Công ty Lưới điện cao thế TP. Hà Nội: Ứng dụng hiệu quả công nghệ vào quản lý vận hành lưới điện

11:23, 17/11/2020

Để bảo đảm quản lý vận hành lưới điện hiệu quả, những năm qua, Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành lưới điện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động, mang lại độ tin cậy cho khách hàng.

Công ty Lưới điện cao thế TP. Hà Nội hiện đang quản lý vận hành 77 tuyến đường dây 110kV với tổng chiều dài 842 km (trong đó có 780km đường dây trên không  và 62 km đường cáp ngầm); 01 tuyến đường dây 220kV (trong đó 7,6km đường dây nổi và 0,5km cáp ngầm) tổng chiều dài là 8,1km; và 45 Trạm biến áp 110kV, 01 TBA 220kV tổng công suất 6092 MVA, (94 MBA 110kV và 01 MBA 220kV). Các tuyến đường dây và Trạm biến áp 110kV nằm dải rác trên 30 Quận, huyện của Thàn phố Hà Nội.

Với trọng trách được giao, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đang ngày đêm nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện liên tục phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn TP. Hà Nội.

Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đòi hỏi Công ty phải không ngừng nỗ lực bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn - hiệu quả. Việc cải tiến, ứng dụng công nghệ tiên tiến theo xu hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại là một trong những nhiệm vụ mà ban lãnh đạo Công ty đã và luôn hướng tới.

Trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện và tăng năng suất lao động cho CBCNV trong toàn Tổng Công ty điện lực TP Hà Nội nói chung và Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội nói riêng, các Trạm biến áp tự động dần được đưa vào sử dụng. Cùng với đó, nhằm giảm sức lao động của công nhân trong công tác vệ sinh công nghiệp định kỳ Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội đã áp dụng công nghệ vệ sinh bằng nước áp lực cao.

Để không mất điện phụ tải, Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội đã thành lập đội sữa chữa thiết bị làm việc trực tiếp với thiết bị đang mang điện đến cấp điện áp 220kV.

Ngoài ra Công ty cũng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ phục vụ trong quá trình kiểm tra vận hành thiết bị như máy đo phát nhiệt, máy đo PD nhằm phát hiện sớm các bất thường của thiết bị, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ sự cố mất điện, sử dụng chương trình City Work, Viber để kiểm tra, báo cáo, giám sát trực tiếp tình trạng vận hành của hệ thống điện...

Trong những năm gần đây Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp trong công tác quản lý vận hành giảm thiểu rất nhiều về sự cố lưới điện, đảm bảo cung cấp ổn định cho nhân dân của toàn thành phố Hà Nội. Nhưng về công tác bảo vệ an toàn hành lang công trình điện lưới điện cao áp 110kV, 220kV rất khó khăn, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp vẫn diễn biến phức tạp một mặt do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các tòa nhà chung cư cao tầng và các công trình nhà dân luôn được thi công xây dựng, cải tạo trong và gần hành lang lưới điện 110kV, mặt khác một số đơn vị, người dẫn vẫn cố tình vi phạm bỏ qua các quy định của Nhà nước, Thành phố đã ban hành về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tự ý triển khai các công việc trong hành lang lưới điện cao áp 110kV, các hành vi vi phạm dẫn đến hậu quả rất lớn như gây tai nạn cho công nhân làm việc trực tiếp và làm hư hỏng công trình lưới điện gián đoạn việc cung cấp điện, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế…của toàn Thành phố.

CBCNV thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền an toàn điện sâu rộng đến các hộ dân

Bên cạnh đó, Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp 110kV với mục tiêu đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân và cung cấp điện cho Thủ đô điển hình như : Thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện sâu rộng đến các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống trong và gần hành lang lưới điện cao áp 110kV biết để hiểu rõ các thiệt hại do vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện 110kV, bằng nhiều hình thức phát tờ rơi, phối hợp với 150 phường, xã tuyên truyền trên loa, bảng tin của các phường, xã…tuyên truyền cho người dân về an toàn điện.

Lắp các biển cảnh báo an toàn, biển cung cấp thông tin tại công trình lưới điện; làm rào chắn, barie, biển cảnh báo hạn chế độ cao các phương tiện; dán tem cảnh báo trực tiếp tại chỗ điều khiển phương tiện để người điều khiển luôn chú ý đảm bảo khoảng cách với lưới điện.

Trong thời gian gần đây vẫn có một số hộ dân, công trường thi công trong hành lang lưới điện cao áp 110kV nhưng không phối hợp tác với Công ty lưới điện cao thế Hà Nội về các biện pháp an toàn điện theo quy định của Luật điện lực, Nghị định số :14/2014/NĐ – CP của Chính phủ và các văn bản quy định của Thành phố; đặc biệt các hộ dân sinh sống ở trong và gần hành lang lưới điện tự ý triển khai các công việc trong hành lang lưới điện chủ yếu là làm ngoài giờ hành chính, diễn ra trong thời gian ngắn, ngành điện rất khó phát hiện để ngăn ngừa hành vi vi phạm.

Mặc khác các Chủ đầu tư, Ban quản lý thi công các công trình không chấp hành, bỏ qua các quy định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp dẫn đến các phương tiện phục vụ thi công đã vi phạm khoảng cách gây sự cố cho lưới điện làm mất điện diện rộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Tháng 6/2018, Công ty lưới điện cao thế TP Hà Nội tiếp tục thực hiện giải pháp mời 33 chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có công trình thi công nằm trong và gần hành lang lưới điện cao áp 110kV để họp bàn đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn về điện khi thi công, thành phần có mời thêm Trường thực ban chỉ đạo phát triển điện lực Sở Công thương và Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội.

Mặt khác nguy cơ gây mất an toàn cho lưới điện, các hộ dân chưa ý thức được rõ mức độ nguy hiểm khi để xảy ra vi phạm hàng lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp nên vẫn để các loại vật liệu, phông bạt gia cố chắc chắn, hoặc vẫn thả diều gần đường dây điện 110kV khi thời tiết có gió lớn mất an toàn cho người và đe dọa mất an toàn cho công trình lưới điện..

Các vụ vi phạm đều được Công ty lập hồ sơ xử lý báo cáo ngay từ khi có hành vi vi phạm đến các cấp ban chỉ đạo phát triển điện lực để xử lý trường hợp có hành vi vi phạm công trình lưới điện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước đảm bảo an ninh chính trị, chung cấp điện ổn định cho Thủ đô.

Các trường hợp vi phạm hành lang điện lưới cao áp hoàn toàn có thể tránh được nếu như  người dân chấp hành đúng các quy định của Nhà nước, Thành phố đã ban hành về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp; Không tự ý làm các công việc trong hành lang lưới điện cao áp, nếu có triển khai công việc phải liên hệ với ngành điện để phối hợp đưa ra những biện pháp đảm bảo an toàn cho tính mạng và công trình lưới điện; Khi xây dựng, cải tạo công trình trong hành lang lưới điện cao áp phải thỏa thuận an toàn điện với ngành điện theo đúng quy định của Pháp luật; Không được tập kết vật tư, vật liệu trong hành lang lưới điện cao áp vì rất dễ để vi phạm khoảng cách an toàn gây tai nạn cho người và sự cố mất điện.

Công ty đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn hệ thống lưới điện 110kV, 220kV trước mùa mưa bão

Theo tìm hiểu, được biết, trước mùa mưa bão năm 2020, Công ty đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn hệ thống lưới điện 110kV, 220kV do Công ty quản lý đảm bảo vận hành, đáp ứng vật tư dự phòng và xử lý khi có sự cố do mưa bão gây ra. Hành lang bảo vệ an toàn tuyến đường dây cao cáp đã được phát quang, ngăn ngừa các nguy cơ gây sự cố cho toàn tuyến đường dây, đảm bảo vận hành an toàn hành lang lưới điện 110kV trong mùa mưa bão.

Tính đến thời điểm hiện tại Công ty đã kiểm tra tổng thể 47/47 Trạm biến áo và các tuyến đường không dây, cáp ngầm 110kV, 220kV, 100% các đơn vị đều thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) năm 2020.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác PCTT & TKCN những tháng cuối năm 2020, Ban chỉ huy PCTT & TKCN chỉ đạo các đơn vị đảm bảo chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện; vật tự tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật phòng, chống thiên tại và đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo; có giải pháp an toàn đối với từng công trình cụ thể trong mùa mưa bão.

Thanh Tùng – Nguyệt Hằng