Khai mạc Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 30

13:07, 23/03/2022

Sáng ngày 23/3, Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon và ICPC Asia Hanoi 2021 đã chính thức được diễn ra tại trường Đại học FPT (campus Hòa Lạc, Hà Nội).

Tham dự Lễ Khai mạc Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30, Procon và ICPC Asia Hanoi 2021 có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên Hiệp các Hội KHKT Việt Nam, TP Hà Nội, Lãnh đạo Tập đoàn FPT, Lãnh đạo Tổ chức Giáo dục FPT, Trường ĐH FPT cùng các thầy cô giáo nhiều năm gắn bó với phong trào Olympic, các cựu thí sinh Olympic.

Toàn cảnh buổi khai mạc.

Những tiết mục văn nghệ do đội chủ nhà - ĐH FPT dàn dựng mang đến không khí rộn ràng, sôi nổi cho buổi lễ.

Chương trình đã quy tụ gần 700 sinh viên đến từ 67 trường Đại học và Cao đẳng cả nước với 68 sinh viên dự thi khối Siêu Cup, 171 sinh viên khối Chuyên Tin, 114 sinh viên khối Không chuyên tin, 9 sinh viên Khối cao đẳng, 27 sinh viên dự khối Phần mềm nguồn mở, 46 sinh viên tham dự PROCON Việt Nam và 126 đội tuyển với 378 sinh viên tham dự khối ICPC Asia Hanoi 2021.

TS. Tạ Ngọc Cầu - PGĐ Đại học FPT.

Phát biểu khai mạc, TS. Tạ Ngọc Cầu (PGĐ Đại học FPT) cho biết: “Nhiều sinh viên bước ra từ Olympic SVVN – ICPC đến nay đã thành công vang dội. Điều đó cho thấy đã đến lúc sinh viên Việt Nam sẵn sàng bước ra thế giới, thể hiện tài năng, trí tuệ Việt Nam và đó cũng là sứ mệnh của Olympic SVVN – ICPC. Thay mặt trường ĐH FPT, chúng tôi trân thành cảm ơn sự quan tâm của các bộ ngành, sự quan tâm của các nhà khoa học, thầy cô, trong BGK, cảm ơn của hơn 600 sinh viên đến từ mọi miền đất nước cũng như các thầy cô hướng dẫn đã có mặt ngày hôm nay tại đây, để viết tiếp những ước mơ của công nghệ thông tin Việt Nam”.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc FPT Smart Cloud phát biểu tại lễ khai mạc.

Ông Lê Hồng Việt (Giám đốc FPT Smart Cloud) đại diện Tập đoàn FPT chia sẻ :“FPT đã gắn liền với các cuộc thi như Trí tuệ Việt Nam, Cuộc đua số và cũng đã có những CLB tài năng trẻ, trao học bổng giúp các bạn SV có thể có điều kiện trải nghiệm tốt hơn. Hôm nay, chúng tôi mong muốn đưa ra một cam kết của FPT đó là tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động của sinh viên, tạo ra sân chơi trí tuệ cho SV để các bạn có thể phát huy được năng lực của mình, vươn tới tầm châu lục, thế giới. Sau đó, chúng tôi sẽ tạo ra một sân chơi trong môi trường công nghiệp, chúng ta sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng công nghệ trên thế giới, đưa ra những sản phẩm đột phá”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đã có những lời chia sẻ, động viên các thí sinh tại buổi khai mạc, các thí sinh có thể bước vào kỳ thi với một tâm lý thoải mái và tự tin nhất.

“Olympic SVVN - ICPC là kỳ thi lâu đời nhưng luôn sống động. Hiếm có cuộc thi nào nối tiếp 30 năm mà vẫn luôn được chào đón, cập nhật liên tục như vậy. Có thể nói đây là kỳ thi gắn liền với hành trình đào tạo CNTT ở Việt Nam. Đây là sân chơi cho các bạn sinh viên có niềm đam mê, là động lực để các em trau dồi kiến thức, bổ trợ thêm hành trang cho các em khi bước ra thế giới. Chúng tôi tin đây là bước đi đúng đắn trong việc tạo ra nguồn lực cho nền KHCN nước nhà, nhất là trong giai đoạn chúng ta đang tiến hành đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy tiển bộ xã hội”, ông Duy chia sẻ.

Tại buổi khai mạc, BTC đã trao tặng giấy Chứng nhận cho các đội đoạt giải ba, giải nhì và giải nhất Quốc gia. Đối với ngôi Vô địch vòng Quốc gia ICPC Việt Nam 2021 đội HCMUS-RationalKitteNs, Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG Tp Hồ Chí Minh đã được trao tặng Cup.

Các đội đạt thứ hạng cao tại vòng ICPC Quốc gia. 

Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của các cựu sinh viên từng tham dự Olympic Tin học sinh viên Việt Nam qua các năm như Nguyễn Thành Trung (World Final ICPC 2014) - cựu sinh viên Trường Đại học FPT, sáng lập viên game blockchain Axie Infinity; Lưu Thế Lợi (OLP - ICPC 2010) thành công với Kyber Network; Lê Yên Thanh (OLP - Word Final ICPC 2014, 2016) - Forbes Vietnam 30 under 30; Phạm Hữu Ngôn (OLP - World Final ICPC 2006) - CEO & CTO AHAMOVE...

Giao lưu với các khách mời đặc biệt của OLP-ICPC.

Chiều cùng ngày, các thí sinh dự thi khối Siêu Cúp (D), Chuyên (A), Không chuyên (B), Cao đẳng (C) đã chính bước vào kỳ thi giải cá nhân OLP’21.

Chiều ngày 23/3, các thí sinh đã chính thức bước vào giải cá nhân OLP’21.

Vào lúc 14h30 chiều cùng ngày, Ban tổ chức đã tổ chức hội nghị với các Trưởng/Phó đoàn OLP,ICPC.


Olympic Tin học sinh viên Việt Nam là cuộc thi lập trình dành cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng. Cuộc thi lần đầu được tổ chức vào tháng 5/1992 từ sáng kiến của Hội Tin học Việt Nam.Năm 2007, Olympic Tin học sinh viên Việt Nam kết hợp với kỳ thi lập trình quốc tế ICPC, trở thành điểm vòng loại châu Á của ICPC.Cùng với việc phối hợp với tổ chức Narock (Nhật Ban) đưa kỳ thi lập trình đối kháng Procon vào nội dung thi đấu, Olympic Tin học sinh viên Việt Nam, Procon và ICPC Asia trở thành kỳ thi quốc tế về CNTT lớn nhất Việt Nam.
 
PV