Alibaba và Tencent bắt tay đầu tư vào lĩnh vực sửa chữa ô tô

07:53, 22/09/2020

Alibaba và Tecent, hai công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, đang xâm nhập vào mảng dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, đe dọa ‘chén cơm’ của các gara nhỏ lẻ.

Với tham vọng nắm bắt cơn bùng nổ bảo dưỡng ô tô khi hàng triệu xe cá nhân ở Trung Quốc bắt đầu già cỗi, Alibaba và các công ty liên kết của tập đoàn Tencent đang phát động cuộc cạnh tranh với hàng trăm ngàn gara nhỏ lẻ trên khắp Trung Quốc. Hai "ông lớn" công nghệ này cung cấp cho khách hàng một sự lựa chọn mới: một mạng lưới gara cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng trên smartphone (điện thoại thông minh).

Chiến lược của Alibaba là liên kết nền tảng thương mại điện tử Tmall phổ biến với một chuỗi hệ thống các cửa hàng sửa xe để tạo ra dịch vụ bảo trì xe đầu tiên trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể liên hệ đặt lịch trước trên Tmall và mang xe đến gara để sửa chữa.

Trong khi đó, Tencent đã xây dựng các gara mới, đồng thời hợp tác với các cửa hàng sửa chữa hiện có để cung cấp các điểm nhận hàng cho các giao dịch bán phụ tùng và linh kiện ô tô trực tuyến.

Alibaba và Tencent chuyên sang mảng đầu tư vào lĩnh vực sửa chữa ô tô

Các cửa hàng nhỏ lẻ này có hai sự lựa chọn, một là tham gia mở gian hàng dịch vụ sửa chữa ô tô trên các nền tảng của Alibaba hay Tencent và hai là sẽ bị cạnh tranh bởi chính những ông lớn này, nhờ mạng lưới công nghệ tiêu dùng đang tăng nhanh tại Trung Quốc.

Tổng lượng xe cá nhân của Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần trong thập kỷ qua lên 260 triệu chiếc, gần bằng với 280 triệu chiếc hiện nay ở Mỹ. Tuổi xe trung bình ở Trung Quốc giờ đây tiến gần mốc 6 năm, thời điểm mà xe bắt đầu cần được bảo dưỡng lớn, giúp nhu cầu thay dầu, thay lốp cũng như các dịch vụ bảo dưỡng khác tăng mạnh.

Miếng bánh của thị trường hậu mãi ô tô của Trung Quốc, bao gồm phụ tùng, bảo hiểm, xe cũ, phụ kiện... sẽ đạt 524 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025, theo dự báo hãng tư vấn Frost & Sullivan.

Các đại lý ô tô vận hàng theo mô hình 4S (sales, service, spares, surveys: bán hàng, dịch vụ, phụ tùng chính hãng, phản hồi từ khách hàng) và hầu hết các gara nhỏ lẻ đang chiếm lĩnh thị trường sửa chữa và bảo dưỡng ô tô Trung Quốc.

Một số chuỗi gara quốc tế, đáng chú ý là Mobil 1 của Tập đoàn dầu khí ExxonMobil (Mỹ) và TyrePlus của hãng lốp Michelin (Pháp), cũng có sự hiện diện đáng kể tại Trung Quốc. Họ đang hợp tác với các ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn ExxonMobil đã thành lập một liên doanh với Tencent vào hồi đầu năm nay để giúp khách hàng đặt chỗ trực tuyến các dịch vụ ở chuỗi gara Mobil 1.

Các đại lý 4S, thường thuộc sở hữu hoặc liên kết với các hãng xe, bảo dưỡng những xe mà họ bán kèm theo thời hạn bảo hành ba năm. Các gara độc lập đảm nhận hầu hết các hoạt động sửa chữa và bảo dưỡng ô tô sau thời hạn bảo hành đó. Với quy mô nhỏ và hoạt động kém hiệu quả hơn, các gara độc lập không đủ sức đối đầu với các mạng lưới gara có sự hỗ trợ của các ‘ông lớn’ công nghệ.

Các nhà phân tích cho biết, hiện Trung Quốc có khoảng 600.000 gara ô tô, gấp đôi con số thực tế cần thiết.

Tổng Giám đốc JD Automotive Yan Qing cho biết, trong vòng 3 năm tới JD.com muốn thu hút các cửa hàng tốt nhất hiện có vào mạng lưới của mình, tăng từ 1.000 gara hiện nay lên 4.000 gara trên toàn quốc.

Gara ô tô không phải là mảng kinh doanh đòi hỏi địa điểm thực tế của Alibaba, trước đó hãng thương mại điện tử này đã sở hữu một chuỗi các siêu thị phẩm tươi và nhiều chuỗi cửa hàng khác. 

Song các gara này có thể sớm trở thành một hệ thống kinh doanh dựa vào cửa hàng vật lí lớn nhất của Alibaba với hàng ngàn cửa hàng sẽ được mở ra trong những năm tới.

Các cửa hàng sửa chữa ô tô của Tmall gần đây đã bắt đầu xuất hiện ở phía Tây Thượng Hải, nơi tập trung nhiều đại lí và gara ô tô. Wang Bing, trưởng cửa hàng của một Tmall sửa chữa ô tô khai trương vào tháng 8 cho biết, mọi người rất ngạc nhiên khi thấy biểu tưởng chú mèo quen thuộc của trang thương mại điện tử này trên một toà nhà.

Sau khi đầu tư 440.000 để xây dựng gara mới, ông Wang đang dựa vào sức mạnh đến từ nhận diện thương hiệu của Tmall để thu hút khách hàng. 

Đổi lại, để thực hiện giao dịch trên Tmall và để Tmall phân phối khách hàng đến cửa hàng, ông Wang sẽ phải trả cho Alibaba khoảng 22.000 USD tiền chuyển nhượng thương mại trong vòng 3 năm, và sẽ phải bắt đầu chuyển giao hơn 15% lợi nhuận sau 6 tháng hoạt động.

  PV (T/h) Theo Wall Street Journal