Người “hack nick” Quang Hải có thể bị xử phạt lên tới 120 triệu đồng

21:39, 24/06/2020

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.

Sáng ngày 23/6, trang cá nhân facebook của Quang Hải bất ngờ bị kẻ gian đăng nhập và tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến đời tư cầu thủ này.

Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Quang Hải vừa bị kẻ xấu "hack nick" Facebook và tiết lộ không ít đời tư cá nhân. 

Theo đó kẻ gian đã đăng dòng trạng thái thông báo hack thành công nick facebook của Quang Hải, tiếp theo tên này còn lớn tiếng sẽ cho cả "thiên hạ" biết về bí mật đời tư của Quang Hải.

Sau đó một đoạn video dài trên 4 phút lộ hoàn toàn tin nhắn của Quang Hải với một người bạn đã bị công khai. Kẻ gian còn đăng thêm một dòng trạng thái nữa phục vụ ý định "bóc phốt" tuyển thủ ĐT Việt Nam của người này.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ bị hack nick facebook, Quang Hải đã lấy lại được tài khoản và xóa những dòng trạng thái đăng lên trươc đó. Vụ việc đang chia sẻ rầm rộ trên cộng đồng mạng. Những câu chuyện đời tư của Quang Hải được nhiều người quan tâm, tuy nhiên hệ lụy của nó là vô cùng nghiêm trọng.

Chàng cầu thủ của Hà Nội T&T sẽ có cho mình những bài học sau vụ việc lần này. Còn với kẻ đã chiếm đoạt nick cá nhân và tiết lộ bí mật đời tư của Quang Hải, người này cũng sẽ đối mặt với việc bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Trước tiên, người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt về hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng. 

Điều này đã được quy định khá cụ thể và chi tiết tại điểm 1, Điều 80 của Nghị định 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử.

Theo đó, đối với hành vi cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng, người vi phạm sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Do truy cập trái phép vào thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển, thay đổi, xóa bỏ thông tin trên máy hoặc thu thập thông tin, người “hack nick” Quang Hải cũng có thể bị xử phạt theo khoản 2 của Điều 80 của Nghị định 15/2020 với số tiền từ 30 - 50 triệu đồng.

Trong trường hợp là người nước ngoài, kẻ xấu có thể bị phạt bổ sung bằng việc trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. 

Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.

Với việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân trái phép, cung cấp thông tin cho bên thứ 3 khi chủ thể thông tin cá nhân đã yêu cầu ngừng cung cấp, người đã “xem trộm” tin nhắn của Quang Hải sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt từ 10-20 triệu đồng theo Điều 84 của Nghị định 15/2020.

Cuối cùng, do lợi dụng mạng xã hội Facebook để xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, kẻ xấu sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu theo các quy định tại Điều 101.

Cũng theo Điều 101 của Nghị định 15/2020, trong trường hợp chưa đến mức truy cứu hình sự, người vi phạm quy định về việc sử dụng mạng xã hội để tiết lộ bí mật đời tư của người khác sẽ bị xử phạt với số tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Như vậy, với việc vi phạm cả khoản 1, khoản 2 Điều 80; khoản 1 Điều 84, khoản 1, khoản 2 Điều 101 của Nghị định 15/2020, tổng hợp khung hình phạt, người “hack nick” Quang Hải có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền từ 70 - 120 triệu đồng. 

Minh Anh