“Chộp” thuê bao bằng định vị

00:00, 12/10/2010

Trước đây vài năm, thông tin xác định vị trí thuê bao chỉ mang tính chất tương đối trong phạm vi rộng (500m - 15km xung quanh vị trí thuê bao) căn cứ vào tín hiệu thu phát từ trạm thu sóng (BTS). Thế nhưng hiện nay, với sự phát triển của mạng 3G và thiết bị vệ tinh định vị toàn cầu (GPS), vị trí thuê bao di động được tính sai số bằng mét.

Biến “dế" thành thám tử tư
 
Trong thời gian 3 tháng thử nghiệm (15/5 - 15/8/2010), gói dịch vụ Family Care của mạng di động Vinaphone được rất nhiều người quan tâm. Family Care là dịch vụ cung cấp các tiện ích giúp cho các thuê bao VinaPhone có thể nhận được thông tin về vị trí (thông qua tin nhắn SMS) của người thân, thành viên trong gia đình.
 
Mục đích của người sử dụng chủ yếu là bắt các đối tượng bị theo dõi luôn nằm trong tầm kiểm soát của mình.  Family Care bao gồm hai gói dịch vụ Family Finder và Family Tracker. Gói dịch vụ Family Finder được người sử dụng lựa chọn nhiều hơn. Theo đó, chỉ với 10 ngàn đồng thuê bao hàng tháng và 350 đồng cho một tin nhắn SMS, thuê bao A có thể dễ dàng biết được thuê bao mình “theo dõi” đang ở vị trí nào. Thuê bao A chỉ cần soạn một tin nhắn nội dung "TK_Số thuê bao (là thuê bao của người bị theo dõi, gọi tắt là thuê bao B)" gửi đến tổng đài Vinaphone.
 
Tổng đài sẽ gửi tin nhắn thông báo đến thuê bao B, nếu thuê bao B đồng ý thì ngay lập tức thuê bao B đã nằm trong "vòng kiểm soát" của thuê bao A. Những lần tiếp theo, thuê bao A chỉ cần gửi tin nhắn lên tổng đài là có thể dễ dàng xác định "tọa độ" của thuê bao B mà không cần xin ý kiến của thuê bao B.
 

Còn trong gói dịch vụ Family Finder, danh sách tìm kiếm của thuê bao A tối đa là 3 người. Với gói dịch vụ Family Tracker, cước thuê bao được tính theo giá 3 ngàn đồng/ ngày. Cứ 15 phút một lần, tổng đài sẽ cung cấp thông tin vị trí thuê bao B cho thuê bao A. Sau 1 ngày, dịch vụ sẽ hết hiệu lực.


Nên cẩn thận với hiệu ứng ngược
 
Dịch vụ “theo dõi thuê bao” nếu sử dụng đúng mục đích nhà mạng đưa ra (theo dõi, quản lý con cái…) sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên mặt trái của dịch vụ này cũng gây ra không ít phiền toái cho nhiều người. Đối với dịch vụ mạng mới có nhiều tính năng tiện ích như vậy, sẽ có nhiều người lợi dụng để sử dụng với mục đích xấu, xâm phạm đời tư người khác, gây những tác dụng tiêu cực.
 

Những người “bị theo dõi” thường rất khó chịu khi người khác kiểm soát được vị trí của mình. Thực tế, trong quá trình nhà mạng triển khai dịch vụ này đã có không ít người “dở khóc dở cười” khi trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của dịch vụ “thám tử”. Do vậy nhà mạng Vinaphone hiện chỉ cung cấp dịch vụ này ở mức thử nghiệm trong khoảng thời gian nhất định.


Định vị GPS: chính xác tuyệt đối nhưng nhạy cảm
 
Về bản chất, nhà mạng hoàn toàn có thể kiểm soát vị trí của các thuê bao để có thể tính cước chính xác, hoặc phát hiện những gian dối như đánh cắp thông tin trên SIM để thực hiện các cuộc gọi trái phép, nhân bản sim trái phép…
 

Nếu như trước đây vài năm, thông tin xác định vị trí thuê bao chỉ mang tính chất tương đối trong phạm vi rộng (500m - 15km xung quanh vị trí thuê bao) căn cứ vào tín hiệu thu phát từ trạm thu sóng (BTS) thì nay  với sự phát triển của mạng 3G và thiết bị vệ tinh định vị toàn cầu (GPS), vị trí thuê bao di động được tính sai số bằng mét.

Tuy nhiên các mạng Việt Nam hiện chưa ứng dụng khả năng xác định vị trí của thuê bao theo toạ độ (chính xác cao) mà chỉ xác định theo vị trí của các trạm BTS (chính xác tương đối). Nếu xác định vị trí của thuê bao bằng công nghệ GPS thì kết quả sẽ rất chính xác. Tuy nhiên, đây là những thông tin nhạy cảm, trừ những trường hợp đặc biệt, nhà mạng không để lộ thông tin khách hàng cho bất cứ ai.

Văn Khách

TIN LIÊN QUAN