Đồng Nai tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020

08:36, 10/11/2020

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức vừa kết thúc với kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là số lượng thí sinh tham dự cuộc thi tăng cao, trong đó số lượt thí sinh dự thi tăng 2,66 lần so với năm 2019. Cuộc thi được Ban tổ chức và thí sinh đánh giá quy mô, sôi nổi và hấp dẫn.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 kiểm tra đôn đốc khối trường học tăng cường tham gia dự thi.

Bà Võ Thị Xuân Đào, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 cho biết, cuộc thi đã đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra với sức lan tỏa rộng lớn, trở thành một hoạt động thi đua sôi nổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2020 và dần trở thành một hoạt động tìm hiểu pháp luật thường xuyên trong tỉnh.

Để thu hút nhiều thí sinh tham gia, ngay từ đầu Ban tổ chức cuộc thi đã chia cuộc thi thành 5 đợt (từ ngày 1-5 đến hết ngày 18-10) thu hút hơn 97,4 ngàn  thí sinh tham dự với 746 ngàn lượt thi (tăng hơn 12,4 ngàn thí sinh và tăng 2,66 lần lượt thi so với năm 2019). Trong đó, khối trường học chiếm số lượng lớn với gần 45 ngàn thí sinh (chiếm 46,12%/tổng số thí sinh), khối cơ quan nhà nước hơn 13 ngàn thí sinh (chiếm 13,6%), đặc biệt thí sinh tự do là hơn 39 ngàn người (chiếm hơn 40%).

Theo Ban tổ chức cuộc thi, ngoài quy mô về số người tham gia, so với cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2018 và 2019, cuộc thi năm 2020 có quy mô hơn về số lượng câu hỏi (600 câu hỏi), các văn bản luật có liên quan (trên 10 luật), số đợt (5 đợt), giải thưởng (85 giải thưởng cá nhân và tập thể). Điều này tạo sự cạnh tranh, sự lan tỏa, hấp dẫn, ý thức tìm hiểu pháp luật của đối tượng tham gia cuộc thi tăng cao.

Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2018 và 2019, Ban tổ chức cuộc thi năm 2020 đã nâng cấp đường truyền internet; khắc phục các lỗi của phần mềm giúp hệ thống phần mềm ổn định hơn, có phiên bản sử dụng tốt trên các thiết bị di động; giảm số lượng câu hỏi trong mỗi lượt thi, thiết kế bộ câu hỏi ở mức độ khó trung bình (thông tin mang tính phổ biến cao). Nhờ vậy đã thu hút được đông đảo người tham gia thi với số lượt thi lớn, tạo hiệu ứng tuyên truyền tốt.

Ngoài ra, để đạt được kết quả này, theo Sở Tư pháp, đơn vị thường trực tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 là nhờ các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác phát động rộng rãi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi.

Cũng theo Ban tổ chức cuộc thi, kết quả của cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 phản ánh một phần tinh thần chủ động, tự giác tìm hiểu pháp luật và sự tích cực hưởng ứng cuộc thi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thí sinh Đoàn Thị Bạch Tuyết (Trường đại học Đồng Nai) đoạt giải nhất đợt 1 của cuộc thi bày tỏ, để lọt vào tốp 20 thí sinh có số điểm cao nhất (20 điểm) và thời gian thi ngắn nhất (2 phút trở xuống) thật sự là thách thức của phần lớn thí sinh qua các đợt thi. Do đó, thí sinh cần phải chủ động tìm hiểu, giải đáp chính xác các dạng câu hỏi và vấn đề pháp luật có liên quan mà Ban tổ chức cuộc thi đưa ra. Bên cạnh đó, việc thao tác trên máy tính, điện thoại thông minh phải nhanh.

Tuyên truyền pháp luật đến người dân

Thí sinh Nguyễn Phi Hùng (Trường THCS Lý Tự Trọng, TP.Biên Hòa) được nhiều bạn bè, đồng nghiệp và thí sinh ngưỡng mộ vì liên tục đoạt giải cao trong các đợt thi. Cụ thể như: giải nhất đợt 5, giải nhì đợt 2, giải ba đợt 4 của cuộc thi. Anh Hùng cho biết, để đạt kết quả này, anh dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ các dạng câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra; nắm vững kiến thức, quy định pháp luật trong các luật mà Ban tổ chức đưa ra liên quan đến pháp luật về hình sự, dân sự, giao thông, lao động, biển đảo Việt Nam, an ninh mạng, phòng, chống tham nhũng…

“Qua cuộc thi này giúp cho tôi hiểu rõ, nắm chắc nhiều quy định mới của pháp luật, giúp tôi củng cố, nâng cao kiến thức pháp luật phục vụ tốt hơn cho công việc cũng như góp phần tuyên truyền pháp luật đến người thân, bạn bè, học sinh trong trường” - anh Hùng chia sẻ.

Theo Sở Tư pháp, trong thời gian tới, việc tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm của tỉnh.

Theo đó, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục nâng cấp trang web và phần mềm cuộc thi theo hướng tối ưu hóa các tiện ích, tích hợp việc trao giải theo từng đợt nhỏ trực tuyến trong thời gian thi. Thiết kế bộ câu hỏi - đáp án cuộc thi với nhiều mức độ khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng tham gia; thiết kế phần mềm cuộc thi có khả năng nhận diện người dùng thông qua thông tin về năm sinh, nghề nghiệp để đưa ra bộ câu hỏi phù hợp; bổ sung thêm các câu hỏi tình huống pháp luật bằng hình thức video, đáp án là cách xử lý tình huống để nội dung thi đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông người tham gia hơn.

Theo Báo Đồng Nai