Úc giúp Việt Nam chuyển đổi số ứng phó thiên tai

09:28, 19/01/2022

Dự án chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa và tìm kiếm cứu nạn của Úc, sẽ chuyển giao thiết bị bay không người lái tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng phát hiện người bị nạn trong thiên tai, thảm họa.

Theo thông tin từ Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation), Chính phủ Úc đã công bố tài trợ 1,4 triệu đô la Úc cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam, thông qua hợp tác với Bộ KH-CN.

Úc giúp Việt Nam chuyển đổi số ứng phó thiên tai - ảnh 1

Trong dự án chuyển đổi số ứng phó thiên tai, thảm họa, Úc sẽ chuyển giao cho Việt Nam các thiết bị bay không người lái có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhanh chóng tìm kiếm người bị nạn trong các sự cố thảm họa, thiên tai.

Trong số đó, dự án chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa, tìm kiếm và cứu nạn do Đại học Công nghệ Sydney (Úc) và Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn (Việt Nam) triển khai được tài trợ 440.000 đô la Úc.

Cũng theo Aus4Innovation, lý do Úc chọn dự án chuyển đổi số này là vì Việt Nam đang là quốc gia chịu tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu, khoảng 70% dân số sống ở các vùng ven biển và vùng đồng bằng trũng thấp ở Việt Nam có nguy cơ bị ngập lụt.

Trong 20 năm qua, Việt Nam đã phải hứng chịu hàng trăm cơn bão, trong đó có cả các cơn bão lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt thời gian gần đây, vùng núi Bắc bộ, Trung bộ, Tây Nguyên... liên tiếp xảy ra thiên tai ở mức độ nghiêm trọng như sạt lở đất, lũ lụt... khiến công công ứng phó tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Để triển khai dự án này, cuối năm 2021, Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (VINASARCOM) đã tổ chức hội thảo: Chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa, tìm kiếm và cứu nạn, có sự tham gia của nhiều chuyên gia và đại diện của Aus4Innovation.

GS Eryk Dutkiewicz, Trưởng khoa Điện và dữ liệu, Đại học Công nghệ Sydney cho biết, dự án chuyển đổi số trong quản lý ứng phó thảm họa, tìm kiếm và cứu nạn sẽ ứng dụng, chuyển giao các công nghệ chuyển đổi số tiên tiến. Đặc biệt là đưa vào sử dụng các thiết bị bay không người lái được tích hợp xử lý, tính toán trí tuệ nhân tạo để nhanh chóng phát hiện người bị nạn trong các sự cố, thiên tai.

Bên cạnh đó, phía Úc sẽ chuyển giao cho Việt Nam công nghệ mô phỏng trong việc xây dựng các kịch bản huấn luyện trong môi trường ảo ba chiều phục vụ huấn luyện các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn trong ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố, thảm họa.

Theo PGS-TS Lê Kỳ Nam, Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, trong dự án này, Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn sẽ phối hợp nghiên cứu phát triển công nghệ giám sát trên không và viễn thám; phối hợp với VINASARCOM xây dựng hệ thống mô phỏng huấn luyện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn để phù hợp ứng dụng với điều kiện, tình hình thực tế tại Việt Nam.

Theo/thanhnien.vn