Phenikaa MaaS thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông

09:39, 14/09/2021

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hành khách đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thông qua các sản phẩm, ứng dụng có hàm lượng công nghệ cao, Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS - thành viên của Tập đoàn Phenikaa đã phát triển gói giải pháp quản lý xe công cộng (BMS) sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

Gói giải pháp này được kỳ vọng sẽ là lựa chọn thông minh để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp vận tải hành khách nói riêng nâng cao hiệu quả trong giám sát và quản lý hệ thống xe buýt/tuyến/khách, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh và hình thành nên các đô thị thông minh tại Việt Nam.

Giải pháp quản lý xe thông minh BMS

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tối đa hiệu suất và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp vận tải xe khách, chuyển đổi số là một nhu cầu cấp thiết do các doanh nghiệp này thường xuyên vận hành một lượng lớn các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, dẫn đến những thách thức trong việc giám sát, quản lý hệ thống phương tiện của mình.

Vì vậy, Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS (Phenikaa MaaS) đã nghiên cứu, phát triển gói giải pháp quản lý xe công cộng (BMS) với mong muốn nâng cao hiệu quả công tác giám sát, quản lý đội xe và thúc đẩy các doanh nghiệp này tiến hành chuyển đổi số, qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và nhân lực trong công tác quản lý, vận hành.

Bảng LED hiển thị thông tin tại trạm xe (bSmartLed) được lắp đặt trên xe và các điểm đón/trả khách, cung cấp cho hành khách các thông tin chính xác về chuyến xe.

Gói giải pháp BMS của Phenikaa MaaS sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được xây dựng dựa trên nền tảng các giải pháp và thiết bị công nghệ như bảng LED hiển thị thông tin tại trạm xe (bSmartLed), tự động phân tích dữ liệu và tính toán chính xác thời gian xe đến điểm đón/trả khách (bSmartETA), bản đồ số (bMap), thiết bị định vị (bGPS), thiết bị AI Box giúp giám sát hành khách và lái xe (bHub) và và phần mềm bản đồ xe buýt dành cho hành khách.

Với việc tích hợp giải pháp và thiết bị công nghệ này, đơn vị vận hành phương tiện giao thông công cộng có thể dễ dàng tính toán thời gian xe di chuyển trên đường bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và cung cấp cho hành khách các thông tin chính xác về chuyến xe trên các bảng LED điện tử được lắp đặt trên xe và tại các điểm đón/trả khách, giám sát hành trình của xe và tài xế cũng như đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất về tình trạng, điều kiện môi trường bên trong phương tiện và xung quanh trạm trung chuyển theo thời gian thực.

Đặc biệt, thiết bị AI Box - bHub giúp quản lý số lượng hành khách lên xe và giám sát lái xe theo thời gian thực bằng cách liên tục truyền hình ảnh trực tiếp (stream) từ các camera trên xe về hệ thống, hỗ trợ phát hiện tự động các vi phạm của lái xe và hành khách như: không đeo khẩu trang, không thắt dây an toàn, hay dùng điện thoại và hút thuốc trong xe.

Ngoài ra, gói giải pháp BMS còn cho phép đơn vị vận hành xe buýt công cộng trích xuất dữ liệu về phương tiện và tài xế, hỗ trợ công tác lập báo cáo về vận hành xe, thực hiện các hoạt động về quản lý số lượng xe, số tuyến xe theo kế hoạch, và thống kê nhu cầu đi lại của người dân. Từ các tính năng trên, đơn vị vận hành và quản lý phương tiện có thể theo dõi, quản lý mọi hoạt động trên xe, đảm bảo an toàn cho hành khách, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp.

Gói giải pháp BMS là một phần trong gói giải pháp tổng thể về giao thông thông minh mà Phenikaa MaaS đang phát triển với mục tiêu thúc đẩy ứng dụng các giải pháp, sản phẩm khoa học công nghệ trong ngành giao thông vận tải và hướng tới sự phát triển của các đô thị thông minh trong nước.

Giải pháp BMS được các tổ chức uy tín quan tâm và triển khai

Theo đại diện của Phenikaa MaaS, gói giải pháp BMS hiện đang nhận được sự quan tâm và hợp tác của các doanh nghiệp uy tín, tổ chức lớn tại Việt Nam.

Trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam, Phenikaa MaaS đã ký kết thỏa thuận hợp tác với VinBus – thương hiệu thuộc Tập đoàn Vingroup nhằm xây dựng hệ thống vận hành cho xe buýt điện nội thành. Đối với VinBus, Phenikaa MaaS hỗ trợ phát triển hệ thống webcore để quản lý và hiển thị các dữ liệu về hệ thống xe buýt.

Thông qua hệ thống này, VinBus có thể quản lý các tuyến đường, trạm dừng, khai thác các thông tin về dữ liệu xe buýt, vị trí và vận tốc của xe theo thời gian thực. Ở chiều ngược lại, hành khách có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các tuyến xe buýt, vị trí và thời gian xe di chuyển dự kiến đến các điểm dừng và bến đỗ, từ đó có thể chủ động hơn trong quá trình di chuyển thông qua các ứng dụng trên điện thoại và website.

Thiết bị AI Box-bHub cài đặt trên xe cho phép đơn vị vận hành phương tiện giám sát lái xe theo thời gian thực bằng cách liên tục truyền hình ảnh trực tiếp (stream) từ các camera trên xe về hệ thống, hỗ trợ phát hiện tự động các vi phạm của lái xe.

Ngoài ra, Phenikaa MaaS cũng đã cung cấp giải pháp BMS cho đơn vị vận hành xe buýt trường học SBS của Công ty TNHH Đầu tư M&H thông qua Công ty CP PHX Smart School (thành viên trong Hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa) với mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và hình thành các trường học thông minh. Thông qua hoạt động này, hệ thống xe buýt đưa đón học sinh của Công ty M&H sẽ được trang bị các tính năng tân tiến, hiện đại cho hệ thống xe buýt của Công ty M&H, qua đó cho phép đơn vị chịu trách nhiệm quản lý xe (doanh nghiệp và nhà trường) và phụ huynh học sinh theo dõi hành trình di chuyển của xe theo thời gian thực nhờ vào thiết bị IoT được lắp đặt trên xe, đảm bảo việc giám sát tính an toàn - an ninh của tuyến xe và học sinh.

Đại diện Phenikaa MaaS cũng cho biết thêm, hiện công ty đang nghiên cứu và triển khai gói giải pháp BMS cho một số các đối tác lớn tại khu vực Hà Nội và Bình Dương.

Với việc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng, Phenikaa MaaS kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy số lượng hành khách sử dụng dịch vụ giao thông công cộng và phương tiện công cộng, qua đó góp phần vào việc xây dựng, phát triển của các thành phố thông minh. Đây cũng là một phần trong hành trình của Phenikaa MaaS với mục tiêu trở thành một doanh nghiệp công nghệ “kinh doanh có ý thức” và đem lại những lợi ích, giá trị bền vững cho đất nước, cộng đồng và xã hội.

PV