam giờ đây tỏ ra cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định mua một món đồ công nghệ nào đó, nhất là máy tính xách tay. Trong phân khúc này, netbook tỏ ra vẫn là lựa chọn sáng giá nhất của người dùng. Anh Hùng, nhân viên bán hàng của CMS tại VCW 2009 cho biết, khách tham quan chủ yếu hỏi mua netbook vì giá cả phải chẳng trong khi vẫn đảm bảo được các yêu cầu thiết yếu như duyệt web, tạo văn bản, chỉnh sửa ảnh…

Một chiếc netbook nhỏ gọn có khả năng truy cập Wi-Fi đang dần thay thế cho những chiếc laptop cồng kềnh. Ngoài ra, một yếu tố nữa không thể không nói đến đó là giá cả. Khi hầu bao ngày càng thu hẹp, người ta buộc phải lựa chọn những giải pháp rẻ tiền hơn. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa giá trị của netbook thấp hơn laptop. Khả năng linh hoạt và cơ động vẫn luôn được người dùng đánh giá cao đối với dòng sản phẩm này. Và trong năm nay sự lên ngôi của netbook vẫn là điều gần chắc chắn.

Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập tới chiếc netbook của Sony tại VCW 2009. Đó là chiếc netbook mang thương hiệu VAIO P, được Sony ví như “kỳ quan” trong dòng netbook hiện nay. VAIO P có thiết kế cực kỳ gọn nhẹ và sành điệu với 3 màu lộng lẫy: đỏ hồng ngọc, đen hoa cương và trắng pha lê. Máy được trang bị màn hình đèn LED 8-inch siêu rộng với độ phân giải lên tới 1600x768, giúp người dùng có thể lướt Web đầy đủ và dễ dàng.

Siêu mỏng, siêu nhẹ

Khi con chip xử lý ngày càng được thu nhỏ thì kích thước thiết bị số cũng được rút bớt một cách đáng kể. Thực ra xu hướng “siêu mỏng, siêu nhẹ” đã xuất hiện trong vài năm trở lại đây và ngày càng trở nên rõ nét. Đây là xu hướng mà hầu hết các tên tuổi lớn về công nghệ như Apple, Sony, Nokia, LG, Panasonic, Asus… hướng tới.

VCW 2009 đánh dấu sự xuất hiện đầy ấn tượng của chiếc TV Viera 54Z Ultra-thin với màn hình mỏng siêu mỏng (1-inch). Panasonic Viera 54Z mỏng hơn đến 68% so với màn hình TV đời 2008, giúp người sở hữu có thể thiết kế một không gian phòng thoáng rộng, hiện đại với bộ sản phẩm nghe nhìn công nghệ cao như một góc trưng bày nghệ thuật giá trị và đầy phong cách.

Tỏ ra không kém cạnh Panasonic, Sony khẳng định mình với chiếc TV LCD ZX1 - chỉ mỏng có 9,9mm, giống như một bức tranh treo tường. Tại triển lãm IFA 2008, ZX1 đã được công nhận là chiếc TV LCD mỏng nhất thế giới. TV sử dụng công nghệ đèn LED để phát sáng ở các cạnh bên thay vì sử dụng dàn đèn backlight thông thường. Sản phẩm được thiết kế với các đường nét tinh tế, thanh thoát, giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Văn Hân


 

TIN LIÊN QUAN