Tấn công mạng ở Đông Nam Á tăng mạnh

16:40, 17/10/2022

Các vụ lừa đảo tiếp tục có xu hướng gia tăng chóng mặt ở Đông Nam Á. Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky tiết lộ rằng chỉ trong 6 tháng, số lượng cuộc tấn công lừa đảo trong năm nay đã vượt xa số lượng của năm ngoái.

Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 6.2022, hệ thống Anti-Phishing của Kaspersky đã ngăn chặn tổng cộng 12.127.692 các liên kết độc hại tại Đông Nam Á, nhiều hơn gần 1 triệu so với con số tổng của năm 2021 (11.260.643 vụ).

Phishing, một hình thức tấn công phi kỹ thuật vẫn tiếp tục là một trong những phương pháp chính được tội phạm mạng sử dụng để tấn công mục tiêu, bao gồm cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp (DN). Chúng được thực hiện trên quy mô lớn bằng cách gửi hàng loạt email mạo danh cho các công ty hoặc cá nhân để quảng bá các trang giả mạo hoặc lây nhiễm cho người dùng thông qua tệp đính kèm độc hại.

Mục tiêu cuối cùng của một cuộc tấn công lừa đảo là đánh cắp thông tin, đặc biệt là thông tin đăng nhập và tài chính, nhằm chiếm đoạt tiền hoặc nghiêm trọng nhất là gây ảnh hưởng toàn bộ tổ chức.

Hơn một nửa số cuộc tấn công trong quý I/2022 nhắm vào người dùng Kaspersky ở Malaysia, Philippines và Việt Nam. Trong cùng giai đoạn, số email lừa đảo tại Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã vượt mức tổng số sự cố của năm 2021.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Nửa năm 2022 đã trôi qua với nhiều thay đổi tích cực lẫn tiêu cực. Mỗi cá nhân đã trải qua nhiều biến động và cố gắng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch, việc này buộc các công ty và tổ chức phải đón nhận mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp. Lĩnh vực du lịch, bao gồm các hãng hàng không, sân bay, đại lý du lịch, …, cũng bị "choáng ngợp" bởi lượng lớn khách du lịch khi các biên giới mở cửa".

Đằng sau những thay đổi này, ông Yeo Siang Tiong cho rằng cần thiết của việc cập nhật, bảo mật mạng và hệ thống một cách gấp rút. Mặt khác, tội phạm mạng luôn trong trạng thái sẵn sàng và có khả năng tùy biến, thông điệp lừa đảo trở nên khẩn cấp và đáng tin cậy. Như một hệ quả, chúng tôi đã chứng kiến những trường hợp thực sự đáng tiếc khi nạn nhân bị mất tiền vì các cuộc tấn công lừa đảo.

Bên cạnh những trường hợp cá nhân bị mất tiền, nhà nghiên cứu của Kaspersky gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng hầu hết các nhóm tấn công có chủ đích (APT) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bao gồm cả Đông Nam Á đều sử dụng lừa đảo có mục đích để thâm nhập vào một hệ thống mạng được bảo vệ cao.

Một cuộc tấn công APT sử dụng các kỹ thuật tấn công liên tục, bí mật và tinh vi để truy cập và tồn tại bên trong hệ thống trong một thời gian dài, từ đó gây ra những hậu quả có thể phá hủy hệ thống.

Do cần nhiều nỗ lực để thực hiện một cuộc tấn công thành công nên APT thường nhắm đến các mục tiêu có giá trị cao, chẳng hạn như các quốc gia và các tập đoàn lớn, với mục đích cuối cùng là đánh cắp thông tin trong một thời gian dài, thay vì chỉ đơn giản là “thâm nhập” và rời đi nhanh chóng như cách nhiều tin tặc thực hiện trong các cuộc tấn công mạng cấp thấp hơn.

Để chống lại các âm mưu lừa đảo trực tuyến, nhân viên cần nhận thức được các mối đe dọa, chẳng hạn như khả năng nhận biết email lừa đảo trong hộp thư của họ. Bên cạnh việc giáo dục, công nghệ tập trung vào bảo mật email là thực sự cần thiết. Kaspersky khuyến nghị cài đặt các giải pháp bảo vệ trên các máy chủ email cũng như trên các thiết bị làm việc của nhân viên.

Đối với các doanh nghiệp và tổ chức, Kaspersky đề xuất xây dựng khả năng ứng phó sự cố nhằm giúp xử lý hậu quả của một cuộc tấn công, đồng thời kết hợp các dịch vụ thám báo mối đe dọa để có kiến ​​thức chuyên sâu về các mối đe dọa và chiến thuật của các nhóm APT đang hoạt động.

Quang Minh (T/h)