Đạo diễn Pascal Chinarro: Việt Nam mạnh về nguồn nhân lực 3D

23:12, 25/07/2012

Đó là nhận định của đạo diễn người Pháp Pascal Chinarro, giám khảo cuộc thi Panamanim dành cho các bạn trẻ yêu 3D trên thế giới trong buổi giới thiệu về cuộc thi tại trường Arena Multimedia, 80 Trúc Khê, Hà Nội sáng ngày 23/07 vừa qua…   

 





Dưới đây là trao đổi nhanh giữa PV XHTT Online và đạo diễn Pascal Chinarro:

 

3D mang lại điều gì, thưa ông?

 

Công nghệ 3D trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống. 3D có mặt trong phim ảnh, quảng cáo, hoạt hình. Công nghệ 3D mang đến cho người xem những góc nhìn mà máy quay không thể làm được. Đặc biệt 3D còn giúp tiết kiệm chi phí, thời gian sản xuất. Ví dụ ở Pháp, để quay hình ảnh một chiếc xe trên đại lộ, cần phải thuê địa điểm, rồi có sự cho phép của chính quyền, phải cấm đường trong 1 ngày. Với công nghệ 3D, bạn đơn giản chỉ cần chụp lại con đường đó, và đặt hình ảnh chiếc xe vào. Dù kinh tế có suy thoái, thì quảng cáo vẫn luôn cần thiết, và phát triển đi lên, bởi vậy, công nghệ 3D sẽ luôn luôn cần thiết, và ngày một mở rộng.

 

Tại sao ông lại chọn Việt Nam?

 

Đây là lần thứ 2 trở lại Việt Nam, tôi rất “mê” Việt Nam. Ở Việt Nam, công nghệ 3D đang ngày một phát triển. Hiện tại bắt đầu có những công ty nước ngoài đặt chân vào thị trường tại đây, bởi nguồn nhân lực 3D tại Việt Nam rất tài năng. Tôi muốn tạo cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam phát triển ý tưởng và khả năng của mình. Cuộc thi Panamanim có thể là 1 cánh cửa dẫn các bạn tới những cơ hội làm việc tuyệt vời. Song, hơn hết, các bạn hãy nhớ, tham gia cuộc thi vì niềm đam mê của mình trên hết.

 

Lời khuyên của ông dành cho các bạn trẻ, khi thực hiện một tác phẩm 3D?

 

Để thực hiện tác phẩm 3D, các bạn cần đầu tư thời gian lớn. Thay vì thực hiện nhiều tác phẩm. Hãy đầu tư thời gian cần thiết. Sinh viên tại Pháp thường sử dụng 1 năm cho 1 tác phẩm tốt nghiệp. Bởi rất nhiều tiểu tiết cần thực hiện. Việt Nam có lợi thế có rất nhiều truyện ngụ ngôn, dân gian để sử dụng làm cốt truyện. Hãy xây dựng kỹ ý tưởng, phác thảo, rồi sau đó tìm kiếm những cách thể hiện phù hợp.

 

Cùng tìm hiểu về Panamanim

 

Panamanim là triển lãm những tác phẩm 2D, 3D của các bạn trẻ tại Pháp. Những tác giả đoạt giải sẽ trở thành nhân viên tại Delapost và nhiều hãng phim nổi tiếng khác. Trong cuộc thi năm ngoái, 4 tác giả đoạt giải đã trở thành nhân viên tại công ty hoạt hình Pixar tên tuổi. Bắt đầu từ năm nay, triển lãm mở rộng thành cuộc thi cho tất cả các bạn trẻ yêu công nghệ trên toàn thế giới. Sau khi thăm Trung Quốc, Nhật Bản… đạo diễn Pascal đến với Việt Nam để truyền thông về cuộc thi và tìm kiếm những tác phẩm tham gia. Các nhãn hàng lớn như Dove, IBM, Cardilac, Ogilvy, Ford sẵn sàng hợp tác cùng những tác giả tài năng đoạt giải tại Panamanim.  

 

Đạo diễn Pascal chia sẻ: “Panamanim không giới hạn lứa tuổi, đối tượng và thể loại tham gia. Có thể là 2D, 3D, thậm chí thể loại stop motion (thuật ngữ dùng để chỉ những đoạn phim được tạo nên bởi hàng loạt những hình ảnh chụp tĩnh). Chúng tôi đề cao ý tưởng, và sự sáng tạo của thí sinh. Đầu tư vào kỹ thuật là cần thiết, song điều quan trọng hơn cả là ý nghĩa tác phẩm mang lại. 4 tác phẩm hoạt hình của học viên Arena mang tên “Chiếc bánh”, “Ếch già và gà con”, “Chú lợn” và “Đồ chơi kukit” dù chỉ được chuẩn bị trong 1 tháng, song cũng được đạo diễn Pascal đánh giá cao. Ông đưa ra lời khuyên về sự đầu tư đúng mức về thời gian (thông thường là 1 năm cho 1 tác phẩm) chắc chắn tương lai nền 3D Việt Nam sẽ rất phát triển.

 


Đạo diễn người Pháp Pascal Chinarro


Đặc biệt, đạo diễn Pascal đưa ra lời mời thực tập dành cho các bạn trẻ yêu 3D tại Delapost Paris, Pháp với mức lương 400 euro/tháng. Mức thu nhập không phải là cao song đây là cơ hội để được làm việc thực tế tại môi trường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp, hợp tác và học hỏi từ những chuyên gia 3D hàng đầu tại công ty quảng cáo lớn thứ 9 tại Pháp.

 

Tại buổi giao lưu, đại diện cho đạo diễn trẻ tại Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Hồng Quân nhận định: “Công nghệ 3D ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Hầu hết những thước phim quảng cáo, hay những cảnh quay khó trong điện ảnh đều dùng đến công nghệ 3D. Những cảnh quay cháy nổ ấn tượng ngày nay đều được thực hiện bằng công nghệ 3D. Những góc quay ấn tượng từ trên cao, dưới đáy đại dương hay ngay trong vụ nổ mà máy quay không thể chạm tới đều được thực hiện bằng 3D. Những thước phim quảng cáo dầu gội đầu đơn giản cũng không thể không sử dụng công nghệ 3D. 3D trở thành công cụ đắc lực giúp tiết kiệm thời gian, công sức, và chi phí sản xuất.”.

 

Được biết, ở Việt Nam, sinh viên 3D hiện được săn đón tại những công ty game, quảng cáo, phim ảnh, truyền thông đang ngày càng phát triển. Điều này cho thấy nguồn lực 3D của Việt Nam rất dồi dào và tiềm năng.


 

Arena Multimedia là địa chỉ duy nhất tiếp nhận những tác phẩm tham gia triển lãm Panamanim. Để tham dự cuộc thi, trước ngày 10/09/2012 các bạn hãy trực tiếp gửi tác phẩm của mình về trường Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia 80 Trúc Khê, Hà Nội. Hoặc Email theo địa chỉ Arena2@aprotrain.com

 

Các bạn ở phía Nam tham gia bằng cách gửi tác phẩm tới trường Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia 212 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP HCM. Hoặc Email theo địa chỉ Arena@aprotrain.com

 


Phan Nguyễn

TIN LIÊN QUAN