YouTube “lỗ chổng vó” – sự thật hay tin đồn?

12:03, 09/07/2009

Thông tin từ Credit Suisse

Theo khảo sát của công ty Credit Suisse, năm 2009 sẽ là một năm đầy khó khăn đối với YouTube. Mạng chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế với nguy cơ thua lỗ khoảng 470 triệu USD do quá tốn kém vào việc đầu tư băng thông rộng nhưng lại thiếu chính sách quảng cáo hiệu quả.

Để minh chứng cho thông báo của mình, Credit Suisse thậm chí còn đưa ra bảng tính toán cụ thể. Theo các chuyên gia của công ty, đến cuối năm nay, Google - chủ sở hữu website YouTube - sẽ phải chi khoảng 711 triệu USD để mở rộng băng thông rộng, mua bản quyền nội dung và chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, lưu trữ cũng như tiền marketing và quảng cáo. Trong khi đó, tổng doanh thu của trang video “cây nhà lá vườn” của Google chỉ đạt 240 triệu USD. Mặc dù mức thu này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2008 nhưng Google sẽ vẫn chịu lỗ đến 470 triệu USD.

Thông tin này không phải không có cơ sở, vì thời gian gần đây, rất nhiều hình thức quảng cáo mà YouTube đưa ra đều vấp phải sự phản đối của khách hàng.

Sự thật hay tin đồn?

Con số lỗ khổng lồ do Credit Suisse đưa ra đã khiến YouTube trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên thị trường phố Wall và Internet. Tuy nhiên, mới đây, một nguồn tin khác hoàn toàn trái ngược đã khiến mọi việc càng trở nên mơ hồ. Đó là thông tin từ Ramprate (Mỹ).
 
Theo nghiên cứu của các chuyên gia cố vấn công nghệ thuộc công ty RampRate, năm nay YouTube chỉ thất thu khoảng 174,2 triệu USD, thấp hơn rất nhiều con số 470 triệu USD mà các nhà phân tích của Credit Suisse (Mỹ) ước tính.

 Trước những dự đoán “đối đầu” nhau như vậy, “đại gia” Google – chủ sở hữu website YouTube – lại tỏ ra hoàn toàn thờ ơ. Trong cuộc họp báo gần đây nhất, khi bị hỏi về vấn đề YouTube, Giám đốc Tài chính Patrick Pichette của Google chỉ đưa ra một nhận xét chung chung rằng YouTube không mang lại nhiều lợi nhuận như Google mong đợi và từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Điều này càng làm giới phân tích và người tiêu dùng “đoán già đoán non”. Vì thế, việc xuất hiện những tin đồn và kết luận thiếu chính xác là điều khó tránh khỏi.

Về phía mình, phát ngôn viên Aaron Zamost của YouTube không bình luận trực tiếp đến những bản báo cáo của RampRate hay Credit Suisse nhưng ông cũng nhấn mạnh, Google vẫn đang chạy quảng cáo trên hàng triệu video của YouTube nhằm giúp mạng chia sẻ này tránh được nguy cơ thua lỗ. Google không muốn phóng đại tình trạng khó khăn của YouTube nhằm tăng lợi nhuận cho công ty. “Chúng tôi muốn đối tác của mình hoạt động tốt hơn, bởi khi họ thành công, chúng tôi cũng sẽ thành công”, Zamost nói.

Thái độ thờ ơ của Google và YouTube đã khiến cho cuộc “khẩu chiến” giữa RampRate và Credit Suisse ngày càng trở nên nóng bỏng. Giới phân tích cũng có vẻ rất đồng tình với dự đoán doanh thu năm nay của YouTube chỉ đạt 240 triệu USD của Credit Suisse dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, câu trả lời về con số thất thu thực sự của YouTube trong năm 2009 vẫn còn là một ẩn số.

TIN LIÊN QUAN