Đụng chạm bản quyền, nhiều webgame về Naruto lâm vào thế khó

16:00, 11/04/2013

Sẵn sàng sao chép hình ảnh từ bất cứ nguồn nào để mang về làm của riêng cho mình, thế nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên chúng ta được thấy các NSX Game tại Trung Quốc quay ra đấu đá lẫn nhau về vấn đề này trên quy mô lớn.

Điển hình sau khi ký kết với nhà xuất bản Shueisha, đơn vị nắm giữ hầu hết bản quyền các nhân vật truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng hiện nay thì “ông trùm” Tencent đã chính thức phát động cuộc đấu tranh đòi quyền lợi đến tất cả những trò chơi khác về Naruto đang vận hành ở đất nước đông dân nhất thế giới này.
Tối hậu thư mà Tencent gửi cho các NSX/NPH Game chủ đề Naruto ở Trung Quốc.

Thông báo này được gởi đến cho tất cả các studio lớn nhỏ trên khắp cả nước và phía Tencent cho biết chỉ có họ mới có quyền sử dụng hình ảnh từ bộ truyện tranh Naruto để làm game. Vì vậy nghiễm nhiên những trò chơi khác về cậu bé ninja đã ra mắt từ trước đến nay đều là phạm pháp và động chạm đến quyền lợi chính đáng của Tencent. Do đó, dù không trực tiếp nêu ra phương án giải quyết nhưng hơn ai hết, NSX này luôn muốn tất cả đối thủ của mình phải biến mất càng nhanh càng tốt.
Hiện tại, có khá nhiều webgame cùng lấy chủ đề Naruto tại Trung Quốc. Tuy nhiên chịu ảnh hưởng lớn nhất từ động thái này chỉ có Pockie Ninja (tức game Ninja do VTC Game phát hành ở Việt Nam). Ra mắt từ lâu và sở hữu trong tay lượng cộng đồng khổng lồ, Pockie Ninja chính là công cụ đắc lực nhất trong việc đưa Naruto đến với game thủ trên toàn thế giới. Trước sức ép từ Tencent, Pockie Ninja đã buộc NSX Dream Network phải chấm dứt hoạt động của mình kể từ ngày 10/6/2013 tới đây. Mặc dù không đề cập chi tiét nhưng ai cũng có thể hiểu rõ, bản quyền và cái bóng quá lớn của Tencent là nguyên nhân khiến cho một webgame kỳ cựu như vậy phải sụp đổ trong tíc tắc.
Thông báo đóng cửa của Pockie Ninja Trung Quốc.

Đồng thời việc Pockie Ninja Trung Quốc đóng cửa chắc chắn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho phiên bản tại những quốc gia khác, điển hình như Việt Nam. Việc studio phát triển không còn được phép dựa vào Naruto sẽ làm trò chơi bị chết gần như hoàn toàn về mặt nội dung mới, trong khi ai cũng biết rằng Pockie Ninja sống được là nhờ vào các bản cập nhật. Vì vậy cộng đồng Ninja tại Việt Nam nhiều khả năng cũng sắp phải đối diện với nguy cơ trắng tay lớn nhất từ trước đến nay.
Naruto Online của FPT Online.

Trong khi đó, 2 trò chơi khác là Shinobi Online (của DzoGame) và Naruto Online (của FPT Online) phiên bản Trung Quốc chưa cho thấy phản ứng trước lời đe dọa từ Tencent. Bằng chứng là chúng vẫn hoạt động bình thường mà không hề có một thông báo nào để đính chính hay giúp người chơi bớt hoang mang. Khi ra mắt ở Việt Nam, 2 game trên cũng được đón chào nồng nhiệt nhờ lối chơi mới mẻ, cho phép game thủ thực hiện thao tác chiến đấu thoải mái hơn.
Hình ảnh từ Hỏa Ảnh Nhẫn Giả Online (game Naruto Online của Tencent).

Về phần mình, dự án Naruto Online của Tencent mang tên Hỏa Ảnh Nhẫn Giả Online và dự kiến sẽ ra mắt sau 1 tuần nữa. Hiện trò chơi mới chỉ ra mắt trang teaser và chưa cung cấp thông tin chi tiết để tham khảo. Về cơ bản, đây sẽ là một webgame nhập vai với hệ thống chiến đấu dạng theo lượt (turn-based). Tuy nhiên, nhiều khả năng người chơi sẽ được tự do lựa chọn kỹ năng sẽ sử dụng chứ không phải phó thác hết cho hệ thống. Đồng thời mỗi bên sẽ bao gồm nhiều thành viên tham chiến, thay vì đấu solo như Pockie Ninja.

Theo playpark.vn
TIN LIÊN QUAN