Rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chíp ở đâu

15:25, 10/05/2022

Hiện nay, việc rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chíp mới triển khai tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh.

Nếu như trước đây, người dùng chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin khi rút tiền bằng thẻ ngân hàng, thì nay, sau khi khách hàng quét thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip.

Về quy trình sử dụng, sau khi chủ tài khoản quét CCCD qua thiết bị tại cây ATM, hệ thống ngân hàng sẽ kiểm tra, xác thực và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip.

Sau đó, hệ thống tiếp tục xác thực khuôn mặt và vân tay của khách hàng để phòng ngừa tài khoản giả mạo trước khi công dân thực hiện giao dịch rút tiền.

Bộ Công an đánh giá việc ứng dụng CCCD gắn chip cho các giao dịch ngân hàng tự động sẽ hỗ trợ nhiều hơn trong các thủ tục hành chính, giảm thiểu nguy cơ giả mạo tài khoản, sai sót khi chuyển hay rút tiền mặt.

 

Việc rút tiền tại ATM bằng căn cước công dân gắn chíp mới triển khai tại một số điểm.

Những điểm rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip

Mặc dù tiện ích là thế nhưng hiện nay, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip chỉ mới được thí điểm áp dụng tại một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Viettinbank... trên địa bàn TP. Hà Nội và Quảng Ninh. Thời gian sau này, mới áp dụng rộng rãi ở các địa phương khác.

Hiện nay, người dân có thể rút tiền từ Chứng minh nhân dân (CMND), CCCD tại chi nhánh ngân hàng. Theo đó, người dân phải mang bản chính CMND đến quầy giao dịch của các ngân hàng để làm thủ tục rút tiền nếu tiền được chuyển vào CMND/CCCD hoặc khi mất thẻ ATM.

Tại đây, người dân sẽ phải điền thông tin cá nhân vào giấy rút tiền ngay tại quầy và các ngân viên ngân hàng sẽ thực hiện việc rút tiền cho khách hàng sau khi xác nhận chữ ký, thông tin cá nhân trên giấy rút tiền cũng như bản chính CMND/CCCD được cung cấp.

Ngoài ứng dụng căn cước công dân trong giao dịch ngân hàng, hiện nay, người dân còn có thể sử dụng thẻ gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại một số cơ sở.

Hiện tại, Bộ Công an đã hoàn thiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu đã có của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực, Tổng cục Thuế, dữ liệu về trẻ em của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cơ sở dữ liệu giáo dục.

Thùy Dung