Youtube tăng tiêu chuẩn HD lên 1080p

Thùy Chi 15:33, 20/05/2020

YouTube đã thay đổi cách gọi độ phân giải HD, thay vì tiêu chuẩn của HD trước đây là 720p thì giờ mức chuẩn đó đã được nâng lên thành 1080p.

Từ trước đến nay, độ phân giải 720p (1280 x 720 pixel) đã được coi là định dạng chuẩn HD (High-definition), tức định dạng độ phân giải cao, phổ biến trên cả truyền hình và các kênh chia sẻ video, trong đó bao gồm cả YouTube - một trong những trang chia sẻ video hàng đầu thế giới.

Các định dạng với độ phân giải thấp hơn như 480p, 360p được xếp vào chuẩn định dạng thông thường SD (Standard-definition).

Tiêu chuẩn HD trên các video YouTube đã thay đổi

VTV cho biết, mới đây, một số người dùng trên Reddit đã phát hiện ra rằng, những video trên YouTube với độ phân giải 720p không còn được đánh dấu HD bên cạnh nữa. Chỉ những video với độ phân giải 1080p và 1440p mới được đánh dấu đỏ HD này.

Điều này đồng nghĩa với việc độ phân giải 720p không còn được YouTube coi là chuẩn HD nữa. Và độ phân giải 1440p vốn từng được xếp vào chuẩn 2K cũng đã bị "giáng chức" xuống còn HD, hay có thể hiểu, đây có thể chính là chuẩn Full HD hiện đại của YouTube.

Trong khi đó, những video ở định dạng 2160p và 4320p vẫn giữ nguyên nhãn mác chuẩn 4K và 8K.

Theo nhiều người dùng, sự thay đổi này là hợp lý bởi hiện nay, độ phân giải của các video ngày càng được cải thiện, kéo theo sự tăng cường chất lượng hiển thị trên các thiết bị được sử dụng để xem những video này. Một số thiết bị hiện đã hỗ trợ hiển thị video với độ phân giải lên tới 8K. Tiêu chuẩn 1440p gần như đã được coi là tiêu chuẩn mặc định tối thiểu.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, số lượng điểm ảnh tăng thêm không đồng nghĩa với chất lượng hình ảnh của video tốt hơn. Độ phân giải 720p vẫn cho chất lượng hiển thị rõ nét trên các thiết bị sở hữu màn hình nhỏ như smartphone. Bên cạnh đó, nhiều smartphone trên thị trường hiện mới chỉ hỗ trợ độ phân giải 720p. Thay đổi này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến phần đông người dùng.

Hiện tại, YouTube vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức liên quan đến sự thay đổi này.

Thùy Chi (T/h)