Thi THPT quốc gia từ năm 2025 sẽ có 4 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, tỉ lệ câu hỏi vận dụng sẽ được tăng lên

14:43, 23/03/2023

Theo dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố nhằm lấy ý kiến rộng rãi người dân có nhiều điểm mới. Trong đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 6 môn gồm: 4 môn học bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn điểm mới đáng chú ý của dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ 2025. Tỉ lệ các câu hỏi vận dụng cũng sẽ được nâng lên cao hơn mức 25% so với kỳ thi hiện nay. Chương trình giáo dục phổ thông mới đã học 4 môn bắt buộc thì đầu ra thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn là phù hợp với chương trình.

Từ năm 2025 thi THPT quốc gia sẽ có nhiều điểm mới.

Lịch sử sẽ là môn thi bắt buộc

Về môn thi, hình thức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử đối với giáo dục phổ thông (GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Theo đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Về nội dung thi, dự thảo của Bộ GD&ĐT quy định, các câu hỏi sẽ vẫn nằm trong chương trình GDPT 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT.

Theo dự thảo, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng trên các nguyên tắc kế thừa, phát huy kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015- 2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 2021, 2022; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Mục tiêu tổ chức kỳ thi nhằm đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện theo mục tiêu cần đạt của chương trình GDPT. Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Nâng tỉ lệ câu hỏi vận dụng lên trên mức 25% hiện nay 

Nếu như kỳ thi tốt nghiệp THPT áp dụng đến năm 2024, mỗi thí sinh dự 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) thì Bộ GD&ĐT dự kiến từ năm 2025, mỗi học sinh thực hiện ít nhất 6 bài thi. 

Trong đó, có 4 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn từ các môn như: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi mới, các thầy cô, nhà quản lý giáo dục đã ủng hộ Lịch sử là môn thi bắt buộc. Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho học sinh THPT từ năm học 2022-2023 cũng đã đưa môn Lịch sử trở thành môn bắt buộc.

Tuy nhiên, ở phía các thí sinh, nhiều bạn lựa chọn tổ hợp tự nhiên cũng đã thể hiện mong muốn Bộ GD&ĐT đổi mới đề thi môn Lịch sử. Làm thế nào để đề thi không phải học thuộc quá nhiều mà thiên về ghi nhớ, phân tích kiến thức.

Đồng nghĩa với việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, đổi mới đề thi, cần phải tăng cường tỉ lệ câu hỏi vận dụng lên cao hơn thay vì 25% như hiện nay.

Làm như vậy sẽ thúc đẩy học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.

Thành Nam (T/h)