Kỳ cuối: Một vài suy nghĩ, nhận xét cụ thể về chương trình môn Tin học mới.
10:43 28/01/2021
Với những phân tích trên thì rõ ràng CTGDPT mới của môn Tin học là chương trình mang tính đột phá lớn nhất so với tất cả các môn học khác.Với những phân tích trên thì rõ ràng CTGDPT mới của môn Tin học là chương trình mang tính đột phá lớn nhất so với tất cả các môn học khác.
Kỳ 14: Các giáo viên đang dạy Tin học hiện nay trong các trường phổ thông cần phải làm gì để chuẩn bị và đáp ứng nhu cầu của CT môn học mới?
09:37 25/01/2021
Theo cách nhìn nhận của tôi thì khi áp dụng chương trình môn Tin học mới, đa số các giáo viên Tin học như hiện nay sẽ gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ.
Kỳ 13: Quan hệ giữa Tin học và các môn học khác
10:56 19/01/2021
Trong CT môn Tin học mới không có yêu cầu các GV Tin học phải cung cấp kiến thức cho HS học các phần mềm hỗ trợ học tập đã nêu trên. Nhiệm vụ này thuộc về các GV bộ môn.
Kỳ 12: Quan hệ giữa Tin học và STEM. Chương trình môn Tin học đóng vai trò gì trong giáo dục STEM.
13:59 11/01/2021
Gần đây, cùng với từ khóa CMCN 4.0, STEM cũng trở thành 1 cụm từ rất hot. Nhà nhà nói STEM, người người nói STEM. Vậy STEM là gì? nó có phải là một môn học? hay một phương pháp giảng dạy mới? hay là một công nghệ giáo dục mới của thế giới?
Kỳ 11: Tư duy máy tính là gì? Vì sao nói tư duy máy tính là trọng tâm của định hướng CS trong CT môn Tin học
14:18 08/01/2021
Khoa học máy tính đi sâu vào tìm hiểu cách làm việc và vận hành của máy tính và các hệ thống máy tính, tìm hiểu các máy tính và chương trình được thiết kế và lập trình như thế nào.
Cuộc cách mạng số hóa trong nhà trường
11:48 29/12/2020
Những thành tựu vượt bậc của công nghệ đã chứng minh khả năng làm thay đổi một cách cơ bản, thậm chí toàn diện phương thức sản suất, phương thức hoạt động của hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong đó có giáo dục. Việc đẩy mạnh số hóa trong trường học được kỳ vọng sẽ tạo ra những phương thức giáo dục phi truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền giáo dục, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo của giáo viên cũng như khả năng thích ứng công nghệ của các thế hệ học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.
Vì sao cần chọn Python là ngôn ngữ lập trình dạy trong các nhà trường phổ thông
14:23 28/12/2020
Hiện nay ngôn ngữ lập trình bậc cao Python đang nổi lên như một ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Điều này được giải thích bằng các lý do sau:
Kỳ 10: Vì sao CS là nội dung kiến thức và yêu cầu năng lực trọng tâm của CTGDPT môn Tin học mới.
08:36 22/12/2020
Như vậy chúng ta đã thấy từ các phần trên, không chỉ có Việt Nam, mà trong tất cả các chương trình môn Tin học phổ thông của nhiều quốc gia trên thế giới, phân môn Khoa học máy tính đã được đưa vào như một nội dung bắt buộc
 Kỳ 9: Cần phân biệt và hiểu về quan hệ giữa 3 điểm chính của CTGDPT mới của môn Tin học
14:08 14/12/2020
Cần phân biệt và hiểu về quan hệ giữa 3 điểm chính của CTGDPT mới của môn Tin học: 5 cấu thành năng lực, 7 chủ đề kiến thức lõi và 3 mạch tri thức.
Kỳ 8: Tóm tắt các chương trình môn Tin học mới (đã và đang thay đổi) của một số nước trên thế giới
10:48 04/12/2020
Trong phần này chúng ta sẽ điểm nhanh một số chương trình môn Tin học mới của một số quốc gia đã thay đổi như thế nào trong thời gian gần đây. Như tôi đã nói trong phần đầu của bài viết, có một sự trùng lặp rất thú vị là đúng vào thời điểm Bộ GD&ĐT Việt Nam tiến hành thay đổi CTGDPT mới thì trên qui mô toàn thế giới cũng đang diễn ra một cuộc cách mạng về giáo dục, đặc biệt là Tin học. Đang có 1 xu thế không thể cưỡng lại là tất cả các nước trên thế giới đều thay đổi chương trình giáo dục sang định hướng năng lực và môn Tin học đã được thay đổi tận gốc bằng cách đưa các kiến thức lõi của khoa học máy tính, lập trình xuống phổ thông từ cấp Tiểu học.
Kỳ 7: Thế nào là chương trình môn học định hướng năng lực?
08:59 24/11/2020
Bây giờ chúng ta sẽ một lần nữa giải thích cho rõ hơn về khái niệm Chương trình môn học định hướng năng lực là gì và các đặc điểm riêng biệt của môn Tin học nếu định hướng chương trình theo năng lực là gì.
Kỳ 6: Vì sao lại nói 3 mạch tri thức DL, IT và CS hòa quyện?
13:45 16/11/2020
Trong bản đề cương chương trình môn Tin học trong CTGDPT mới, nếu để ý, chúng ta sẽ thấy cụm từ "3 mạch trí thức DL, IT và CS hòa quyện" được nhắc lại nhiều lần. Vì sao lại như vậy? Thật ra theo tôi chữ "hòa quyện" ở đây không thật chính xác và chưa phản ánh đúng nhất quan hệ giữa 3 mạch tri thức này. Có thể bỏ hẳn từ "hòa quyện" này khi nhắc đến 3 khái niệm này.
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI năm 2020 - Tỏa sáng Tài năng Tin học trẻ
13:35 08/11/2020
Ngày 8/11/2020, tại Hội trường VNPT thành phố Cà Mau, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2020.
 Kỳ 5: Sự khác biệt giữa 2 định hướng IT và CS?
09:43 02/11/2020
Các chuyên gia đã phân loại chính xác 2 hướng nội dung chính của kiến thức Tin học trong trường học. Việc phân loại này sẽ giúp các nhà quản lý và chuyên gia GD hiểu rõ hơn và định hướng được tương lai của môn học này.
Tại sao lại sử dụng LaTeX
15:55 30/10/2020
LaTeX là một công cụ soạn thảo tài liệu miễn phí. Mặc dù không phải là công cụ soạn thảo kiểu WYSIWYG như Word của Microsoft Office nhưng cũng khá mạnh và thân thiện. Mỗi công cụ đều có những ưu và khuyết điểm riêng của nó, LaTeX cũng vậy.