Apple đưa ra 5 lý do khuyên người dùng không nên tiến hành Jailbreak iPhone

00:00, 03/08/2010

Văn phòng bản quyền của Mỹ vừa có phán quyết rằng cách thức jailbreaking một iPhone không phải là một hành vi vi phạm bản quyền tác giả theo Luật bản quyền kỹ thuật số (DMCA - Digital Millennium Copyright Act). Điều này có thể sẽ giúp người dùng iPhone thoải mái, nhưng về phía Apple, công ty đã đưa ra những rủi ro có thể gặp phải để người dùng cân nhắc trước khi jailbreak sản phẩm iPhone của mình.

1. Tính ổn định: Có một điều khoản mà Apple đưa ra đối với người dùng jailbreak sản phẩm iPhone nhằm bảo vệ các phần cứng và phần mềm của iPhone không bị xâm hại. Hãng cho biết cách thức này sẽ gây ảnh hưởng đến tính ổn định của điện thoại cũng như khả năng hoạt động các tính năng đặc biệt của sản phẩm. Các điều khoản được Apple đưa ra là có mục đích bởi thực sự nếu người dùng tiến hành jailbreaking iPhone, nó có thể dẫn đến sự ổn định cũng như các vấn đề hiệu suất ảnh hưởng đến chức năng của thiết bị.

2. Hỗ trợ bảo hành: Mặc dù Cục bản quyền Hoa Kỳ đã cho phép hành động của jailbreaking là một hình thức hoạt động tuân thủ pháp lý, nhưng điều đó không có nghĩa là Apple sẽ hỗ trợ chính sách này. Chắc chắn Apple sẽ không thể để cho các jailbreaker làm mưa làm gió, hãng sẽ không hỗ trợ chính sách bảo hành cho sản phẩm khi đã được jailbreaking. Bởi lẽ như trên, sản phẩm sau khi jailbreaking sẽ có tính ổn định không cao, hãng không “thừa hơi” mà giúp đỡ những người phá hoại sản phẩm gốc của mình. 

3. Vấn đề bảo mật: Apple dĩ nhiên sẽ tiến hành bảo vệ sản phẩm iPhone của mình thông qua chính sách giới hạn khả năng đa nhiệm của sản phẩm, chính sách được lập sẵn từ App Store. Sau khi iPhone được jailbroken, nó sẽ bị tắt và bạn có thể thực hiện nhiều công việc. Các ứng dụng ở đây sẽ có khả năng mã hóa kém, độc hại hoặc các ứng dụng cung cấp cho iPhone có thể là những ứng dụng xấu, có thể chạy âm thầm trong nền iPhone, nó có thể ảnh hưởng đến các dữ liệu trên iPhone của bạn.

4. Giá trị pháp lý: Trong khi jailbreaking đã được coi là hợp pháp từ quan điểm của Mỹ và Cục bản quyền DMCA thì nó không có nghĩa phù hợp với những luật lệ khác cũng như các quy định mà nó có thẻ được sử dụng để theo đuổi các tay jailbreaker. Ví dụ, mặc dù jailbreaking là OK thì việc phát hành một công cụ thiết kế hỗ trợ cho quá trình jailbreaking vẫn là một vi phạm. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ, nhưng dựa vào những góc độ pháp lý khác, Apple có thể theo đuổi để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của riêng mình.

5. Bạn không nên thực hiện một số công việc vi phạm chính sách bảo hành: Hiện có khoảng 200.000 ứng dụng tại App Store. Với số lượng này Apple chứng tỏ quyết tâm mang đến cho chiếc smartphone của bạn nhiều khả năng tốt hơn mà bạn không phải bận tâm về sự nguy hiểm rình rập trên nó (bởi tất cả đã được Apple chứng thực).

Trong khi đó nếu thực hiện jailbreaking,  bạn có thể sử dụng một ứng dụng cho phép biến nó thành một điểm truy cập Wifi, đó quả là một vấn đề vi phạm đến chính sách bảo hành của hãng. Bởi lẽ, cách làm này có thể làm giảm sự ổn định và tính bảo mật của iPhone.

Mặc dù con dấu DMCA đã phê duyệt , các rủi ro và hậu quả của jailbreaking đối với iPhone vượt xa những tiềm năng về lợi ích. Nếu bạn cảm thấy những hạn chế của iPhone là khó chịu, bạn có thể chuyển sang sử dụng Android có thể là tốt hơn đối với bạn thay vì phải tiến hành jailbreaking máy.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN