Doanh thu của Nokia giảm 30%: Chúc Microsoft may mắn!

09:33, 01/05/2014

Nokia, hay dù cho nó có xuất hiện dưới cái tên gì đi nữa từ sau vụ sáp nhập vào Microsoft, cũng sẽ bắt đầu mối quan hệ với hãng này bằng một khởi đầu hết sức khó khăn.

Trong báo cáo tài chính mới nhất của Nokia, và là lần cuối với vai trò là một nhà sản xuất điện thoại độc lập, đã tiết lộ rằng không chỉ kết quả kinh doanh của các loại điện thoại cơ bản suy giảm, mà thị phần của các mẫu Asha và Lumia cũng "rơi rụng" đáng kể.

Trong thực tế, tổng doanh thu của công ty giảm 30% so với cùng kỳ năm 2013. Nokia đổ lỗi cho sự thiếu quan tâm vào dòng các thiết bị cấp thấp khi mảng này đang trên đường "xuống đáy". Trong khi ở phân khúc phía trên, Nokia đưa ra điệp khúc mà họ thường nói về "động lực cạnh tranh thị trường" - một cách nói "lịch sự" rằng Nokia và Microsoft không thể lật đổ cỗ máy khổng lồ của Android và iOS.

Điều này được chứng minh với những con số mới nhất của hãng nghiên cứu Kantar, cho thấy Nokia đang tụt hậu ra rất xa so với Apple và Google cả ở Mỹ và Trung Quốc.

Các báo cáo chi tiết cho thấy, Nokia còn 2,8 tỷ USD trong ngân hàng, không tính khoản tiền mà họ sẽ nhận được từ vụ sáp nhập. Tuy nhiên, nếu như ngành sản xuất thiết bị không quá thất bại như bây giờ, thì bức tranh của Nokia vẫn còn chút "màu hồng". Trong thực tế, việc kinh doanh dựa trên các giấy phép bằng sáng chế của Nokia đã kéo lợi nhuận lên được 119 triệu USD trong 3 tháng qua, trong khi các bản đồ HERE mang về 13,8 triệu USD và hơn 300 triệu USD khác đến từ toàn bộ mạng lưới sản phẩm.

Theo CEO mới của Nokia, ông Rajeev Suri, thì công ty đang có kế hoạch trở thành một nơi nghiên cứu và lập bản đồ khổng lồ, mang lại cho thị trường nhiều công nghệ mới hơn để thay thế cho dữ liệu dựa trên nền tảng của Google.

Nokia có thể trở thành bất cứ thứ gì, hãy chờ xem cách họ làm trong tương lai, sau vụ sáp nhập với Microsoft này.

Phương Thảo (Theo Engadget)