Zoom Video Communications lên ngôi trong mùa dịch

17:00, 11/06/2020

Trong thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc học trực tuyến hay làm việc từ xa vẫn đang đưuọc nhiều người quan tâm. Mặc dù vướng vào nhiều nghi án bảo mật, an ninh nhưng thời gian gần đây ứng dụng Video Communications cuả Zoom như một mỏ vàng internet.

Nhà văn công nghệ AP MICHAEL LIEDTKE cho rằng Zoom Video Communications đang nhanh chóng nổi lên như một mỏ vàng internet mới nhất khi hàng triệu người đổ xô đến dịch vụ hội nghị của nó để gặp đồng nghiệp, bạn bè và gia đình trong khi trói vào nhà của họ trong đại dịch.

Tuy nhiên, việc công bố kết quả tài chính của một công ty lại khiến mọi người khó hiểu, ví dụ như một lần trong khoảng thời gian từ tháng 2- 4/2020 zoom đã cung cấp một cửa sổ cho sự phát triển thiên văn đã biến nó thành một ngôi sao ở Phố Wall.

Doanh thu của Zoom trong quý đầu tiên tài chính của nó tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 328 triệu USD, mang lại lợi nhuận 27 triệu đô la – tăng từ chỉ 198.000 đô la một năm trước.

Con số vượt quá các nhà phân tích đã tăng kỳ vọng, cung cấp một mức tăng khác cho một cổ phiếu tăng vọt đã tăng hơn gấp ba lần trong năm nay trong khi chỉ số Standard & Poor’s 500 đã giảm 5%.

Sau một đợt tăng giá lớn dẫn đến thông báo rất được mong đợi vào thứ ba, cổ phiếu của Zoom ban đầu thậm chí còn tăng cao hơn trong giao dịch mở rộng. Nhưng nó đột ngột đảo ngược khóa học và giảm hơn 3% sau khi các giám đốc điều hành của công ty thừa nhận trong một cuộc thảo luận video rằng một số người dùng mới của nó có thể rời đi trong nửa cuối năm nếu lo lắng về sức khỏe do tiểu thuyết corornavirus tiêu tan.

Ngay cả khi cổ phiếu giao dịch theo kiểu tương tự trong phiên thông thường vào thứ Tư, cổ phiếu vẫn sẽ dao động quanh mức 200 đô la – nhiều hơn năm lần so với giá chào bán công khai ban đầu của công ty là 36 đô la ít hơn 14 tháng trước.

Sự gia tăng đã khiến Zoom có ​​giá trị thị trường khoảng 59 tỷ đô la đến thứ ba – lớn hơn giá trị thị trường kết hợp của bốn hãng hàng không lớn nhất của Hoa Kỳ, nơi đã chứng kiến ​​các doanh nghiệp của họ bị cản trở bởi sự bùng phát của coronavirus.

Theo tuonggo.info, Hội nghị truyền hình trực tuyến sẽ trở thành một dịch vụ chính thống, “Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan, người đồng sáng lập công ty cách đây 9 năm. Ông đã đưa ra nhận xét trong hội nghị video rằng tại một thời điểm đã thu hút hơn 3.000 người tham gia quan tâm đến công ty và cổ phiếu nóng của nó.

Trong một dấu hiệu cho thấy công ty vẫn mong đợi sự tăng trưởng phi thường trong những tháng tới, Zoom dự báo doanh thu khoảng 500 triệu đô la cho quý hiện tại kết thúc vào tháng 7, nhiều hơn gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm tài chính đầy đủ của mình, Zoom hiện mong đợi doanh thu khoảng 1,8 tỷ đô la, gần gấp ba lần trong một năm.

Sự bùng nổ Zoom Zoom đã xuất hiện bất chấp các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật cho phép người ngoài tạo ra những điều không mong muốn – và đôi khi thô thiển – trong các cuộc hội thảo video của người khác.

Những lo ngại đã khiến một số trường ngừng sử dụng Zoom cho các lớp học trực tuyến đã trở nên phổ biến kể từ tháng 2, mặc dù công ty VẤN ĐỀ để giới thiệu thêm bảo vệ an ninh đã đưa một số trở lại dịch vụ. Hơn 100.000 trường học trên toàn thế giới hiện đang sử dụng Zoom cho các lớp học trực tuyến, theo công ty.

Nhìn chung, Zoom hiện có hơn 300 triệu người tham gia hàng ngày tham dự một cuộc họp được tổ chức trên dịch vụ của mình, tăng từ 10 triệu năm tháng trước. Những con số này bao gồm những người tham gia nhiều cuộc họp Zoom trong cùng một ngày, điều gì đó đã xảy ra gần đây hơn trong những tháng gần đây.

Nhưng các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư yếu kém một thời cũng giúp Zoom cực kỳ dễ sử dụng, một trong những lý do khiến nó trở thành một cách phổ biến để tổ chức các lớp học trực tuyến, các cuộc họp kinh doanh và giờ uống cocktail ảo sau khi hầu hết Hoa Kỳ bắt đầu yêu cầu mọi người ở nhà nỗ lực để giảm sự lây lan của coronavirus gây ra COVID-19.

Zoom cũng cung cấp phiên bản miễn phí cho dịch vụ của mình, một yếu tố phổ biến khác vào thời điểm khoảng 40 triệu người ở Mỹ mất việc kể từ giữa tháng 3, làm dấy lên nỗi ám ảnh về suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái những năm 1930 .

Công ty San Jose, California, luôn kiếm được hầu hết tiền từ các công ty đăng ký phiên bản dịch vụ phức tạp hơn mà theo truyền thống được sử dụng cho các cuộc họp kinh doanh giữa các nhân viên làm việc cách xa nhau.

Nhưng việc tắt máy do đại dịch đã biến Zoom thành một công cụ cho các nhân viên đã từng làm việc cùng nhau, nhưng đã làm việc tại nhà trong vài tháng qua.

Zoom kết thúc vào tháng 4 với 265.400 khách hàng doanh nghiệp với ít nhất 10 nhân viên, nhiều hơn gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 30% doanh thu của công ty trong quý gần nhất đến từ người dùng có ít hơn 10 nhân viên, tăng từ 20% trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1.

Mặc dù Zoom vẫn tập trung vào phục vụ khách hàng doanh nghiệp của mình, Yuan vẫn hy vọng tìm ra cách kiếm tiền từ tất cả các hoạt động xã hội và học tập đang diễn ra trên dịch vụ. Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng cuối cùng có thể liên quan đến việc hiển thị quảng cáo trên phiên bản Zoom miễn phí, mặc dù công ty đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm điều đó. Có rất nhiều cơ hội phía trước chúng tôi, “Yuan nói trong hội nghị video hôm thứ ba mà không cần nói chi tiết.

Nếu nó hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng, Zoom cũng có thể sẽ phải làm tốt hơn việc bảo vệ sự riêng tư của các hội nghị video của mình. Để giúp đạt được mục tiêu đó, Yuan đã tư vấn từ tháng Tư với Alex Stamos, một chuyên gia bảo mật trực tuyến rất được kính trọng, người trước đây đã làm việc tại Yahoo và Facebook. Cả hai công ty cũng gặp phải vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.

Thành công của Zoom, cũng đang thu hút sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các công ty lớn hơn, bao gồm Microsoft, Google và Facebook.

Thiên Thanh (T/h)