Zoom “để lọt” ảnh khiêu dâm trong cuộc họp Quốc hội Nam Phi

Thùy Dung 06:55, 13/05/2020

Trong một cuộc họp với Quốc hội Nam Phi, Zoombombing đã có ID phòng họp và tiến hành gửi ảnh khiêu dâm, những lời lẽ phân biệt chủng tộc hay quấy rối người xem,…

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Thandi Modise đã từng cảnh báo về việc Zoom không đảm bảo tính riêng tư và không bảo mật tốt để thực hiện họp trực tuyến, tuy nhiên Quốc hội nước này vẫn sử dụng. Sau đó, nay trong chính cuộc họp với Quốc hội Nam Phi Zoom đã gây nên những sự cố đang tiếc.

Ứng dụng Zoom được đánh giá độ bảo mật kém, không đảm bảo tính riêng tư.

Zoombombing đã có được ID phòng họp và liên tục quấy rối, gửi ảnh khiêu dâm, sử dụng những lời lẽ phân biệt chủng tộc trong cuộc họp với Quốc hội Nam Phi. Zoombombing là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi ám chỉ việc các tin tặc đột nhập vào các phòng họp trực tuyến của Zoom.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Thandi Modise đã phải thốt lên: "Đây là những gì tôi đã lo sợ về Zoom. Bộ phận công nghệ thông tin đã có vấn đề khi kiểm duyệt Zoom".

Zoombombing liên tục quấy rối, gửi ảnh khiêu dâm, sử dụng những lời lẽ phân biệt chủng tộc trong cuộc họp với Quốc hội Nam Phi.

Cũng liên quan đến ứng dụng trên, trong cuộc họp Nội các Anh do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì, số ID cũng đã bị tiết lộ trên các phương tiện truyền thông xã hội và lộ các thông tin nhạy cảm. Ông Johnson ngay sau đó cũng đã lên tiếng chỉ trích nền tảng họp trực tuyến này.
Bộ giáo dục Singapore cũng đã “cấm cửa” các giáo viên thực hiện giảng dạy trực tuyến qua Zoom, sau khi đoạn video khoả thân của một người đàn ông bất ngờ xâm nhập vào lớp học, gây ảnh hưởng tâm lý đến các học sinh.

Ứng dụng Zoom dần mất niềm tin và không được chào đón.

Về phía Zoom, trong thời gian gần đây nền tảng này tuyên bố sẽ tăng cường tính bảo mật trên tất cả các phương diện, từ website, phần mềm máy tính hay ứng dụng trên iOS/Android.

Trong kế hoạch bảo mật 90 ngày, Zoom đã công bố phương thức mã hoá AES mới, nhằm chuẩn hoá khả năng bảo mật và tính riêng tư cho người dùng, và mới đây nhất là công bố đã mua lại Keybase - một startup về dịch vụ nhắn tin mã hoá và bảo mật. Keybase được kỳ vọng sẽ mã hoá đầu - cuối và đảm bảo khả năng “phòng thủ” của nền tảng này trước những kẻ tấn công.

Thùy Dung