Đồng bộ iPhone, iPad qua Wi-Fi: Đã khả thi với iOS 5?

09:09, 01/03/2012

Cùng với iTunes 10.5 mới và các phiên bản iOS 5.x, Apple đã cung cấp một tính năng mới rất thú vị. Thay vì phải sử dụng cáp nối và tiêu tốn một cổng USB trên máy tính, bạn sẽ có thể đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị di động ngay trên kết nối Wi-Fi. Thực tế, tính năng mới này đã và đang mở ra vô vàn các cách ứng dụng thú vị hơn tuỳ thuộc vào từng nhóm người dùng – điển hình như việc đồng bộ hàng chục thiết bị iOS cùng lúc (rất lý tưởng cho văn phòng vừa và nhỏ).

 

Bước 1: Kích hoạt Wi-Fi Sync trên máy tính với iTunes

 

Bạn cắm thiết bị iOS của mình vào máy tính với iTunes mở sẵn. Trong cửa sổ ứng dụng iTunes, bạn mở tab Summary tương ứng với thiết bị. Sau đó, bạn kéo thanh cuộn xuống phía dưới để lộ ra tuỳ chọn Sync Over Wi-Fi Connection. Đánh dấu vào hộp kiểm này và chọn Apply.

 



Đối với thiết bị đi động, khi bạn đã kích hoạt chức năng đồng bộ từ iTunes, các thiết lập sẽ tự động được gán lên. Vì thế, bạn không cần thực hiện thêm bước thiết lập nào trên iPad hay iPhone của mình cả. 

 

Bước 2: Kết nối Wi-Fi

 

Bạn phải đảm bảo cả hai thiết bị của mình đều đã kết nối vào chung mạng nội bộ qua Wi-Fi (hoặc cáp mạng đối với máy tính). Tốt nhất, bạn nên sử dụng Wi-Fi chuẩn N để tốc độ đồng bộ dữ liệu được nhanh nhất. Với Wi-Fi G 54Mbps, việc cài đặt các ứng dụng lớn có thể rất mất thời gian. Dĩ nhiên, nếu việc đồng bộ của bạn chỉ là các thay đổi về tài liệu hay thông tin trên máy thì chuẩn G cũng là vừa đủ.

 

Sau khi đã đảm bảo kết nối mạng, bạn có thể “tự tin” rút dây cáp USB khỏi cả máy tính và iPad/iPhone/iPod Touch của mình. Khi đó, thiết bị của bạn sẽ vẫn hiện trong danh sách của iTunes như khi cắm cáp bình thường. Nếu điều này xảy ra, bạn đã thành công trong việc thiết lập.

 

Bước 3: Sử dụng và một số kinh nghiệm

 

Về mặt sử dụng, việc đồng bộ dữ liệu qua Wi-Fi không có nhiều khác biệt so với phương thức sử dụng cáp nối truyền thống. Tuy nhiên, bắt đầu từ iOS 5, khi quá trình đồng bộ diễn ra, người dùng sẽ không bị gián đoạn việc sử dụng ở màn hình khoá như trước đây. Thay vào đó, một biểu tượng nhỏ sẽ hiện ra ở góc trái phía trên màn hình để báo hiệu. Đây là một cải tiến đáng giá đặc biệt khi chức năng Wi-Fi Sync có mặt bởi nếu bạn tiến hành đồng bộ dữ liệu trong khi ai đó đang sử dụng iPad ở ngoài phòng máy, một số thao tác của họ có thể khiến quá trình đồng bộ bị trục trặc (ví dụ như huỷ lệnh đồng bộ dữ liệu). Trong trường hợp này, để huỷ quá trình đồng bộ dữ liệu, bạn buộc phải mở Settings > General > iTunes Wi-Fi Sync và nhấn Cancel Sync.

 



Đáng kể hơn, với iOS 5 và Wi-Fi Sync, bạn cũng lần đầu tiên có thể ra lệnh đồng bộ ngược từ iPhone, iPad hay iPod Touch vào máy tính (dĩ nhiên là khi đó máy tính phải ở trạng thái bật với iTunes có sẵn). Đây là tính năng mới rất tiện – đặc biệt là với những người dùng iPhone thường có nhu cầu sao lưu lại những dữ liệu cá nhân vừa nhập trên điện thoại hay người dùng iPad vừa soạn xong một tài liệu trên máy và muốn lưu lại lên máy tính cho ai đó trên văn phòng xử lý tiếp.

 



Nếu hai thiết bị không thể “nhìn” thấy nhau trên iTunes, Apple khuyến cáo người dùng nên kiểm tra lại việc cập nhật phiên bản hệ điều hành, thử tắt và khởi động lại iTunes / Router Wi-Fi, kiểm tra để đảm bảo kết nối không bị chặn bởi tường lửa, khởi động lại thiết bị iOS. Đặc biệt, những người dùng thường xuyên nghịch ngợm các tiện ích cài từ Cydia (trên máy đã Jailbreak) cũng có thể gặp phải tình huống lỗi do sự chồng chéo các thông số.

 

Nhiều người dùng thực tế cũng có xu hướng sử dụng phối hợp Wi-Fi Sync và iCloud. Việc duy trì kết nối đồng bộ dữ liệu qua iCloud cho hiệu quả cao hơn – đặc biệt là với hình ảnh, thông tin cá nhân. Tuy nhiên, với những tác vụ như đồng bộ dữ liệu ứng dụng, Wi-Fi Sync sẽ hợp lý. Trừ khi bạn có Wi-Fi chuẩn N, nếu không việc chép các bộ phim HD vào iPad hay iPhone sẽ nhanh nhất nếu được cắm cáp USB. Nhìn chung, việc sử dụng hợp lý ba loại hình kết nối này sẽ tạo ra một môi trường làm việc, giải trí hết sức hiệu quả đối với các tín đồ “táo”. Hãy thử hình dung việc bạn “độ” iPad lên xe hơi của mình và không còn cần tháo ra tháo vào mỗi lần muốn cài đặt thêm phần mềm mới hay bổ sung thêm nhạc/phim ! Quá tuyệt phải không nào?


 


Ngay cả những ai vốn đang “thưởng thức” Wi-Fi Sync thông qua công cụ của nhà cung cấp thứ ba trên các dòng máy đã Jailbreak sẽ cảm thấy thực sự thoải mái và đặc biệt là được bổ sung thêm nhiều tính năng quan trọng khi chuyển qua sử dụng món “của nhà trồng được”.



Cần gì để sử dụng được Wi-Fi Sync

Để Wi-Fi Sync vận hành được, cài phiên bản iOS từ 5.0 trở lên. Với máy tính cá nhân, bạn phải có iTunes 10.5 trở lên. Với người dùng OS X Snow Leopard, cần cài phiên bản là 10.6.8 hoặc mới hơn. Wi-Fi Sync có thể hoạt động tốt kể cả khi iTunes được cài trên Windows 7, Windows Vista hay Windows XP. Dĩ nhiên, kết nối Wi-Fi đồng bộ cùng một mạng nội bộ đối với cả máy tính và iPad/iPhone/iPod Touch là điều bắt buộc. Lưu ý rằng trong bước chuẩn bị đầu tiên, bạn sẽ vẫn cần cáp nối đặc trưng của Apple để kích hoạt tính năng đồng bộ qua Wi-Fi.

 

 

Tần Minh

TIN LIÊN QUAN