YouTube ra mắt tính năng chia sẻ video ngắn

15:49, 15/09/2020

Trong lúc số phận của TikTok chưa mấy sáng sủa ở Mỹ thì YouTube bất ngờ tuyên bố ra mắt tính năng chia sẻ video ngắn tương tự với TikTok để cạnh tranh với nền tảng của Trung Quốc.

Tính năng mới của YouTube mang tên Shorts và sẽ thử nghiệm ở Ấn Độ trước tiên, theo Hãng tin Reuters ngày 15/9. 

Ấn Độ từng là thị trường lớn của TikTok cho đến khi bị cấm và điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Shorts ra mắt. Hiện YouTube chưa thông báo lịch trình cụ thể để triển khai tính năng này ở các thị trường khác.

Shorts cho phép người dùng tải lên video ngắn có thời lượng 15 giây hoặc ít hơn bằng cách sử dụng bộ công cụ dành cho người sáng tạo nội dung tương tự như TikTok.

Theo đó, YouTube sẽ nắm giữ kho nhạc bản quyền lớn và sẽ tiếp tục được cập nhật theo thời gian.

Giao diện của Shorts 

Phó Giám đốc quản lý sản phẩm của YouTube, Chris Jaffe nhấn mạnh Shorts là sự trải nghiệm mới đối với những người sáng tạo và các nghệ sĩ trong việc thực hiện các video ngắn bằng điện thoại di động.

Trong những ngày đầu ra mắt tại Ấn Độ, YouTube sẽ cho ra mắt phiên bản beta của ứng dụng Shorts với nhiều công cụ tạo video tương tự như trên TikTok và Instagram Reels. Short cho phép tạo ra các video với thời lượng từ 15 giây trở xuống. Ngoài ra, YouTube còn tận dụng thư viện nhạc bản quyền để cho phép người dùng quay phim trên nhiều giai điệu nhạc nền.

Ông Jaffe cho biết thêm sẽ không phát hành Shorts mà sẽ đợi tiếp nhận phản hồi từ người dùng trước khi hoàn thiện và tung ra thế giới.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin xác nhận đã nhận được đề xuất từ tập đoàn Oracle về việc tham gia vận hành ứng dụng chia sẻ video TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) tại thị trường Mỹ. Thông tin trên được đưa ra sau khi ByteDance từ chối lời đề nghị mua lại của Microsoft - tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ.

Hiện, không chỉ YouTube mà cả Instagram và Snapchat cũng đang tìm cách giành lợi thế bằng cách tung ra các sản phẩm chia sẻ video ngắn của riêng họ. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok như Triller, Dubsmash, Byte (đều của Mỹ) đã tranh thủ thu hút được một lượng khách hàng mới.

Thanh Tùng (T/h)