Bật máy tính bằng thiết bị Android thông qua Wi-Fi

13:00, 04/06/2011

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu có thể sử dụng một chiếc điện thoại Android để bật máy tính của bạn? Tất nhiên, điều này thực sự là một quá trình rất đơn giản. Chỉ cần card mạng (ở đây phải là card Wireless vì thiết bị Android chỉ có thể tương tác với máy tính qua Wi-Fi) của máy tính có hỗ trợ chức năng WoWLAN (Wake on Wireless LAN) card mạng này phải đang được kết nối với một điểm truy cập và một chiếc điện thoại Android có cài đặt chương trình PC AutoWaker.

Mặc dù có một vài ứng dụng trên Android Market cho phép bật máy tính thông qua chức năng WoWLAN của card mạng nhưng PCAutoWaker là một tiện ích miễn phí và dễ sử dụng hơn cả. Bạn có thể tải PC AutoWaker  về từ Android Market theo địa chỉ http://tinyurl.com/3cccj4k
 

Dưới đây là các bước tiến hành khai báo và bật máy tính bằng thiết bị Android có cài đặt PC AutoWaker.

-   Đầu tiên, bạn hãy chắc chắn rằng card mạng của máy tính phải được hỗ trợ tính năng WoWLAN và tính năng này phải ở trạng thái sẵn sàng hoạt động (Enable) bằng cách bật tính năng Wake-On-LAN hoặc tương tự trong mục Power Managent của BIOS. Một điều may mắn là hầu hết các card mạng đều hỗ trợ WoWLAN chỉ trừ các dòng máy tính quá cũ.

-    Bên cạnh đó, bạn cũng phải cho phép máy tính khởi động từ card mạng bằng cách vào BIOS sau đó tìm và bật các tính năng có tên là Boot to Network hoặc Internal Network Adapter Boot hoặc các tính năng tương tự trong mục Boot Options.

-    Tiếp theo, bạn khởi động máy tính vào Windows sau đó vào menu Start>Control Panel> Device Manager, bấm chuột phải vào biểu tượng Network Adapters, chọn Properties. Tiếp theo, chọn thẻ Power Manager, đánh dấu chọn vào ô Allow this device to wake the computer. Nhấn OK để xác nhận.
-    Cài đặt tiện ích PCAutoWaker vào thiết bị Android, PCAutoWaker sẽ yêu cầu bạn khai báo hai thông tin quan trọng của máy tính mà nó sẽ hỗ trợ bật từ xa. Đầu tiên là tên của WLAN Access Point (SSID) hay còn gọi là tên của điểm truy cập mà máy tính đang kết nối. Bạn có thể dễ dàng biết thông tin này bằng cách xem danh sách các kết nối wireless trên máy tính hoặc truy cập vào mục Settings>Wireless & Networks>Wi-Fi Settings trên thiết bị Android. Thông tin thứ hai mà bạn cần khai báo chính là địa chỉ MAC của máy tính, bạn có thể biết địa chỉ MAC bằng cách vào menu Start>Run (hoặc Search) gõ cmd nhấn Enter để mở cửa sổ Command Prompt. Từ dấu nhắc lệnh, bạn nhập ipconfig/all nhấn Enter, lúc này, bạn sẽ thấy địa chỉ MAC được liệt kê trong mục Physical Address.
 

-    Sau khi đã có đầy đủ các thông tin cần thiết, bạn sẽ thêm máy tính cần bật vào danh sách của PCAutoWaker bằng cách nhấn nút Add PC, đặt một tên bất kỳ vào ô Name sau đó khai báo các thông tin có liên quan đến máy tính như địa chỉ MAC và SSID. Sau khi nhập xong các thông tin, PCAutoWaker sẽ hiển ra một thông báo cho phép bạn lựa chọn các chế độ bật máy tính từ xa. Để bật máy tính nhanh chóng, bạn có thể chọn mục Wake. Để thiết lập chế độ bật máy tính tự động hay thủ công, bạn chỉ cần chọn mục Auto/Manual.  
 



-    Lưu ý, bạn có thể bổ sung thêm nhiều máy tính vào danh sách của PCAutoWaker với nhiều chế độ bật khác nhau để thiết bị Android tự động bật chúng trong trường hợp bạn đang sử dụng một mạng không dây với nhiều máy tính được đặt rải rác ở nhiều nơi. Để bật tất cả các máy tính trong mạng cùng một lúc, bạn chỉ cần nhấn nút Wake all trong giao diện chính của chương trình.

 Võ Xuân Vỹ (theo webtrickz.com)