Câu lạc bộ STEM ngôi nhà chung nơi hội tụ của nguồn mạch tri thức

15:19, 11/10/2020

Câu lạc bộ STEM trường THPT Mạc Đĩnh Chi có những hoạt động trải nghiệm đầy sáng tạo, với mục đích phát triển năng lực cá nhân và tinh thần làm việc nhóm. Đây là một sân chơi bổ ích cho học sinh của trường chúng tôi. Tham gia CLB (câu lạc bộ) không chỉ biết lập trình mà học sinh còn được rèn các kỹ năng khác như thuyết trình, tự tin trước đám đông, biết lập kế hoạch hoạt động khoa học, biết cách giải quyết các vấn đề khi có sự cố xảy ra.

Vận dụng những kiến thức đã học, các em đã làm ra những sản phẩm ngoài việc phục vụ học tập, các em còn tạo ra những sản phẩm có ích mà xã hội đang rất cần.

Nắm bắt được thị hiếu của học sinh yêu thích. Cụ thể năm học 2017-2018 và  2018-2019. Học sinh trong CLB STEM đã tạo ra sản phẩm với chủ đề về “đèn led”. Thật bất ngờ, những ý tưởng để đặt tên cho đèn được lấy từ bộ phim Iron Man mà giới trẻ ai cũng biết và thích. Hay là những chậu hoa nhân tạo tự phát sáng vào ban đêm, được làm ra từ quang trở và led, thu hút sự hiếu kỳ của các học sinh trong trường.

Các thành viên lớp 10, khi mới tham gia các em chỉ có những khái niệm về lý thuyết. Giữa lý thuyết và thực hành là một khoảng cách khá lớn. Nhưng với một niềm đam mê và thích khám phá về STEM, các em đã tự học, tự đọc tài liệu, em biết ít thì chỉ em không biết, và ngược lại em biết nhiều chỉ em biết ít, các em xem CLB STEM là một ngôi nhà chung nơi hội tụ của nguồn mạch tri thức. Từ đó nảy sinh nhiều ý tưởng để các em thỏa sức sáng tạo, nhằm tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội.

Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là giúp các em làm việc nhóm hiệu quả. Vì vậy chúng tôi luôn trăn trở cần có một học sinh thủ lĩnh và am hiểu. Do đó yếu tố quyết định và quan trọng vẫn là người Thầy. Đây là nhân tố chiến lược định hướng tốt cho các họat động học, phát triển năng lực của học sinh sau này.

Một số sản phẩm của học sinh CLB STEM trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

Sản phẩm led  hanmade của CLB STEM năm học 2019-2020

Hoa nhân tạo phát sáng về đêm. Sản phẩm hanmade năm học 2017-2018

Sản phẩm được đóng gói bằng giấy tái chế để bảo vệ môi trường

                                                              GV: Trương Phúc Tú Anh  

(Trường THPT Mạc Đĩnh Chi)