Mạng nào có thể cung cấp dịch vụ 3G tốt nhất?

00:00, 30/03/2009

Thời điểm này, khi các nhà mạng đang hồi hộp chờ kết qua thi tuyển 3G thì với các khách hàng đi động lại có một sự quan tâm khác: nhà mạng nào có thể cung cấp được các dịch vụ công nghệ 3G tốt nhất đây?

3G là sự tiếp nối của 2G

Hiện 3 mạng GSM là VinaPhone, MobiFone và Viettel đang là những mạng di động có nhiều lợi thế nhất để triển khai mạng 3G.

Ông Hoàng Trung Hải, Phó giám đốc VinaPhone cho biết, hiện nay mạng Vinaphone đang có hơn 22 triệu thuê bao và có mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc. VinaPhone đang là 1 trong 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy tất cả các mạng 3G thành công đều phải dựa trên mạng 2G. Vì vậy, các nước thường cấp phép 3G cho nhà khai thác 2G để đi lên vì trong thời gian đầu dịch vụ 3G và khách hàng sẽ rất ít.
Thị trường 3G sẽ dần dần thay thế cho thị trường 2G, như vậy nhà khai thác phải có thời gian quá độ mà vẫn có doanh thu. Như vậy, mạng 3G sẽ có sơ sở hạ tầng mạng tốt và cơ sở dữ liệu khách hàng mạnh và có thị phần chiếm lớn nên giảm giá thành và khách hàng được lợi.

Khi cấp phép 3G cho các mạng 2G sẽ sẽ có lợi thể là giảm được xuất đầu tư do mạng 3G tận dụng được cơ sở hạ tầng của mạng 2G nên có điều kiện giảm giá thành. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho rằng "Theo kinh nghiệm trên thế giới, khi một mạng 2G mà tiến lên 3G thì giá thành đầu tư sẽ tiết kiệm khoảng 60% so với 1 mạng đi thẳng vào 3G. Vì vậy, nếu mạng 2G tiến lên 3G sẽ tiết kiện được chi phí về truyền dẫn, công trình nhà trạm…”.

Còn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone khẳng định, nếu mạng di động 2G còn ít khách hàng hay chưa triển khai sẽ rất khó có cơ hội để phát triển tốt dịch vụ 3G vì các mạng này sẽ phải mất rất nhiều thời gian để thu hút khách hàng cho mình và không có lợi thể để giảm giá thành nên dễ rất thất bại.

Trong những lần trao đổi của phóng viên với các chuyên gia nước ngoài về vấn đề này, hầu hết họ đều khuyến cáo rằng bản chất của 3G là xây dựng từ 2G lên. Theo đó, nhà khai thác nào có sẵn mạng 2G rộng nhất sẽ có năng lực triển khai mạng 3G nhanh hơn. Ngoài ra, nhà khai thác 2G nào có nhiều khách hàng nhất cũng có điều kiện triển khai nhanh mạng 3G vì đây sẽ là khách hàng tiềm năng, thêm lợi thế quy mô để cung cấp dịch vụ 3G với giá rẻ tạo cơ hội cho đông đảo người dùng.

Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, hiếm có mạng di động 3G nào thành công mà không dựa vào nền tảng thành công của mạng 2G bởi 3G là bước tiếp nối của một nền móng 2G vững mạnh. Với những khuyến cáo này, thì VinaPhone, MobiFone và Viettel đang là thí sinh xứng đáng nhất cho chiếc vé 3G.

Vinaphone, MobiFone và Viettel vẫn là “cửa trên”?

Các chuyên gia cho rằng, với những kinh nghiệm triển khai 3G trên thế giới thì hiện 3 mạng di động MobiFone, Vinaphone và Viettel đang ở “cửa trên”. Hiện cả ba mạng di động này đang "làm mưa làm gió" trên thị trường di động với mức thị phần đang chiếm tới hơn 90% và sẽ tiếp tục chiếm ưu thế khi triển khai mạng 3G.

Ông Hoàng Trung Hải, Phó Giám đốc Vinaphone cho biết, từ 2 năm nay VinaPhone đã có các bước chuẩn bị cho việc triển khai công nghệ 3G. VinaPhone dự kiến sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD Mỹ cho mạng 3G trong vòng 15 năm tới. Với lợi thế đã triển khai mạng 2G trong nhiều năm và với hơn 22 triệu thuê bao đang hoạt động, VinaPhone đang là một trong 3 mạng di động có số thuê bao lớn nhất hiện nay. Tại buổi hồ sơ thi tuyển 3G, VinaPhone có số tiền đặt cọc và cam kết đầu tư đứng thứ 2 Trong cuộc đua sinh tử giành chiếc vé 3G, VinaPhone không hề lơ là và đã thuê hẳn nhà cung cấp 3G số một thế giới là NTT DoCoMo để tư vấn làm hồ sơ thi tuyển. Giới chuyên môn nhận định, cùng với việc VNPT hậu thuẫn số tiền đầu tư cho 3G lớn và hồ sơ được làm với độ chuẩn cao, VinaPhone chắc chắn sẽ nhận được giấy phép 3G.

Cùng với VinaPhone, MobiFone cũng đang tràn trề hy vọng nhận được giấy phép 3G. Trên thực tế, MobiFone đang là mạng di động có thể triển khai mạng 3G tốt nhất hiện nay. Sở dĩ như vậy vì mạng di động này đang sở hữu trong tay số lượng khách hàng khá lý tưởng bởi đây là những khách hàng thuộc diện giàu có nhất Việt Nam. Những khách hàng này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn và họ sẽ sẵn sàng sử dụng ngay dịch vụ 3G.

MobiFone cũng là mạng dẫn đầu về số lượng thuê bao, đây cũng sẽ là ưu thế rất thuận lợi để những khách hàng của mạng di động này chuyển lên 3G. Khi tiến lên cung cấp dịch vụ 3G, những lớp khách hàng giàu có sẽ là những người sử dụng dịch vụ đầu tiên. Những lớp khách hàng này sẽ đòi hỏi chất lượng dịch vụ tốt nhất và phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất. Và không ai khác, MobiFone vẫn sẽ là mạng di động đáp ứng những yêu cầu này tốt nhất. Trong hồ sơ thi tuyển 3G, MobiFone cũng là mạng di động có số tiền cam kết đầu tư và đặt cọc đứng thứ 3 trong 6 hồ sơ thi tuyển. Cùng với đó, hồ sơ thi tuyển 3G của mạng di động này được xây dựng với chuẩn rất cao bởi có yếu tố nước ngoài tư vấn, hậu thuẫn.

Trong khi đó, Viettel cũng là ứng viên sáng giá để nhận chiếc vé 3G. Nếu nhìn vào số tiền đặt cọc và cam kết đầu tư. Với số tiền đầu tư “khủng” nhất, Viettel dã khiến các mạng di động khác phải “sốc”. Bên cạnh đó, với số lượng thuê bao lớn sẽ là điều kiện tốt để cho mạng di động này dành chiếc vé 3G.

Trong khi giới chuyên môn nhận định khả năng triển khai 3G tốt nhất thuộc về 3 mạng GSM, thì đối tượng thứ 4 cầm chiếc vé 3G là liên doanh EVN Telecom và Hanoi Telecom. Đây cũng là hai mạng di động đã có khách hàng 3G, nhưng không thể mạnh bằng 3 đại gia GSM trên.
 
Theo Vnmedia
TIN LIÊN QUAN