Dự báo năm 2025, thương mại điện tử chiếm 65% giá trị nền kinh tế số

16:25, 22/03/2023

Lazada Việt Nam phối hợp VCCI vừa công bố Báo cáo ngành Thương mại điện tử năm 2023: “Thương mại điện tử phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số”.

Ước tính có khoảng 60 triệu người Việt từng tham gia mua hàng trực tuyến, giá trị mua sắm bình quân đầu người từ 260-285 đô la.

Theo báo cáo, năm 2022, tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của nền kinh tế số Việt Nam chạm mốc 23 tỉ đô la, tăng 28% so với năm trước.

Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 31% và chạm mốc 49 tỉ đô la vào năm 2025. Ở giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép ở mức 19%.

Trong đó, lĩnh vực thương mại điện tử chiếm hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam. Đặc biệt, trong số 23 tỷ đô la mà kinh tế số Việt Nam đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ đô la là từ lĩnh vực thương mại điện tử.

Còn tới năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt tới ngưỡng 49 tỷ đô la, thì con số này ở lĩnh vực thương mại điện tử là 32 tỷ đô la, chiếm tới hơn 65%.

Cũng trong báo cáo của ngành thương mại điện tử, trong năm qua, Bộ Công Thương cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đạt khoảng 16,4 tỉ đô la, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Ước tính, có khoảng 60 triệu người Việt từng tham gia mua hàng trực tuyến. Giá trị mua sắm bình quân đầu người từ 260-285 đô la.

Xét về khía cạnh doanh nghiệp, thống kê từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm qua, có khoảng 55% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và thương mại điện tử có vai trò từ quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, doanh nghiệp đang tập trung, đầu tư cho tự động hóa, công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo và kết nối cơ sở hạ tầng…

Chân Hoàn (T/h)