Trả lại nguyên trạng cổng Di tích quốc gia đặc biệt

14:38, 06/03/2021

Sáng 5/3, Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân thị trấn Tây Đằng, các phòng, ban chức năng của huyện trả lại nguyên trạng cổng Di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng.

Cổng mới Di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng được tự lý lắp dựng. 

Trước đó, UBND huyện Ba Vì cũng đã có ý kiến chỉ đạo UBND thị trấn Tây Đằng cho hạ giải hai cánh cổng mới và lắp trả lại nguyên trạng hai cánh cổng cũ đồng thời báo cáo bằng văn bản đề xuất phương án tu sửa.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được văn bản số 499/SVHTT-QLDT ngày 04/03/2021 của Sở VH&TT Hà Nội về việc di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng thay 2 cánh cổng bảo vệ tại hạng mục nghi môn.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban, ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra khẩn cấp hiện trạng tại di tích đình Tây Đằng.

Đáng chú ý, thị trấn Tây Đằng tự ý thay hai cánh cổng bảo vệ tại hạng mục nghi môn (do cánh cổng cũ bằng sắt đã cũ, bị hoen gỉ, gãy bản lề, BQL di tích phải kiên cố bằng dây thép), không báo cáo cơ quan chuyên môn và UBND huyện.

Trước sự việc này, UBND huyện ba vì đã có văn bản số 395/UBND – VHTT chỉ đạo UBND thị trấn Tây Đằng các phòng, ban chức năng của huyện chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành hạ giải hai cánh cổng mới, lắp trả lại hai cánh cổng cũ đảm bảo hiện trạng ban đầu.

Đồng thời, UBND huyện Ba Vì cũng đã đề xuất phương án tu sửa hoặc thay thế trình nên các cơ quan có thẩm quyền, phê duyệt.

Cổng cũ của Di tích quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng đã được hoàn trả nguyên trạng.

Cả nước có 5 ngôi đền lâu đời nhất thì Hà Nội chiếm cả năm. Riêng Ba Vì có đến ba ngôi, đó là: Đình Tây Đằng, đình Thanh Lũng và đình Thụy Phiêu. Ba ngôi đình này đều có tuổi thọ gần 500 năm tuổi,xây dựng vào thế kỷ 16.

Là một trong những ngôi đình cổ nhất Việt Nam, Đình Tây Đằng được xây dựng vào thời nhà Mạc năm Đại Chính nhị niên (1531). Ngôi đình thờ Đức Thánh Tản Viên Đệ Nhất Phúc Thần. Toàn bộ khu đình nằm trên một khuôn viên rộng lớn, thoáng đẹp, hướng Nam mé Tây trông về đền Đức Thánh Tản trên núi Ba Vì.

Trọng Lương

TIN LIÊN QUAN