Hà Nội được cung cấp dịch vụ viễn thông thử nghiệm 5G

06:14, 03/06/2020

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, trên địa bàn Hà Nội đạt hơn 10 triệu thuê bao di động. Trong số này, 80% là thuê bao đã sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và có 6 triệu thuê bao sử dụng smartphone phát sinh lưu lượng dữ liệu (data), cao hơn so với mức trung bình của cả nước (là 71,74%).

Một số liệu khác cho thấy sự tăng trưởng thuê bao băng rộng cố định của Hà Nội khi từ đầu năm đến nay có thêm 300.000 thuê bao mới so với cuối năm 2019, nâng tổng số lên 1,7 triệu thuê bao. Tỷ lệ phủ sóng di động (theo dân số) 2G, 3G đạt 100% và 4G đạt 95,82% (4G tăng 3,28% so với cùng kỳ năm trước).

Theo báo Hà Nội mới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thử nghiệm 5G, trong đó Hà Nội luôn là địa bàn đầu tiên được các nhà mạng ưu tiên lựa chọn tiến hành thử nghiệm.

Tính đến tháng 5/2020, 3 nhà mạng Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone đã lắp đặt và thử nghiệm nội bộ 23 vị trí trạm 5G trên địa bàn thành phố; dự kiến tháng 6/2020, Viettel sẽ thử nghiệm thương mại 5G trên địa bàn, tiên phong, đi đầu về công nghệ.

Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) để chuyển sang công nghệ số từ 0h ngày 15-8-2016. Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho mạng lưới, dịch vụ của cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Đánh giá về công tác thực thi chỉ đạo điều hành trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, đa phần người dân Hà Nội đã tiếp cận nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh, ngoài các ứng dụng gọi điện và nhắn tin truyền thống.

Thành phố Hà Nội đã hội tụ đủ yếu tố nền tảng quan trọng trong cuộc chuyển đổi số, từ sự sẵn sàng của hạ tầng số tới sự sẵn sàng của người dân trong việc tiếp cận công nghệ, chuyển dịch trở thành công dân số.

Thùy Chi (T/h)