Zuckerberg có thực sự là người tốt nhất để chèo lái Facebook?

09:05, 09/04/2018

Mặc cho bê bối tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của công ty, Mark Zuckerberg vẫn khẳng định mình là người tốt nhất để điều hành Facebook.

"Khi bạn xây dựng một thứ gì đó như Facebook, thứ mà trước đó chưa từng xuất hiện trên thế giới,'' Zuckerberg nói hôm thứ Tư 4/4, '' Sẽ có vài điều làm bạn rối tung lên."
"Điều mà tôi nghĩ mọi người nên học hỏi và chịu trách nhiệm đó là chúng ta cần rút kinh nghiệm từ chính những sai lầm.''

Bên cạnh là một giám đốc điều hành, Zuckerberg còn kiêm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của Facebook.

Khi được hỏi liệu vị trí của ông có bị mang ra thảo luận, ông chủ Facebook cho biết: ''Đó không phải là điều tôi biết đến!''

Những báo cáo gần đây về việc thu thập dữ liệu không đúng đắn từ các bên thứ ba - bên cạnh những tin tức giả mạo và chiêu trò quảng bá - đã khiến một số người đặt câu hỏi về khả năng điều hành của Zuckerberg và họ cho rằng nó vượt quá khả năng lãnh đạo của ông.

''Anh ta không thể bị sa thải - anh ta chỉ có thể từ chức''

Scott Stringer, người đứng đầu quỹ hưu trí thành phố New York, nói Zuckerberg nên rời khỏi ghế chủ tịch Facebook. Quỹ này nắm giữ vốn khoảng 1 tỷ USD trong mạng xã hội Facebook.

Ông Stringer nói với BBC: ''Họ có khoảng 2 tỷ người dùng,''

''Họ đang chìm sâu trong khủng hoảng và không mang đến cho người dùng sự thoải mái khi sử dụng Facebook do dữ liệu của họ không an toàn"

Ông kêu gọi Zuckerberg từ chức để Facebook có thể bắt đầu ''một chương mới với nhiều uy tín hơn''.

''Anh ta không chỉ đang dẫn dắt một tổ chức có thể tiếp cận tới mọi cá nhân trên hành tinh này,'' Felix Salmon viết.

''Mà anh ta, nhờ vào kỹ thuật tài chính của mình, còn nhận được một lượng lớn số phiếu tán thành từ cổ đông, anh ta kiểm soát hội đồng quản trị, và do vậy anh ta không cần trả lời ai cả.

'Bằng cách đó, anh ta không thể bị sa thải - anh ta chỉ có thể từ chức. Và đó chính xác là điều mà anh ta nên làm.''

''Người đàn ông thường bị chỉ trích do thiếu đồng cảm''

Buổi hội đàm của Zuckerberg đã diễn ra đúng như những gì người đàn ông 33 tuổi này có thể mong đợi.

Thực tế, tại một số thời điểm ông chủ Facebook còn khuyến khích thêm thời gian cho những câu hỏi.

Từ câu trả lời của anh, chúng ta biết được thêm được một vài điều về thiệt hại thực sự của Facebook cũng như phong trào ''Tẩy chay Facebook''.

Cho đến bây giờ các câu trả lời không tiết lộ quá nhiều điều.

Zuckerberg tuyên bố: ''Không có ảnh hưởng quá ''sâu sắc'' nào mà chúng ta quan sát được. Tuy nhiên ông chủ Facebook nhanh chóng nói thêm : '' Nhưng có vẻ nó cũng không quá ổn!''

Điều mà chúng ta không thể nói đến trong suốt buổi hội đàm, tất nhiên, là mức độ mà Zuckerberg được hướng dẫn bởi đội ngũ trợ lý của anh ta ở trong khán phòng.

Nhưng đối với một người đàn ông thường bị chỉ trích vì sự thiếu đồng cảm, đó là một màn thể hiện đầy mạnh mẽ kéo dài gần một giờ đồng hồ.

Các nhà đầu tư chắc chắn nghĩ như vậy - cổ phiếu đã tăng 3% sau khi cuộc hội đàm kết thúc.

Tuần tới Zuckerberg có lẽ sẽ phải đương đầu với một viễn cảnh khó khăn nhiều tiềm ẩn hơn, trước rất nhiều ống kính camera, khi anh tới Washington để làm chứng trước Quốc hội.

Thật vậy, cuộc gặp mặt với báo chí lần này có lẽ chỉ là buổi diễn tập thử cho Zuckerberg.

Sức ép quanh khả năng lãnh đạo của Zuckerberg có thể thay đổi đáng kể trong những tháng tới, vì các cuộc điều tra - nhất là từ Ủy ban thương mại liên bang (FTC) - bắt đầu điều tra sâu hơn về cách Facebook xử lý dữ liệu của người dùng.

Nếu công ty bị coi là thiếu trách nhiệm và bị phạt tiền nặng, nó có thể làm tăng thêm áp lực cho Facebook để tạo ra những sự thay đổi nhân sự.

Cho đến thời điểm này, mặc cho những lời xin lỗi và nhận xét về khả năng phán quyết kém cỏi, Zuckerberg nói với các phóng viên rằng không một người nào trong công ty đã bị sa thải từ sự cố liên quan đến Cambridge Analytica.

tinhocdoisong.vn theo BBC