Báo cáo thời tiết đầu tiên của NASA từ miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa

16:02, 07/04/2021

Kỹ sư NASA đang phân tích các điều kiện hàng triệu dặm trên sao Hỏa và sử dụng dữ liệu thời tiết để thông báo chuẩn bị cho các kế hoạch của họ

Hệ thống Máy phân tích Động lực học Môi trường Sao Hỏa (MEDA) trên tàu thám hiểm Perseverance của NASA lần đầu tiên được bật nguồn trong 30 phút vào ngày 19 tháng 2, khoảng một ngày sau khi máy bay này chạm vào Hành tinh Đỏ. Khoảng 8:25 tối PST cùng ngày hôm đó, các kỹ sư đã nhận được dữ liệu ban đầu từ MEDA.

Các cảm biến gió của bộ thiết bị MEDA được nhìn thấy từ cột buồm của tàu thám hiểm Sao Hỏa.
(hình ảnh được chụp trước khi tàu được phóng. Ảnh: NASA)
 

Jose Antonio Rodriguez-Manfredi, điều tra viên chính của MEDA tại Centro de Astrobiología (CAB), Instituto, cho biết: “Sau giai đoạn hạ cánh, nhóm MEDA của chúng tôi hồi hộp chờ đợi dữ liệu đầu tiên, xác nhận thiết bị của chúng tôi đã hạ cánh an toàn. Đó là những khoảnh khắc vô cùng căng thẳng và phấn khích. Cuối cùng, sau nhiều năm làm việc và lập kế hoạch, chúng tôi đã nhận được báo cáo dữ liệu đầu tiên từ MEDA. Hệ thống của chúng tôi vẫn hoạt động và gửi dữ liệu và hình ảnh khí tượng đầu tiên từ SkyCam."

MEDA nặng khoảng 12 pound (5,5 kg) và chứa một bộ cảm biến môi trường để ghi lại mức bụi và sáu điều kiện khí quyển — gió (cả tốc độ và hướng), áp suất, độ ẩm tương đối, nhiệt độ không khí, nhiệt độ mặt đất và bức xạ (từ cả hai Mặt trời và không gian). Hệ thống tự đánh thức mỗi giờ và sau khi ghi và lưu trữ dữ liệu, nó sẽ chuyển sang chế độ ngủ độc lập với các hoạt động của máy dò. Hệ thống ghi lại dữ liệu xem rover có thức hay không, cả ngày và đêm.

Khi các kỹ sư nhận được các điểm dữ liệu đầu tiên của MEDA trên Trái đất, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp báo cáo thời tiết đầu tiên từ miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa. Dữ liệu cho thấy nó chỉ ở dưới âm 4 độ F (âm 20 độ C) trên bề mặt khi hệ thống bắt đầu ghi và nhiệt độ đó giảm xuống âm 14 độ F (âm 25,6 độ C) trong vòng 30 phút.

Cảm biến bức xạ và bụi MEDA cho thấy Jezero đã trải qua một bầu không khí sạch hơn Gale Crater trong khoảng thời gian tương tự, khoảng 2.300 dặm (3.700 km), theo báo cáo từ Rover môi trường giám sát Station (REMS) trên tàu Rover Curiosity đóng quân bên trong Gale. Và các cảm biến áp suất của MEDA cho các kỹ sư biết áp suất trên sao Hỏa là 718 Pascal, nằm trong phạm vi 705-735 Pascal mà các mô hình của họ dự đoán vào thời điểm đó trên sao Hỏa.

Hoàng Hoài (T/h)