Đảm bảo phòng dịch mùa lễ hội sau Tết Nguyên đán Quý Mão

13:35, 28/01/2023

Sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 cũng là lúc bắt đầu bước vào mùa lễ hội và các hoạt động du Xuân. Đây cũng là lúc thời tiết chuyển mùa, thay đổi bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan.

Mùa lễ hội, hoạt động du Xuân đang tiếp diễn sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Đây cũng là lúc thời tiết chuyển mùa, thay đổi bất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số nhiễm, số ca nặng, nhất là với nhóm trẻ em sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền.

Dam bao phong dich mua le hoi sau tet hinh anh 1

Sáng nay (27/1), Chùa Hương chính thức khai hội - Ảnh: VOV.

Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, song dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới, đặc biệt là nguy cơ dịch chồng dịch. Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM. Trong khi đó, các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian; cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc COVID-19 gia tăng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể XBB đã lây lan ở nhiều quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 cũng đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ. Đáng chú ý, biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Vaccine COVID-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng diễn biến tình trạng bệnh nặng, tử vong.

Thành Nam (T/h)