Facebook đang bị biến thành sàn thương mại điện tử hóa?

16:46, 20/05/2020

Facebook cho biết sẽ cung cấp thêm tính năng Facebook Shops nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ đưa doanh nghiệp lên không gian mạng giúp kết nối toàn diện với khách hàng.

Công ty cho biết tính năng mới Facebook Shops sẽ cho phép người bán tạo ra những cửa hàng số trên Facebook hay Instagram để bán sản phẩm trực tiếp cho 2,6 tỷ tài khoản người dùng.

Động thái trên được đưa ra sau khi năm 2019, Facebook đã ra mắt lựa chọn mua sắm hạn chế thông qua ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Giao diện Instagram Shops.

Việc Facebook đặt cược vào nỗ lực biến các nền tảng này trở nên thân thiện với doanh nghiệp hơn dự kiến sẽ mang lại nguồn thu quảng cáo mới, ngay cả khi tăng trưởng người dùng chậm lại.

Ứng dụng này sẽ cho phép người mua duyệt các sản phẩm, nhắn tin trao đổi với người bán để thương lượng việc mua hàng, hoặc mua trực tiếp thông qua tính năng thanh toán trực tuyến.

Ngay từ năm 2016, mạng xã hội Facebook đã dấn thân vào sàn thương mại điện tử khi tích hợp tính năng Market Place giúp người dùng bán các sản phẩm, tuy nhiên, Facebook Shops sẽ là một bước tiến trong lĩnh vực thương mại điện tử hóa.

Chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người một nơi để trải nghiệm niềm vui mua sắm và chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ thích nghi và giúp mọi người dễ dàng khám phá và mua sắm những thứ họ yêu thích” – Facebook tuyên bố.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tạo một Facebook Shop sẽ được miễn phí hoàn toàn, chỉ cần tải, phân loại sản phẩm, chọn ảnh nền và chỉnh màu. Khách hàng sau đó có thể lướt xem, lưu và đặt hàng sản phẩm.

Phó chủ tịch quảng cáo của Facebook là Dan Levy nói rằng công ty sẽ thu một "khoản phí nhỏ" với mỗi giao dịch, nhưng cỗ máy chính tạo ra tiền cho Facebook sẽ tới từ việc bán quảng cáo cho các shop.

CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.

"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi chúng cho mọi người, chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến", CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Các chuyên gia phân tích đều nhận định rằng ý định của Mark Zuckerberg sâu xa hơn nhiều. Ông chủ Facebook muốn cạnh tranh với Amazon. Sở hữu 2,6 tỷ người dùng là lợi thế khiến Facebook hoàn toàn có khả năng đạt được tham vọng của họ.

Mark nói rằng anh cũng sẽ tận dụng dữ liệu người dùng hiện có để cải thiện dịch vụ quảng cáo: "Nếu xem shop trong ứng dụng của chúng tôi hoặc mua một thứ gì đó, chúng tôi sẽ ghi nhận, đánh giá và có thể sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm trong lần mua sắm tiếp theo của bạn".

Bên cạnh Facebook Shops, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng tích hợp thêm Instagram Shop trên Instagram cũng sẽ được liên kết với Facebook Shops giúp khách hàng mua hàng dễ dàng hơn.

Facebook cũng sẽ đưa ra một công cụ kết nối các chương trình khách hàng trung thành và một tính năng mua sắm thông qua hiển thị nhãn sản phẩm dưới các video trực tiếp, giúp người dùng có thể mua sắm trong khi vẫn đang xem video.

Giao diện Facebook Shops.

Hiện tại, Facebook sẽ triển khai Shops tại thị trường Mỹ và tiếp đến là nền tảng Instagram sớm nhất là vào mùa hè này. Cuối năm nay, Instagram đã có kế hoạch thêm một tab mua sắm chuyên dụng vào thanh điều hướng của mạng xã hội này.

Dự kiến, Facebook sẽ tập trung triển khai tính năng mới tại Mỹ và Tây Âu - những nơi công ty có đủ nguồn lực để giám sát việc bán hàng một cách hiệu quả.

Thiên Thanh