Làm thế nào để bạn trở nên khác biệt chỉ với một bước đơn giản?

00:00, 14/08/2019

Thương hiệu cá nhân (nhân hiệu) là một khái niệm đang dần trở nên thông dụng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Nhân hiệu thực sự có ý nghĩa gì và có đáng để bạn đầu tư?

Có vô vàn yếu tố cần được xem xét nếu bạn muốn xây dựng nhân hiệu thành công. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất trong số các yếu tố nền tảng cần có khi bạn muốn xây dựng nhân hiệu thành công đó là sở hữu website cá nhân.


Ai cần website cá nhân?

Ai cũng có thể khởi tạo cho mình một trang web cá nhân, nhưng thường thì nó mang lại nhiều lợi ích cho những người đã nổi tiếng, và nhân hiệu của họ đã được nhiều người biết tới như nghệ sĩ, doanh nhân và chuyên gia hơn là người bình thường. 

Nhưng trong thời đại mà việc truy cập internet trở nên ngày càng dễ dàng hơn như hiện nay thì có một sự thật phũ phàng là nếu bạn không quản lý thông tin, hình ảnh trực tuyến của bạn thì Internet sẽ quản lý thay cho bạn. Vì vậy, nếu ngay bây giờ bạn không xây dựng, kiểm soát và làm chủ nhân hiệu của bạn thì đó sẽ là rủi ro lớn cho sự thành công trong tương lai của bạn!

Khi bạn đang ở độ tuổi ngồi trên ghế học đường, những bức ảnh “trẻ trâu” và những dòng trạng thái nổi loạn có vẻ chẳng có gì ghê gớm, nhưng khi bạn bắt đầu bước vào hành trình đi săn việc hoặc quyết định khởi nghiệp thì bạn sẽ nhận thấy việc bị các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng hay các nhà đầu tư xem xét hình ảnh, trạng thái các tài khoản truyền thông xã hội của bạn là điều rất đỗi quan trọng. Điều đó đồng nghĩa việc kiểm soát hình ảnh trực tuyến của bạn phải là điều bạn cần phải ưu tiên.

Bất cứ ai muốn tạo ấn tượng trên thế giới trực tuyến dù đó là giới thiệu về công việc mới hay khách hàng lớn, hay chia sẻ về danh mục đầu tư, quảng bá dự án hoặc chỉ kết nối với cư dân mạng khác có cùng chí hướng thì bên cạnh trang mạng xã hội thì bạn nên làm điều tương tự với trang web cá nhân của bạn.

Chỉ cần sử dụng trang mạng xã hội để xây dựng nhân hiệu có phải là ý thức sai lầm?

Câu hỏi đầu tiên bạn cần nên hỏi khi lên kế hoạch xây dựng nhân hiệu là “Tại sao tôi phải xây dựng trang web cá nhân trong khi đã có các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, LinkedIn,... nơi mà đã có sẵn khách hàng, đối tác, người hâm mộ hay nhà tuyển dụng tiềm năng đang hoạt động ở đó?”.

Câu trả lời thực sự sẽ cho bạn giải pháp để giải quyết được hết các hạn chế gặp phải từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, LinkedIn,... nếu bạn không sở hữu cho mình trang web nhân hiệu cá nhân. Ví dụ: Với LinkedIn, bạn có thể đính kèm tài liệu, hình ảnh, video và tài liệu thuyết trình nhưng chỉ với số lượng giới hạn và kích thước tệp tối đa chỉ được 300MB; còn trang web cá nhân có thể giúp bạn chia sẻ nhiều tài liệu với dung lượng lớn để phục vụ cho công việc của bạn. 

Chẳng hạn, nếu bạn là một chuyên gia và bài viết hoặc video bạn chia sẻ đang tuyên bố một vấn đề gì đó thì những người đang theo dõi rất muốn bạn đưa ra cho họ nhiều bằng chứng hơn cho vấn đề mà bạn đang đề cập. Với các trang mạng xã hội thì chúng tương đối hạn chế chứ không tùy biến và linh hoạt như website cá nhân của bạn. 


Facebook, LinkedIn, YouTube,... cũng cung cấp các tính năng để bạn chứng thực cho các vấn đề bạn đã tuyên bố như tính năng viết bài ghi chú, viết bài báo. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều đó trên chính website cá nhân của bạn thì bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn về dữ liệu mà bạn thể hiện. Bạn chỉ nên xem các trang mạng xã hội giống như một danh thiếp trực tuyến giúp những người theo dõi được dẫn hướng truy cập vào trang web cá nhân của bạn.


Bạn nên xem việc đầu tư thời gian vào các trang mạng xã hội chỉ là các kênh thứ yếu nhằm mục đích dẫn người theo dõi vào website cá nhân, nơi mà bạn có toàn quyền kiểm soát trực tiếp. Ngoài ra, đầu tư xây dựng nhân hiệu trên các trang mạng xã hội mà không có trang web cá nhân lưu trữ lại dữ liệu thì bạn sẽ dễ gặp phải rủi ro lớn mất luôn trang mạng xã hội của bạn vào một ngày đẹp trời nào đó mà không để lại dấu vết do đơn vị chủ quản tắt, cấm hoặc xóa trang của bạn bởi một lý do nào đó mà đôi khi bạn cũng không biết nó là gì. 


Sở hữu một trang web cá nhận giúp bạn hưởng lợi nhiều hơn và tránh được nhiều rủi ro hơn từ việc không đặt tất cả trứng tiếp thị vào một giỏ. Ở những bài viết tiếp theo, tôi sẽ chỉ ra bạn thấy lý do tại sao bạn nên nhanh chóng khởi tạo website cá nhân xây dựng nhân hiệu cho bạn và các cách thức đơn giản giúp bạn dễ dàng thực hiện điều đó.


Thiện Hoàn

TIN LIÊN QUAN