Đừng để mất nhiều tiền khi đi cài đặt ứng dụng iOS

09:58, 24/07/2012

Nhiều khách hàng là fan Táo luôn phàn nàn rằng, chi phí và thời gian cho việc cài đặt, update các ứng dụng từ App Store cho iPhone, iPad bản lock khá tốn kém. Mặc dù chỉ cần 200- 300.000 đồng là có ngay gói với cỡ 100 ứng dụng bản quyền hẳn hoi từ các cửa hàng. Nghe qua thấy hời nhưng sự thật là trong số 100 ứng dụng được cài, chỉ 1 số ứng dụng phù hợp. Còn lại thì không phù hợp và chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ và tạo sự lệ thuộc giữa người dùng với cửa hàng khi có nhu cầu update ứng dụng lên phiên bản mới.

Chiêu dụ của các cửa hàng

Chị Ngọc Vân (Quận 3, TPHCM) gửi thư chia sẻ với Xã hội Thông tin vừa mới “tậu” được iPad 2 bản lock với giá khá tốt, chỉ 8.760.000 đồng. Sau khi mua, chị được cửa hàng cho phép cài đặt nhiều ứng dụng miễn phí. Không chỉ vậy, trong suốt 1 năm bảo hành, chị có thể đến để cài đặt thêm hoặc update ứng dụng lên phiên bản mới hơn. Thế là chị cố gắng chờ gần 1 giờ đồng hồ để cài đặt ứng dụng trong niềm vui sướng. Nhưng khi về vọc vạch thì ngoài 2 ứng dụng khá cần thiết như Doc To Go và Sygic, các ứng dụng còn lại là game, nhạc và “hầm bà lằng” những thứ không cần thiết khiến chị chỉ muốn vứt bỏ cho lẹ. Quay lại cửa hàng để nhờ cài đặt những ứng dụng theo yêu cầu, chị được cửa hàng cho biết các ứng dụng chị cần cửa hàng không có nên không thể cài giúp chị.


Tỏ ra khá bức xúc, chị Vân cho biết, đây là chiêu dụ khá ngọt ngào của các cửa hàng kinh doanh thiết bị Táo. Đúng là họ giữ đúng cam kết cài miễn phí ứng dụng nhưng nhiều ứng dụng không phù hợp và ứng dụng vốn miễn phí thì cũng bằng không. Chung nỗi niềm với chị Vân, anh Bội (Thủ Đức, TP HCM) cũng tỏ ra bực mình cứ phải chạy tới chạy lui để update ứng dụng mới. Anh cho biết, mình mua iPad 2 từ cuối năm ngoái và cũng được cửa hàng hỗ trợ cài đặt ứng dụng miễn phí. Miễn phí thì đúng là ai cũng thích nhưng vất vả ở chỗ mỗi khi nghe ứng dụng được nâng cấp lên phiên bản mới thì người dùng không sao tự lên đời được. Mọi thứ đều phải trông cậy vào cửa hàng, từ khâu chọn ứng dụng, cài đặt, update, vừa mất thời gian, lại vừa phải tốn chi phí cho những những dụng theo yêu cầu.


Đừng để bị lệ thuộc

Cả anh Bội, chị Ngọc đều khẳng định, việc không giải thích rõ ngay từ đầu cũng khiến người dùng hơi hụt hẫng và lệ thuộc. Với những khách hàng phổ thông thì việc được cài đặt hàng trăm ứng dụng miễn phí trong cả năm khi mua máy đã là quá đủ. Nhưng riêng với người dùng chuyên nghiệp hơn thì bao nhiêu đó chưa đủ. Bên cạnh việc cài đặt miễn phí cho khách, các cửa hàng cũng có thể tư vấn thêm rằng khách hàng có thể tự cài đặt ứng dụng có bản quyền thông qua việc trả phí. Khi đó, ứng dụng sẽ tự cập nhật lên phiên bản mới mà người dùng không phải mất công đến cửa hàng update và tốn thêm phí update.

Bạn đừng nghĩ mua ứng dụng bản quyền là thứ gì đó phức tạp. Chỉ cần bạn sở hữu thẻ Visa của bất kỳ ngân hàng nào thì việc mua sắm ứng dụng bản quyền trên App Store còn dễ hơn xách giỏ ra chợ. Khi có thẻ, bạn sẽ tạo cho mình 1 tài khoản iTunes để đăng ký mua hàng. Thú vị hơn là khi bạn phát hiện ra rằng không phải ứng dụng có bản quyền nào cũng phải trả phí. Rất nhiều ứng dụng free hoàn toàn hoặc free một phần. Chưa kể, vào những đợt khuyến mãi nhằm kỷ niệm dịp gì đó, chẳng hạn Apple vừa có đợt giảm giá ứng dụng hết sức hấp dẫn nhân ngày Memory Day (Ngày kỷ niệm) và cũng là dịp nghỉ hè ở Mỹ thì rất nhiều ứng dụng hot có giá chỉ còn 1 nửa, thậm chí là miễn phí như Cut the Rope Extend.

Lưu ý, phần lớn các ứng dụng trên App Store đều có giá khá rẻ 1- 3USD. Điều quan trọng là bạn chỉ cần mua 1 lần, sau đó nếu có đổi máy, chẳng hạn từ iPad 2 sang New iPad thì không phải bỏ tiền mua lại ứng dụng này. Thậm chí, nếu có nhiều iPad, iPhone bạn cũng chỉ phải trả tiền một lần. Nói cách khác, một lần mua ứng dụng là các ứng dụng sẽ tự share cho nhau trên các sản phẩm Táo mà bạn đang dùng chung tài khoản iTune. Tính sơ sơ, 1 lần ra cửa hàng cài đặt ứng dụng với mức giá 200.000 đồng, tương đương 10USD, bạn có thể mua được khoảng 10 ứng dụng nhỏ hoặc 1- 3 ứng dụng hoành tráng. Đối với các ứng dụng đắt tiền, bạn có thể hùn với vài người bạn để mua và chia sẻ với nhau. Chi phí không hề lớn mà lại có được ứng dụng bản quyền và thoải mái update ứng dụng.


Một lưu ý khác nữa mà người dùng cần cảnh giác: Hiện một số cửa hàng, cá nhân rao vặt trên mạng đang rao bán các Giftcard iTunes (một dạng thẻ tặng ứng dụng của Apple) với mức giá rất rẻ để người dùng có thể tự mua ứng dụng về cài đặt. Giftcard iTunes giá rẻ loại này thường được mua bằng thẻ tín dụng ăn cắp nước ngoài. Nếu Apple phát hiện thì người chịu thiệt sẽ là bạn. Tài khoản iTunes của bạn có thể sẽ bị khóa và mất hết ứng dụng đã mua.                                        

                                             
 
Hải Dương (tổng hợp ý kiến bạn đọc)
TIN LIÊN QUAN