Dịch vụ định vị bằng sóng di động có thực sự tiện dụng?

00:00, 22/02/2011

           Dịch vụ định vị vị trí, nhất là định vị để quán xuyến, theo dõi xem người thân, người mình quan tâm đang ở đâu bằng sóng di động hay GPS từ nhiều năm nay luôn là đề tài “nóng”. Một mặt, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra thích thú vì có thể giám sát được con em mình chỉ với tin nhắn đơn giản đến nhà cung cấp dịch vụ nhờ dò tìm. Mặt khác, lắm người lại cho rằng, xác định vị trí như vậy là ảnh hưởng đến tính riêng tư cá nhân.

           Tìm người thân chỉ bằng SMS
 
Có rất nhiều ý kiến như thế xoay xung quanh dịch vụ Family Care mới ra mắt và đang trong quá trình thử nghiệm của Vinaphone. Đúng là đứng ở góc độ người dùng gia đình như các bậc phụ huynh thì Family Care hữu ích. Với tin nhắn là họ có được thông tin vị trí của những thành viên gia đình mà họ quan tâm. Family Care hiện triển khai thử nghiệm với 2 gói chính: FamilyFinder, các thành viên trong gia đình (thuê bao VinaPhone) có thể SMS yêu cầu hệ thống cung cấp thông tin về vị trí các thành viên khác. Gói FamilyTracker, các thành viên trong gia đình sẽ được SMS thông báo vị trí của thành viên khác, cập nhật theo tần suất 15 phút/lần trong thời gian 1 ngày.
 
Hiện gói Family Finder được người dùng lựa chọn nhiều hơn vì chỉ với 10.000đồng/tháng và 350đồng/SMS, thuê bao cha mẹ dễ dàng xác định thuê bao con, thành viên khác trong gia đình ở bất cứ đâu có trạm thu phát sóng BTS.

Chỉ với cú pháp SMS đơn giản: Thuê bao A soạn SMS: "TK_Số thuê bao (là thuê bao của người bị theo dõi, gọi tắt là thuê bao B)" gửi 9339. Tổng đài sẽ gửi SMS thông báo đến thuê bao B. Nếu thuê bao B đồng ý, thuê bao B đã nằm trong "vòng kiểm soát" của thuê bao A. Những lần tiếp theo, thuê bao A chỉ cần gửi tin nhắn lên tổng đài là có thể dễ dàng xác định "tọa độ" của thuê bao B mà không cần xin ý kiến của thuê bao B (danh sách tìm kiếm lưu được tối đa 3 thuê bao).
 
Tương tự, thuê bao A muốn đăng ký gói Family Tracker với thuê bao B soạn: “TKN_Số thuê bao B” gửi tới 9339. Trường hợp thuê bao B đồng ý (qua SMS:“TKNOK_Số thuê bao A”) thì thuê bao B sẽ nằm trong danh sách tìm kiếm của thuê bao A. Sau đó, hệ thống sẽ gửi SMS thông tin vị trí của thuê bao B với tần suất 15 phút/01 lần trong 1 ngày (3000 đồng/ngày). Như vậy, với thao tác đơn giản, nhanh và cước phí thấp, Family Care thật sự hấp dẫn đối tượng người dùng gia đình. Đặc biệt, dịch vụ phát huy tác dụng trong các dịp lễ hội, vui chơi như dịp Tết đông đúc. Cha mẹ nào cũng lo lắng muốn biết xem con mình đang đi chơi ở đâu, có an toàn hay không…?

Có thật sự tiện dụng?

Trái với mong muốn của các bậc phụ huynh, người dùng bình thường lại tỏ ra e ngại vì cho rằng nó ảnh hưởng đến tính riêng tư cá nhân. Chẳng hạn, giám đốc công ty muốn quán xuyến xem một số nhân viên nào đó của mình ngày đó có thực sự đi giao hàng đúng địa chỉ hay trốn đi chơi… thì tất nhiên chẳng nhân viên nào muốn bị “giám sát” như thế. Chưa kể có ý kiến sao mà phức tạp quá, sao không gọi cho lẹ mà phải nhắn tin lâu la. Lỡ may SMS bị nghẽn đâu đó không đến được thì sao... Lẽ dĩ nhiên, không loại trừ trường hợp kẻ xấu lợi dụng sử dụng dịch vụ với mục đích ngược như xâm phạm đời tư người khác. Chưa kể, một số người dùng khác còn lo lắng ở tính chính xác do còn phụ thuộc rất nhiều vào mật độ và vị trí trạm phát sóng BTS ở cả thuê bao A và B. Trong trường hợp thuê bao B đồng ý, trong vùng phủ sóng thì mọi chuyện suôn sẻ. Ngược lại thì cũng bằng không nên ít nhiều làm giảm đi tác dụng thiết thực của dịch vụ. 

Cách đây hơn 7 năm, một dịch vụ tương tự như Family Care cũng đã ra mắt ở Anh có tên MapAmobile chuyên truy tìm vị trí của người nào đó bằng cách nhận dạng những dấu hiệu riêng biệt mà mỗi chiếc điện thoại di động phát đi, thiết lập lưới liên lạc tam giác giữa tháp thu phát tín hiệu của mạng di động và điện thoại của cá nhân đó. Những yêu cầu xác định vị trí cá nhân có thể gửi tới MapAmobile bằng SMS. Dịch vụ này hoạt động 24/24, với điều kiện điện thoại người bị theo dõi phải đang hoạt động. Vào thời điểm ấy GPS chưa phát triển nên đây được xem như dịch vụ “thám tử” chuyên nghiệp, kín đáo để cha mẹ quyến xuyến con cái, doanh nghiệp giám sát nhân viên và phát huy hiệu quả trong nhiều trường hợp tìm kiếm khác...

           Đến nay, khi GPS, 3G phát triển mạnh, điện thoại hỗ trợ GPS có giá thành thấp, mọi người đều dễ dàng sở hữu để xác định vị trí có tính chính xác cao hơn thì liệu dịch vụ thế này ngoài gia đình, người dùng khác có thực sự mong muốn? Câu hỏi này hẳn thời gian sẽ trả lời sau khi dịch vụ hết thời gian thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức. Nhưng điều quan trọng là chỉ với mức cước rẻ, thao tác nhanh, đơn giản và kết quả trả về chính xác khoảng 90%, dịch vụ như một kênh thông tin hấp dẫn để những thành viên trong gia đình an tâm là người thân của mình vẫn an toàn và đang vui chơi tại một vị trí cụ thể nào đó.

            Cái hay của dịch vụ còn nằm ở việc thuê bao B có thể chủ động SMS: GUI <số thuê bao> 9339 để chia sẻ vị trí hiện tại của mình cho thuê bao A mà không cần thuê bao A “săn tìm”. Như vậy, thuê bao B sẽ không thấy bị kiểm soát mà là trên tinh thần tự nguyện, “báo cáo” để cha mẹ yên tâm về mình. Còn nhiều tiện ích hay khác, người dùng có thể trải nghiệm thử để kiếm xem người yêu, bạn bè hay các thành viên trong gia đình đang ở đâu? Đơn giản như việc người thân của bạn đang trên tàu xe về quê ăn Tết. Muốn biết xem người thân đã đi đến đâu, sắp đến nhà chưa thì Family Care sẽ giúp bạn. 

            Lưu ý, nếu trong thời hạn sử dụng gói Family Finder mà khách hàng không nhắn tin yêu cầu hủy, gói Family Finder sẽ được tự động gia hạn cho chu kỳ tiếp theo.

                                                                                                                                               Aidada

TIN LIÊN QUAN