Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường - Thúc đẩy sự phát triển xã hội

11:09, 06/03/2024

Sau một năm triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố Đồng Hới, Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình chính thức triển khai ứng dụng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 01/11/2023. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tại Quảng Bình.

Thông qua hoạt động của Hệ thống tiếp nhận và phản ánh hiện trường đã kết nối và thúc đẩy sự tương tác kịp thời, hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo ra môi trường xã hội công bằng, văn minh, phát triển.

20240306-m01.jpg

Hội nghị Ban Chỉ đạo Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình.

Hệ thống phản ánh hiện trường tỉnh Quảng Bình được cài đặt trên hạ tầng mới của Trung tâm dữ liệu điện tử tỉnh (mô hình hạ tầng điện toán đám mây) và sử dụng hạ tầng bảo mật đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông, đảm bảo đáp ứng hoạt động 24/24 giờ/ngày để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân, khách du lịch về những vấn đề bất cập trong đời sống xã hội. Đồng thời qua hệ thống, người dân cũng dễ dàng tra cứu các dịch vụ tiện ích, gửi những yêu cầu cần giải quyết đến các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Nếu như trước đây, khi gặp những những vấn đề bất cập liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, dịch vụ công, vệ sinh, môi trường …người dân không biết phản ánh đến ai thì bây giờ có thể gửi phản ánh (thông tin, hình ảnh, video…) đến Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường bằng cách sử dụng ứng dụng QUANG BINH - S trên điện thoại di động, trên trang thông tin tin điện tử: http://tuongtac.quangbinh.gov.vn hoặc gọi điện thoại đến số tổng đài 082.456.1022. Ngay lập tức, toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được hệ thống tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời và chính xác. Toàn bộ quy trình xử lý đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý.

Tính đến 29/02/2024, Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường tỉnh đã tiếp nhận 473 thông tin phản ánh của người dân. Trong đó, đã chuyển xử lý và công khai kết quả 341 phản ánh. Chất lượng xử lý phản ánh của các cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân đánh giá tương đối tốt (hài lòng 73,33%; chấp nhận 12,22% và không hài lòng 14,44%).

Bên cạnh đó, Tổng đài 082.456.1022 cũng đã thực hiện 670 cuộc gọi đi và đến để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân và tương tác với người dân, hỗ trợ trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị về quy trình, nghiệp vụ xử lý trong quá trình tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường trên hệ thống.

20240306-m02.jpg

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Quảng Bình.

Hiện tại, trang thông tin tương tác (https://tuongtac.quangbinh.gov.vn) đã có 1.545 tài khoản đăng ký sử dụng; ứng dụng QUANGBINH-S có hơn 4.300 lượt tải và cài đặt (bao gồm cả AppStore và CHPlay). Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh đã bố trí, sắp xếp nhân sự trực 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần để quản trị, vận hành kỹ thuật và trực Tổng đài Call Center, tiếp nhận, điều phối thông tin phản ánh, biên tập, công khai kết quả xử lý phản ánh trên Hệ thống phần mềm.

Tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã bố trí 01 cán bộ ứng trực tại phòng điều hành/Trung tâm IOC cấp huyện để phân phối phản ánh hiện trường về các đơn vị xử lý. Các phòng, ban, đơn vị và các xã, phường, thị trấn đều bố trí cán bộ trực tiếp xử lý phản ánh và theo dõi, phân công, phê duyệt kết quả xử lý phản ánh. Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn phân cấp khởi tạo tài khoản cho các đơn vị trực thuộc trực tiếp xử lý và trả kết quả xử lý.

20240306-m03.jpg

Kết quả xử lý trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý hiện trường.

Với quyết tâm đưa Hệ thống Tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường trở thành kênh tương tác tổng hợp kịp thời, hiệu quả trong quá trình điều hành, xử lý, phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình sẽ tập trung tăng cường công tác tập huấn và hỗ trợ khai thác sử dụng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đảm bảo triển khai ứng dụng hệ thống đúng quy trình, nghiệp vụ xử lý trong quá trình tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tiếp nhận và xử lý phản ánh hiện trường đúng quy trình và thời gian xử lý. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân tiếp cận, sử dụng ứng dụng QUANGBINH-S. Đồng thời, liên kết với các nhà mạng để phối hợp, hỗ trợ gửi tin nhắn cài đặt ứng dụng QUANGBINH-S trên thiết bị di động để người dân tiếp cận được với ứng dụng QUANG BINH - S. Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp, góp phần phục vụ công tác điều hành phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh./.

Theo http://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/163024/He-thong-Tiep-nhan-va-xu-ly-phan-anh-hien-truong---Thuc-day-su-phat-trien-xa-hoi.html