Y khoa đẩy mạnh đào tạo trực tuyến

Thiên Thanh 13:55, 11/06/2020

Việc đào tạo đã được thực hiện qua mạng để các y bác sỹ đang hành nghề có thể trao đổi một cách hiệu quả các thông tin cần thiết về bệnh dịch và đáp ứng yêu cầu đào tạo y khoa liên tục.

Đại dịch COVID-19 diễn ra thời gian qua đã tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày và lao động sản xuất. Đặc biệt, công tác huấn luyện và đào tạo trực tuyến đang dần trở thành hình thức hiệu quả để hỗ trợ các y bác sỹ tại Việt Nam sau khi đã kiểm soát được dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia, đối với ngành y tế, một trong những sáng kiến có tính thực tiễn cao trong thời gian giãn cách, cách ly vừa qua do dịch bệnh là hình thức huấn luyện và đào tạo trực tuyến. Nhiều chương trình đào tạo trực tuyến cho các y bác sỹ trong thời gian diễn ra dịch bệnh đã được tổ chức hiệu quả từ tuyến trung ương đến tuyến y tế cơ sở.

Để tiếp nối những hỗ trợ trong việc huấn luyện và hướng dẫn y bác sỹ sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong ngành, một số chương trình đào tạo trực tuyến (webinar) đã được triển khai cho các y bác sỹ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các bệnh viện khi phải đối mặt với tình trạng chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19 tăng đột biến.

Một buổi đào tạo trực tuyến cho các bác sỹ. 

Trao đổi với Vietnamplus, bác sỹ Đoàn Thị Hiếu Đức-Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Phòng khám Gia đình Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Học qua webinar giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Chương trình này rất tiện lợi cho người học, đặc biệt là những người đang làm việc ở các phòng khám như tôi, bởi nhiều khóa học của các trường đại học đang phải tạm hoãn.

Do yêu cầu giãn cách xã hội giữa dịch COVID-19, việc đào tạo đã được thực hiện qua mạng để các y bác sỹ đang hành nghề có thể trao đổi một cách hiệu quả các thông tin cần thiết về bệnh dịch và đáp ứng yêu cầu đào tạo y khoa liên tục (điểm CME).

Dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc ra đời của những quy trình và phương thức làm việc mới để tăng tương tác, đào tạo trực tuyến là một ví dụ, hình thức này cũng đã được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích cho hệ thống y tế nói chung. Kể cả không có COVID-19, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhu cầu khám chữa bệnh cao, cách vận hành mới này sẽ nâng cao hiệu quả và nên được tiếp tục áp dụng. Đào tạo trực tuyến sẽ tạo ra tiền đề cho một phương pháp giảng dạy mới ở Việt Nam bởi các y bác sỹ đã bắt đầu quen với hình thức này.

Trong thời gian qua, một số hội thảo trực tuyến về chụp X-quang và kỹ thuật chụp CT lồng ngực đã được Hội Kỹ thuật điện quang & Y học hạt nhân Việt Nam phối hợp với GE Healthcare đã tổ chức để tăng hiệu quả chẩn đoán COVID-19. Các buổi hội thảo cũng đưa ra những hướng dẫn an toàn cho các kỹ thuật viên khi trực tiếp làm việc với những ca nghi nhiễm. Tiếp đó là các buổi đào tạo y khoa liên tục về hình ảnh 3D của tử cung trong điều trị vô sinh. Trước đây, những buổi đào tạo này thường được tổ chức theo hình thức ngoại tuyến.

Đây là những buổi đào tạo trực tuyến với công nghệ y khoa hàng đầu thế giới và những giải pháp kỹ thuật số giúp cải thiện hiệu quả khám chữa bệnh cho bệnh nhân, các cơ sở y tế, nhà nghiên cứu...

Hiện nay, các ngành nghề, bao gồm y tế, đang dần chuyển sang trạng thái bình thường mới sau dịch COVID-19, các nguyên tắc trên sẽ được duy trì và kết hợp với công nghệ để được triển khai rộng rãi và nhanh chóng trên toàn quốc. Sau dịch, phương thức này cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích trong việc chia sẻ kiến thức theo yêu cầu xuyên quốc gia.

Thiên Thanh (T/h)