Những lưu ý khi kết nối máy tính với điện thoại dùng Windows Mobile

05:02, 02/09/2009

Khi sử dụng điện thoại dùng hệ điều hành Windows Mobile, bạn có một điểm lợi là điện thoại có khả năng tự động đồng bộ hóa các thiết lập của điện thoại theo máy tính, thậm chí là giúp bạn tự động lưu trữ dữ liệu vào cất giữ trong máy tính. Việc này giúp cho thông tin trong điện thoại luôn luôn được an toàn trong bất kỳ tình huống nào. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng được hỗ trợ tốt nhất khi kết nối với máy tính, sau đây là một số lưu ý quan trọng liên quan đến việc kết nối điện thoại với máy tính.

1- Giả lập Windows Mobile trong máy tính:

Giả lập Windows Mobile trong máy tính sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra các phần mềm, game để phát hiện các lỗi xảy ra trước khi quyết định có nên đưa game, phần mềm đó vào trong điện thoại hay không. Điều này sẽ giúp làm giảm bớt các trục trặc phát sinh trong điện thoại do lỗi phần mềm khi cài đặt. Công cụ giả lập cho hệ điều hành Windows Mobile trong máy tính chính là Windows Mobile 6.5 SDK, tải tại website của Microsoft ở địa chỉ http://tinyurl.com/lhcec7. Để tiết kiệm dung lượng download, bạn có thể chọn để chỉ tải công cụ có tên Windows Mobile 6.5 Standard hoặc nếu muốn sử dụng bản đầy đủ tính năng thì bạn chọn Windows Mobile 6.5 Professional để tải về.

Việc sử dụng giả lập cũng tương tự như hệ điều hành thật ở  trong máy, tuy nhiên – có phần dễ dàng hơn một chút vì bạn có thể dùng chuột để điều khiển các lệnh trên màn hình điện thoại giả lập. Để có thể cài đặt được các phần mềm vào trong điện thoại giả lập, bạn hãy vào Start > All Programs > Windows Mobile 6 SDK > Standalone Emulator Images > US English > WM 6.5 Professional. Sau đó, khi công cụ giả lập được mở lên, bạn vào File > Configure, trong thẻ General, mục Shared folder bạn nhấn nút rồi tìm đến thư mục là Desktop, sau đó nhấn OK 2 lần để xác nhận chọn lựa.

Tiếp theo, bạn đưa các file phầm mềm của Windows Mobile muốn kiểm tra lên trên Dektop, rồi vào Start > File Explorer > Storage Card. Lúc đó, thư mục trên desktop của máy tính sẽ được chuyển vào trong điện thoại giả lập để bạn lấy thao tác với các file. Việc cài đặt phần mềm lúc này sẽ rất dễ dàng, bạn chỉ việc mở các thư mục trong trình giả lập rồi tìm đến các file có đuôi là .cab hoặc .zip để mở nó lên là xong. Việc cài đặt các chương trình ấy vào trong điện thoại giả lập rất đơn giản, bạn chỉ việc theo các hướng dẫn trên màn hình là được.

2- Đồng bộ hóa điện thoại – máy tính:

Bạn có thể sử dụng máy tính để đồng bộ hóa hoàn toàn nội dung giữa điện thoại và các chương trình tương ứng trong máy tính để dễ quản lý và làm việc hơn. Muốn vậy, bạn cần có các công cụ hỗ trợ sau: Microsoft ActiveSync tải tại http://tinyurl.com/53y3zu (với các máy dùng Vista hay Windows 7 thì thay thế bằng công cụ Windows Mobile Device Center tải tại http://tinyurl.com/2b2ayo cho dòng máy 32 bit hoặc tại http://tinyurl.com/2v92k6 cho dòng máy 64 bit). Sau đó, bạn cài đặt các công cụ này vào trong máy tính rồi kết nối điện thoại với máy tính và mở Microsoft ActiveSync lên.

Để đồng bộ hóa dữ liệu giữa điện thoại và các chương trình trong máy tính như Word, Power Point, thời gian,...bạn vào mục Tools > Options, sau đó trong thẻ Options bạn hãy đánh chọn hết tất cả các mục Contacts, Calendar, E-mail, Tasks, Notes, Favorites, Files, Media để đồng bộ hóa các thiết lập của sổ danh bạ, lịch, trình nhận – gửi email, ghi chú công việc, cá trang web yêu thích, các thiết lập khi xem video, nghe nhạc,.... Tiếp đó, bạn nhấn chọn mục Calendar rồi bấm Settings, đánh chọn All trong dòng Synchronize 0nly the past để đồng bộ hóa toàn bộ sổ danh bạ giữa điện thoại với máy tính. Mục Email, bạn chọn Settings rồi trong dòng Download the past bạn chọn All để tải tấ cả thư, dòng Download size limit bạn chọn kích thước email được tải là dưới 50KB. Đánh chọn thêm Include file attachments để cho phép tải luôn các file đính kèm trong thư, sau cùng bạn nhấn OK hai lần để xác nhận chọn lựa. Bây giờ, bạn vào File > Synchronize và ngồi chờ để công cụ đồng bộ hóa dữ liệu điện thoại và máy tính cho bạn.

3- Đồng bộ hóa điện thoại thật và điện thoại giả lập:

Việc đồng bộ hóa điện thoại thật với điện thoại giả lập sẽ giúp cho bạn mô phỏng điện thoại thật của mình một cách chính xác hơn trong điện thoại. Để làm được việc này, bạn chỉ đơn giản kết nối điện thoại thật vào trong máy tính, tiếp đó bạn mở điện thoại giả lập lên. Sau cùng, bạn mở công cụ Microsoft ActiveSync để kết nối hai điện thoại ấy lại với nhau. Bây giờ, trong điện thoại giả lập, bạn vào Start > ActiveSync > Sync rồi ngồi chờ để quá trình đồng bộ được thực hiện hoàn tất.

Trong trường hợp không có kết nối giữa điện thoại giả lập và điện thoại thật, thì trong điện thoại giả lập – bạn có thể tự mình định dạng lại kiểu kết nối với điện thoại thật bằng cách chọn dạng kết nối tương ứng trong mục Menu, trong này – Windows Mobile giả lập cho phép bạn kết nối với điện thoại thật thông qua các dạng hồng ngoại IR, bluetooth,....

Để chọn các thông tin muốn đồng bộ, bạn vào Menu > Options rồi đánh chọn tất cả các mục trong danh sách hiện ra. Trong mỗi mục, còn có các tùy chỉnh khác đặt trong nút Setting và cách thao tác tương tự như trong phần “Đồng bộ hóa điện thoại – máy tính”  nên bạn có thể xem lại để thực hiện cho đúng nhất.

4- Kiểm soát điện thoại từ máy tính:

Bạn có thể kiểm soát điện thoại từ máy tính một cách dễ dàng nhờ công cụ Microsoft ActiveSync ở trên. Việc này sẽ giúp bạn cài đặt phần mềm, chép nhạc, quản lý file,... nhanh hơn và tốt hơn. Muốn kiểm soát các phần mềm đã cài vào điện thoại, bạn vào mục Tools > All/Remove Programs. Trong danh sách hiện ra là các chương trình được cài thêm vào trong điện thoại, muốn bỏ cái nào, bạn nhấn chọn nó rồi bấm Remove là xong, nếu muốn cài đặt thì bạn chọn chương trình đó rồi nhấn OK là được.

Để kiểm soát các file có trong điện thoại một cách nhanh chóng, bạn hãy vào mục Tools > Explorer Pocket PC, khi đó một cửa sổ hiện ra mô tả đầy đủ các thư mục có trong điện thoại để bạn có thể thao tác tùy theo ý thích của mình. Nếu muốn chép nhạc, phim,... vào trong điện thoại thì bạn chỉ việc kéo thả chúng từ trong máy tính vào các thư mục bạn muốn trong điện thoại là xong.

5- Hỗ trợ đang dạng các loại kết nối:

Windows Mobile hỗ trợ tất cả các dạng kết nối hiện nay khả dĩ cho điện thoại, bao gồm hồng ngoại, bluetooth, cáp USB và Wireless,... Để thiết lập các kết nối của điện thoại, bạn hãy vào mục Start > Settings, trong thẻ Connection. Bây giờ, một loạt các dạng kết nối mà điện thoại và hệ điều hành hỗ trợ sẽ hiện ra. Trong mục Beam, bạn đánh chọn dòng Receive all incoming beams để cho phép kết nối tất cả những lên kết điện thoại nhận được.

 Uất Kim Hương

TIN LIÊN QUAN