10 nhân vật có đóng góp nhiều nhất cho làng AOE Việt

05:00, 13/04/2013

Trò chơi Đế Chế (AOE) từ khi ra đời tính đến nay cũng đã được hơn 1,5 thập kỷ và chiều dài lịch sử thăng trầm của AOE Việt Nam cũng trải qua từng ấy năm trời. Sau gần 20 năm hình thành và phát triển, giờ đây AOE Việt đã trở thành một thế lực thực sự trên bản đồ AOE thế giới với sự lớn mạnh và bản sắc riêng.

Không còn là một trò chơi chiến thuật đơn thuần, AOE đã được coi như một món ăn tinh thần không thể thiếu của hàng ngàn, hàng vạn game thủ trong cả nước. Để đạt được thành công này, không thể không nhắc tới những con người đã bỏ không ít công sức, tâm trí ra cho sự phát triển của cả cộng đồng.

Dưới đây là các đánh giá, ghi nhận và vinh danh những đóng góp của 10 nhân vật tiêu biểu và hoàn toàn không có tính chất thứ tự xếp hạng.

Thành Tâm

Anh đại diện cho thế hệ AOE lão làng đã đi suốt chiều dài lịch sử, từ những ngày ở Trần Xuân Soạn, Nam Đồng rồi đến Thành Công. Tên tuổi của anh đã lừng lẫy một thuở với cung trần, quẩy đá. Dẫn dắt đội Nam Đồng và Thành Công chinh nam phạt bắc, làm dấy lên phong trào chơi AOE ở đất Hà thành rầm rộ suốt nhiều năm. Sau ngày gác kiếm giang hồ vì công việc, anh vẫn còn nguyên vẹn tình yêu với AOE và luôn tham gia các trận đấu của "hội đồng bô lão" bất kỳ khi nào có thể.


Sự trở lại của anh ở giải "GameTV Return of the King 2011" là một nguồn động viên và khích lệ tinh thần rất lớn cho thế hệ game thủ trẻ. Trong các nhân vật cùng thời như Romance, Hoàng phở, SS, Jindo, Linhdanhthue, Siêu Cường, Cuơng Ngố… anh xứng đáng là người đại diện tiêu biểu nhất.

Longthieugia

Đây có thể coi là "Ông vua trị vì lâu nhất trong lịch sử AOE Việt Nam", cho đến thời điểm hiện tại. Nếu thời của Thành Tâm còn có game thủ Romance là đối trọng thì trong giai đoạn trị vì của Longthieugia, đội game Tô Hiệu do anh dẫn dắt có thể vỗ ngực tự hào vì không có đối thủ. Ngoài những trận thư hùng, game thủ Longthieugia cũng có những cống hiến âm thầm cho nền AOE Việt.

Chuyện kể rằng: Sau những năm đầu phát triển mạnh mẽ, AOE Việt Nam đi vào giai đoạn thoái trào. Đó là những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21. Với sự bùng nổ của các dòng game online, cộng với sự khó khăn của đặc thù AOE là đánh off, phải tập trung một nơi (thời điểm đó chưa có Himachi, Garena, CGA) nên lượng người chơi ngày càng giảm sút. AOE Việt Nam có nguy cơ rơi vào quên lãng. Trong những năm tháng ấy, Longthieugia vẫn miệt mài cùng các đồng đội ở team Tô Hiệu và sau này là Song Long, lê phím khắp đất Hà thành và các tỉnh lân cận để tham gia đánh độ. Bất kỳ nơi nào nhận kèo thách đấu, bất kỳ chỗ đâu có AOE là có Lonmgthieugia ở đó.

Anh đã từng nói "Ở đời phải có máu ăn thua mới khiến mình trở thành số 1". Đôi khi phần thưởng của sự ăn thua cũng chỉ là vài chai nước ngọt hoặc số tiền rất nhỏ. Điều đó khiến chúng ta cũng dễ hiểu vì sao có những chuyến đi xa mà người thì về còn vũ khí, quân tư trang thì ở lại. Có những con laptop đã ra đi không phải vì Longthieugia thua độ, mà vì phần thưởng của người chiến thắng không đủ chi phí đi lại, ăn ở cho cả đoàn khi tham gia giải.


Có thể việc chinh chiến khắp nơi và trở thành "Ông hoàng AOE Việt Nam" trong một thời gian dài cũng chỉ để thỏa mãn niềm đam mê và máu ăn thua của cá nhân anh. Tuy nhiên, trong một thời gian dài mà cộng đồng game thủ đang chìm sâu trong giấc ngủ đông thì điều mà anh đã làm, vô hình chung lại trở thành một việc ý nghĩa. Nó đã góp phần lớn duy trì ngọn lửa phong trào Aoe qua những ngày đông lạnh giá.

Giờ đây, khi các phần mềm hỗ trợ chơi online ra đời, dù "tuổi đã cao", mang trên đôi vai gầy bao gánh nặng của công việc và gia đình, dù không còn trị vì trên ngai vàng với tư cách là một "ông vua", Longthieugia vẫn chưa một ngày xa rời AOE và vẫn là người lính già hết mình vì cộng đồng game thủ, dẫn dắt các đàn em như thời còn trên đỉnh cao phong độ.

Linda

Cũng như Longthieugia, Linda là một cây gạo cội của làng AOE Việt. Chơi game từ thuở thiếu thời và thành danh khi còn rất trẻ, cùng trải qua tất cả các giai đoạn thăng trầm của AOE Việt Nam và giờ đây anh vẫn là người lính già tiên phong của team Hà Nội. Cuộc đời và sự nghiệp của Linda gắn liền với nhiều danh hiệu lớn, từ những ngày ở "Tam giác Bách khoa" đến AOE Club, từ Chùy Lông đến GameTV rồi sang Hà Nội. Ở đâu anh cũng gặt hái những thành công và được mọi người yêu quí.


Danh hiệu gần đây nhất của anh là vô địch giải solo Assy Việt Nam (năm 2011) và dẫn dắt team Hà Nội dành chức vô địch giải Gametv - Lenovo 2011 ở thể loại 4-4 random, danh hiệu vô địch duy nhất mà Việt Nam có được sau khi để các bạn Trung Quốc dành ba chiếc cúp ở 3 thể loại khác.

Với tính cách hiền lành, dễ gần và với AOE thì vô cùng nhiệt huyết, Linda đã trở thành thần tượng của các nhiều thế hệ game thủ Việt Nam. Ngoài những danh hiệu cá nhân và tập thể, anh còn đóng góp cho cộng đồng nhiều bài viết có giá trị, những phân tích, kinh nghiệm và chia sẻ từ trải nghiệm của bản thân mình.

Đức Vượng - Bé Yêu

Một nhân vật đặc biệt trong top 10 vì khi nhắc đến tên anh, khi cộng đồng game thủ đang sống trong những ngày hội "Ăn, ngủ cùng AOE" thì anh không còn nữa. Nói về anh, mọi người sẽ nghĩ đến một nghệ sỹ vẽ thành chòi, một ông bầu nổi tiếng và đặc biệt là một người đã sống hết mình với tình yêu AOE cho đến lúc ra đi. Nói Đức Vượng hy sinh cho sự nghiệp game AOE thì hơi quá, hưng thực sự trong những ngày cuối cùng, anh đã làm việc đến kiệt sức trong việc trăn trở, tìm tòi hướng đi, lập trình xây dựng website quay phát game đầu tiên tại Việt Nam.

Sức khỏe giảm sút, tinh thần luôn căng thẳng và trăn trở, sức đề kháng của cơ thể không còn, cơn gió độc quái ác đã làm anh cảm lạnh… và rồi anh đã mãi mãi ra đi.


Đằng sau thành công rực rỡ của Longthieugia, Tô Hiệu, Song Long, luôn có bóng dáng của Bé Yêu với tư cách là một ông bầu, một quân sư và một thành viên không thể thiếu trong team.

Diego86

Cái tên gợi nhớ đến huyền thoại bóng đá Diego Maradona và đỉnh cao trong sự nghiệp lẫy lừng của anh khi dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch Worldcup 1986. Còn ở Việt Nam, Diego86 của làng AOE không nổi tiếng tầm thế giới, nhưng những đóng góp và ảnh hưởng của anh đối với cộng đồng game thủ nói chung và AOE Thái Bình nói riêng là không thể phủ nhận. Với tư cách là một ông bầu, anh đã truyền ngọn lửa đam mê, dẫn dắt team "quê lúa" gặt hái vô vàn danh hiệu.


Việc được bầu làm trưởng ban tổ chức giải đấu lớn và uy tín nhất lịch sử AOE Việt Nam (Gametv - Lenovo 2011) đủ cho thấy năng lực, đóng góp và tiếng nói của Diego86 đối với cộng đồng.

Bia hơi HN

Trước khi nói về game thủ này, xin giới thiệu đôi chút về phong trào AOE Thanh Hóa. Có thể nói đây là địa phương rất mạnh về sự phát triển bề rộng của phong trào chơi game. Chiều dài lịch sử AOE Việt Nam dài bao nhiêu thì quá trình chơi Chế của các game thủ xứ Thanh cũng trải qua từng ấy năm trời. Ai đã về Thanh Hóa và quan tâm đến AOE đều dễ dàng nhận thấy một điều rằng quán quán, hàng hàng, huyện, thị, xã, phường đều chơi Đế Chế. Số lượng người chơi game này ở các quán Internet luôn chiếm số lượng áp đảo so với các thể loại khác. Phong trào ở địa phương vốn dĩ đã mạnh, lại được bổ sung một lực lượng hùng hậu là các bạn học sinh sinh viên và những người yêu game đang học tập và công tác tại Hà Nội.



"Bia hơi" cũng là một người con xứ Thanh yêu AOE điên cuồng. Trưởng thành từ lò đào tạo "Ngã ba bia" với luật chơi rất "dở hơi" là đời 3 thành chòi không công pháo, năm 18 tuổi, chàng trai trẻ quyết tâm rời xa quê hương lên đường ra Hà Nội lập thân và tìm kiếm danh hiệu riêng. Nhưng có lẽ không có duyên nên sự nghiệp game thủ được anh kết thúc rất nhanh, để rồi chuyển sang chức vị của một ông bầu. Với cương vị mới, anh đã xây dựng được team AOE xứ Thanh từ hạng trung bình lên hàng số má. Mặc dù danh hiệu chưa có nhiều vì trong đội hình chưa có cá nhân nào kiệt xuất, nói về sự đồng đều và tinh thần máu lửa thì có thể nói không thua bất kỳ đối thủ nào.

Ngoài ảnh hưởng và đóng góp lớn đến phong trào chơi Chế của xứ Thanh, anh còn có vai trò, tiếng nói rất quan trọng trên diễn đàn Aoevietnam.

Sathudaucomu

Có thể Sathudaucomu không nổi tiếng bằng Tjeub@chlong, chưa nhiều danh hiệu bằng Tutj vì sự nghiệp game thủ của anh rất ngắn nhưng nếu nói về tầm ảnh hưởng cũng như công lao đối với sự phát triển của AOE từ thời kỳ quá độ (quẩy đá cung trần) lên đời 3 không thành có bơm thì anh hoàn toàn xứng đáng. Đây cũng là game thủ điển hình nếu không muốn nói là người mở đường cho lối đánh chém phũ phàng mà cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang rất thịnh hành.

Các đoạn clip ghi lại trận đấu Persian đầu 9 kick đời, chém rụng 3 nhà cho đồng đội yên bình đắp chăn hô chiến thắng là một trong những tư liệu quý giá cho các cao thủ đánh chém sau này.


Không chỉ có vậy, Sathudaucomu còn là tấm gương điển hình cho việc "vui chơi không quên nhiệm vụ". Anh tốt nghiệp Đại học Xây dựng đúng tiến độ với một tấm bằng loại ưu. Ra trường, có vị trí tốt trong xã hội nhưng không bao giờ quên đi trò chơi chiến thuật đã theo mình bao năm tháng. Sự trở lại (tuy không được thường xuyên) của anh cũng góp phần vào việc cỗ vũ phong trào, động viên tinh thần cho thế hệ trẻ.

Fio Runa

Nếu như Daucomu điển hình cho lối đánh chém cống hiến thì Fio lại là người khơi nguồn và mở đường cho lối đánh cung. Anh mang phong trào Solo Assy từ đất Hải Phòng lên Hà Nội và biến nơi đây thành mảnh đất mầu mỡ cho việc phát triển phong trào cũng như khẳng định tên tuổi. Đây cũng là tiền đề cho việc phổ biến rộng rãi phong trào chơi cung R (Assy và Shang) ở Việt Nam về sau này. Thời đỉnh cao, nói về việc solo cung R thì tất cả các cao thủ đều dùng từ kính nể để nói về Fio Runa. Nhiều huyền thoại thời bấy giờ cũng thua sấp mặt mà không rõ lý do. Thua…Lại thua…Nhưng tại sao thua? Mặc dù "Tao lên đời sớm hơn, tao đông quân hơn".

Giờ đây, tuy không còn phong độ đỉnh cao và thế hệ trẻ cũng như các đồng đội cũ đã tiến bộ nhiều, anh mãi là người mở đường cho việc phát triển solo cung R mà cộng đồng AOE Việt Nam ghi nhận.

Anhtuanpro

Trong tất cả các nhân vật kể trên thì Anhtuanpro là người ngoại đạo (anh làm du lịch). Nói như vậy để biết rằng những gì anh đã mang lại cho AOE Việt Nam thật đáng trân trọng và càng thêm ý nghĩa. Đây chính là đại sứ cầu nối cho việc giao lưu giữa hai nền AOE Trung Quốc và Việt Nam qua nhiều năm, từ những ngày đầu "môi giới" các trận lẻ tẻ trên CGA cho đến sự kiện bùng nổ năm 2011.


Công bằng mà nói, không có sự giao lưu giữa hai nền AOE Việt-Trung, chắc chắn phong trào game ở cả hai quốc gia đã trở nên mạnh mẽ như bây giờ. Tuy vẫn còn đó những chuyện "bên lề" nhưng dù như thế nào thì những đóng góp của anh cho nền AOE Việt Nam vẫn rất đáng được trân trọng.

Chimsedinang

Chuyện kể rằng: Năm 1995 dưới triều Microsoft, khi Bill Gate tuyên bố ra đời dòng game chiến thuật AOE. Hôm ấy, trời đang mưa dầm thì bỗng nhiên nắng ửng hồng lên rực rỡ. Ở phía đằng xa xuất hiện một chú chim đầu trần đi ngoài nắng chang chang dọc bờ sông trắng xóa. Sau khi đi bộ suốt một ngày, chim lại cất cánh bay tít tận trời cao, hót líu lo. Tiếng hót của chim lan xa ra toàn thế giới. Cũng năm ấy, ở phía trời Nam, một sinh linh bé nhỏ cũng được phôi thai và một năm sau thiên thần ấy đã cất tiếng khóc chào đời. Ai biết đâu rằng, ngày sau đã thành một tên tuổi lớn. Một thần đồng AOE làm rung động bao trái tim game thủ Việt Nam.

Vâng. Em chính là Chimsedinang!


Không còn cần bất kỳ mỹ từ nào để nói về game thủ này khi mà mọi thứ đều đã được sử dụng. Không phải nói nhiều và không cần bàn cãi, Chimsedinang xứng đáng là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời AOE Việt ở thời điểm hiện tại. Tầm ảnh hưởng và những đóng góp của em thật đáng trận trọng và rất đỗi tự hào.

(theo gametv)
TIN LIÊN QUAN